Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Narendra Modi cam kết đưa Ấn Độ trở thành một quốc gia phát triển trong 25 năm

Thủ tướng Narendra Modi cam kết đưa Ấn Độ trở thành một quốc gia phát triển trong 25 năm

NEW DELHI - Thủ tướng Modi cam kết sẽ dốc toàn lực làm để biến một Ấn Độ nghèo đói trở thành một quốc gia phát triển trong 25 năm tới.

08:00 12-09-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mặc một chiếc khăn xếp màu kem, có in các sọc nhỏ màu cam, trắng và xanh lá cây, ông Narendra Modi đã phát biểu với toàn thể đất nước từ Pháo đài Đỏ thời Mughal có từ thế kỷ 17 của New Delhi để đánh dấu kỷ niệm 75 năm ngày Ấn Độ độc lập khỏi sự cai trị của người Anh.

Ông Modi cho biết, quan điểm của thế giới về Ấn Độ đang thay đổi và thế giới đang mong chờ Ấn Độ giúp giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tuyên bố chúc mừng Ngày Độc lập của Ấn Độ cho biết, Mỹ và Ấn Độ là những đối tác không thể thiếu và mối quan hệ đối tác song phương dựa trên cam kết chung đối với pháp quyền và thúc đẩy tự do và phẩm giá của con người.

Ông Biden cho biết, ông tin tưởng rằng “hai nước sẽ tiếp tục sát cánh cùng nhau để bảo vệ trật tự dựa trên luật lệ; thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và an ninh hơn cho nhân dân của chúng ta; thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở; và cùng nhau giải quyết những thách thức mà chúng ta phải đối mặt trên toàn thế giới”.

Thủ tướng Modi cho biết, Ấn Độ sẽ đạt được thành tựu xuất sắc trong khoa học và công nghệ, thiết lập các ngành công nghiệp, đạt được an ninh lương thực và năng lượng dưới sự dẫn dắt của triết lý tự lực cánh sinh và tinh thần hợp tác quốc tế. Ông Modi nói rằng hàng tỷ USD đầu tư đã được đầu tư, và sẽ biến Ấn Độ thành một trung tâm sản xuất chế tạo.

Những nỗ lực của Ấn Độ đã đưa đất nước 1,4 tỷ dân vào hàng ngũ các quốc gia hàng đầu về công nghệ thông tin, dược phẩm, khoa học vũ trụ và năng lượng hạt nhân dân dụng.

Modi cho biết, hàng triệu người trên khắp đất nước đã kỷ niệm 75 năm ngày độc lập bằng cách treo cờ Tổ quốc với ba màu cam, trắng và xanh lá cây tại nhà và cơ sở kinh doanh của họ trong ba ngày như một phần của chiến dịch của chính phủ “đánh thức tinh thần yêu nước trong mỗi trái tim”.

Tòa nhà Quốc hội của Ấn Độ, dinh Tổng thống, đài kỷ niệm quốc gia và các văn phòng chính phủ khác rực rỡ với ánh sáng nhiều màu.

Modi cho biết, chặng đường 75 năm qua đã chứng kiến những thăng trầm khi Ấn Độ chiến đấu với mọi khó khăn bằng sự kiên cường và bền bỉ. Ông yêu cầu mọi người xóa bỏ bất kỳ dấu vết nào của tư duy thuộc địa.

Đảng Quốc đại - đảng đối lập chính ở Ấn Độ - đã cáo buộc chính phủ Modi đã loại bỏ các đảng đối lập ra khỏi các hoạt động tổ chức lễ kỷ niệm.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục