Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thương mại Ấn-Nga sẽ tiếp tục bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây

Thương mại Ấn-Nga sẽ tiếp tục bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây

Ông Alipov cho biết, việc nhiều công ty phương Tây rút khỏi thị trường Nga mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Ấn Độ.

06:34 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

New Delhi: Hôm thứ Ba (5/7), Đặc phái viên của Nga - Denis Alipov -   nhấn mạnh sức mạnh của quan hệ song phương với Ấn Độ, nói rằng xu thế tích cực của thương mại giữa hai nước sẽ tiếp tục bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik News India, ông Alipov cho biết, có những khó khăn nhất định đối với thương mại sau khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng nói thêm rằng, cả hai nước đã khắc phục thành công hầu hết các rào cản này.

Ông cho biết các biện pháp trừng phạt chắc chắn sẽ gây ra nhiều thách thức nhưng sự hợp tác sẽ tiếp tục dựa trên lợi ích chung.

Ông Alipov cho rằng: "Thật không may, trong những tháng đầu tiên sau khi khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, đã có những khó khăn nhất định đối với việc cung cấp hàng hóa của Nga cho Ấn Độ và ngược lại. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi đã khắc phục thành công hầu hết các rào cản này. Chúng tôi tự tin rằng hàng hóa xuất khẩu của Ấn Độ sang Nga (bao gồm cả những mặt hàng chuyên sâu về khoa học) sẽ đạt được động lực trong tương lai gần.

Đặc phái viên chỉ ra rằng, các mục tiêu được đề ra vào tháng 12 năm 2021 tại hội nghị thượng đỉnh song phương thường niên ở New Delhi là hoàn toàn phù hợp với tiềm năng to lớn của quan hệ song phương.

"Quan hệ đối tác Ấn-Nga hoạt động trên tất cả các cấp độ. Chúng tôi đang mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thông tin, chế biến kim cương, lâm nghiệp, chăm sóc sức khỏe và dược phẩm, du lịch, đường sắt, luyện kim, hàng không dân dụng, đóng tàu và lọc dầu. Hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự song phương đang được tăng cường".

Đại sứ Nga cho biết, động lực của thương mại song phương tự nói lên tất cả. "Theo thống kê của Ấn Độ, từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2022, con số này lên tới 6,4 tỷ USD. Con số này gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu chúng ta duy trì cả năm, chúng tôi sẽ đạt mức hơn 19 tỷ USD vào cuối năm 2022. Hãy suy nghĩ về điều đó, hãy để tôi nhắc bạn rằng, trong năm trước đó, chúng tôi đã đạt kỷ lục tuyệt đối là 13,6 tỷ USD."

Ông Alipov cho biết, Nga nhận thấy triển vọng tốt đối với các sản phẩm dược phẩm, da và dệt may của Ấn Độ, hàng nông nghiệp, linh kiện máy móc thiết bị, thiết bị viễn thông, sản phẩm hóa học hữu cơ.

"Chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng trưởng doanh thu dịch vụ song phương trong các lĩnh vực như du lịch, tài chính và bảo hiểm, viễn thông và công nghệ thông tin, vận tải và xây dựng. Chúng tôi rất kỳ vọng vào việc triển khai dự án Hành lang Giao thông Quốc tế Bắc Nam (INSTC)".

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự vào tháng Hai, Mỹ và EU cùng với các nước đối tác khác đã áp đặt một số gói trừng phạt chống lại Nga, bao gồm các biện pháp hạn chế có mục tiêu, trừng phạt kinh tế và biện pháp ngoại giao.

Mục đích của các biện pháp trừng phạt kinh tế là gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với Nga vì các hành động của họ và ngăn cản hiệu quả các hoạt động của Nga ở Ukraine và làm tê liệt nền kinh tế của nước này.

Ông Alipov cho biết, việc nhiều công ty phương Tây rút khỏi thị trường Nga mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Ấn Độ.

"Cộng đồng doanh nghiệp Nga rất nghiêm túc trong việc tăng cường quan hệ với Ấn Độ. Nga mời các công ty Ấn Độ trong ngành hàng không và luyện kim, trong dây chuyền chế biến gỗ và các công ty sản xuất hàng tiêu dùng để hợp tác kinh doanh".

Ông nói thêm: “Nhiệm vụ chính của chúng tôi hiện nay là điều chỉnh các mối quan hệ thương mại và kinh tế của chúng tôi theo thực tế mới, đồng bộ hóa hệ thống thanh toán của hai nước, ưu tiên cho việc tăng cường sử dụng đồng tiền của mỗi quốc gia”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.ndtv.com/india-news/india-russia-trade-will-continue-despite-western-sanctions-russian-envoy-3131308

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục