Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thương mại điện tử thúc đẩy startup logistics Ấn Độ đổi mới mô hình

Thương mại điện tử thúc đẩy startup logistics Ấn Độ đổi mới mô hình

Thương mại điện tử tiếp tục bùng nổ là cú hích cho các startup logistics cải cách, đổi mới sáng tạo, đáp ứng nhu cầu người dùng với loạt dịch vụ mới.

08:00 28-07-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lĩnh vực thương mại điện tử và thương mại xã hội ở Ấn Độ là những yếu tố chính giúp tạo động lực cho ngành logistics. Kỳ vọng khách hàng nâng cao đã mở ra nhiều khả năng và cơ hội mới cho lĩnh vực này. Từ ảnh hưởng của đại dịch trong hai năm qua, người tiêu dùng đã dần quen với việc những hoạt động trong đời sống hàng ngày chuyển dịch lên các nền tảng kỹ thuật số.

Nhu cầu gia tăng, người dùng cũng dần đòi hỏi nhiều hơn ở chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Bên cạnh yếu tố tiện lợi khi các bưu kiện, gói hàng được giao tận nhà, giờ đây họ mong muốn có thể sớm nhận được sản phẩm mình mua với bao bì đóng gói nguyên vẹn, đẹp mắt, chỉnh chu. Shipper giao vận tác phong làm việc chỉnh chu, niềm nở, lịch sự và ân cần.

Giống như mọi ngành khác, lĩnh vực hậu cần cũng trải qua gián đoạn do dịch bệnh và đứt gãy chuỗi cung ứng. Các công ty khởi nghiệp hỗ trợ công nghệ tại Ấn Độ đang tìm cách định hình lại lĩnh vực này. Ngoài cung cấp các giải pháp thông minh khiến khách hàng hài lòng với tốc độ giao hàng, họ còn giúp các doanh nghiệp thương mại tối ưu chi phí vận hành.

Với những cải tiến trên, cùng sự kỳ vọng gia tăng của khách hàng, lĩnh vực logistics tại Ấn Độ mới đây đã trải qua giai đoạn thay đổi mô hình. Các công ty khởi nghiệp mở rộng quy mô để đáp ứng các thách thức giao hàng ở chặng cuối. Các nhà đầu tư lớn cũng ngày càng quan tâm đến lĩnh vực này do tiềm năng to lớn mà nó mang lại.

Đơn cử có iThink Logistics, một trong những doanh nghiệp hậu cần lựa chọn thay đổi, mới đây đã đổi mới bằng phương thức vận chuyển mới. Đơn vị này cảii tiến chất lượng dịch vụ và khả năng tiếp cận người tiêu dùng, đối tác rộng rãi với hơn 26.000 mã pin ở Ấn Độ. Họ tận dụng phân tích nâng cao và nghiên cứu thị trường sâu rộng, từ đó cung cấp các tuyến đường giao hàng chính xác, giảm thiểu thời gian xuống mức tối thiểu.

Zaiba Sarang, đồng sáng lập iThink Logistics cho biết dịch vụ của họ sau khi cải tiến đã nhanh chóng hơn, cải thiện mức độ tin cậy với khách hàng thông qua các cam kết đơn hàng. Nhờ đó doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô, trở thành đối tác uy tín, được hàng nghìn nhà bán thương mại điện tử và các doanh nghiệp SME lựa chọn.

Một số công ty khởi nghiệp logistics khác tại Ấn Độ như Raaho và Pickrr cũng đang tích cực tiến hành thay đổi sang mô hình "phân mảnh". Hiện ngành này chủ yếu hoạt động theo mô hình ngoại tuyến với các quy trình phức tạp. Việc phải thông qua nhiều điểm và đơn vị trung gian dẫn đến dịch vụ kém hiệu quả, kéo dài thời gian xử lý giao vận.

Raaho, một trong những doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh hàng đầu Ấn Độ trong lĩnh vực chuyển phát xe tải liên tỉnh, vẫn luôn nỗ lực cải thiện tính linh hoạt của đội ngũ tài xế xe tải. Những km "trống" hiện là nút thắt cổ chai mà ngành vận tải đường bộ phải đối mặt, dẫn đến việc gia tăng lượng thải carbon ra môi trường.

Nền tảng công nghệ do Raaho phát triển và ứng dụng đã góp phần giảm lượng khí thải carbon thông qua việc đối chiếu các tuyến đường khả thi để chọn ra hành trình ngắn và hiệu quả nhất. Vận tải đường bộ Ấn Độ cũng đang trong quá trình áp dụng kỹ thuật số, thúc đẩy công nghệ và khoa học dữ liệu để cho ra giải pháp vận tải đường bộ theo tối ưu.

Những nền tảng như Raaho giúp doanh nghiệp, người dùng và nhà bán hàng dễ dàng, nhanh chóng tìm được những xe tải dịch vụ gần đó. Ứng dụng hiển thị đầy đủ giấy tờ xác minh, uy tín tài xế, đồng thời cho phép người dùng theo dõi thời gian thực minh bạch các phương tiện chuyên chở kiện hàng của họ. Kèm theo đó là hình thức thanh toán kỹ thuật số tiện lợi, giúp họ dễ dàng kiểm soát hành trình vận chuyển và ước lượng được mức chi phí cho logistics.

Việc các doanh nghiệp logistics ngày càng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhờ sự bùng nổ của thương mại điện tử hiện nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng. Tại Ấn Độ, sự tăng trưởng của logistics góp phần lớn vào phát triển kinh tế chung. Không chỉ những tài xế xe tải hay doanh nghiệp ngành này hưởng lợi mà cả những người tiêu dùng và công ty ở các lĩnh vực khác cũng quan tâm. Điều đó thể hiện qua tỷ lệ quan tâm logistics công nghệ chiếm đến 15% trên tổng dân số.

Bằng cách cung cấp thông tin, dữ liệu chi tiết phù hợp, những công ty khởi nghiệp lĩnh vực công nghệ logistics đã giúp các thương hiệu tại Ấn Độ cải thiện lợi nhuận, thông qua các giải pháp hậu cần tối ưu,. Những giải pháp thông minh không chỉ giúp cắt giảm chi phí, tối ưu vận hành mà còn góp phần gia tăng trải nghiệm khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ tổng thể toàn trình đầu - cuối.

"Ngành vận tải và hậu cần của Ấn Độ đang hoạt động hiệu quả và nhanh chóng, nhiều tiềm năng trở thành cường quốc logistics trong tương lai. Lĩnh vực này hiện tăng trưởng với tốc độ hơn 10%. Với sự ra đời của các giải pháp tích hợp công nghệ, ngành này đã trở thành một phần không thể thiếu trong sự tăng trưởng của Ấn Độ", ông Gaurav Mangla, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Pickrr cho biết.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục