Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tìm hiểu nền ẩm thực Ấn Độ (Phần 1)

Tìm hiểu nền ẩm thực Ấn Độ (Phần 1)

Ẩm thực Ấn Độ có những món ăn ngon nhất và lành mạnh nhất thế giới. Đặc điểm quan trọng nhất của nền ẩm thực Ấn Độ là không có sự đơn điệu về hương vị giữa các món ăn của các bang khác nhau. Ẩm thực miền Bắc khác miền Nam Ấn, khác nền ẩm thực phương Đông và phương Tây. Mỗi vùng miền đều có những nét đặc trưng riêng và một số món ăn truyền thống.

06:29 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Loại thực phẩm:

Tandoori là thực phẩm nổi tiếng nhất của người dân Ấn Độ và cả những người ở các nơi khác trên thế giới yêu thích hương vị của Ấn Độ. Loại thực phẩm đặc sản này chủ yếu có nguồn gốc từ bang Punjab và vùng Delhi. Thực phẩm Tandoori chủ yếu được chế biến bằng cách om hoặc nướng, tốt cho sức khỏe, ngon và đầy màu sắc. Đây còn được mệnh danh là BBQ kiểu Ấn Độ.

Ở khu vực miền Nam Ấn, Cà ri là đặc sản. Cà ri ở đây chủ yếu là đồ chay. Ở các vùng khác của đất nước, nước sốt cà ri rất hợp với tất cả các loại thực phẩm như rau, cơm và thịt. Các loại gia vị phong phú là nền để làm nổi bật vị ngon của món ăn.

Ở Tamil Nadu, người Ấn Độ có món Dhals, một món ăn chay đơn giản được làm từ me và đậu lăng và các loại gia vị.

Sự phong phú của ẩm thực Ấn Độ:

Ẩm thực Ấn Độ chịu ảnh hưởng của điều kiện khí hậu, nguồn nước, và văn hóa.

Ấn Độ là một quốc gia bao gồm 29 tiểu bang và các vùng lãnh thổ, khác nhau về văn hóa và xã hội.

Người dân miền Đông thích các loại mâm cỗ. Người miền Tây chuộng đồ ngọt và mặn. Miền Bắc nổi tiếng với các loại gia vị và nước sốt thịt đậm đà, trong khi miền Nam thích vị chua cay. Mỗi vùng đều có những món ngon và món ăn đường phố riêng. Thực phẩm Ấn Độ đầy màu sắc, sinh động, đa dạng và đáng kinh ngạc như Ấn Độ. Cứ đi vài trăm cây số bạn lại thấy một loại hình ẩm thực khác.

Các thành phần của món ăn Ấn Độ:

Món ăn của Ấn Độ chủ yếu làm từ gạo, bột mì, các loại đậu và nhiều gia vị.

Trong các loại dầu, dầu thực vật là quan trọng nhất. Ở miền Bắc và miền Tây Ấn Độ, dầu lạc là một đặc sản. Ở miền Nam, dầu dừa là một món ăn ngon trong khi dầu mù tạt là bắt buộc phải có cho các món ăn ở khu vực miền Đông. Vanaspati ghee là một thành phần quan trọng trong dầu ăn.

Các loại cá và thịt là một phần của các món mặn nhưng ở một số nơi, rau lại đóng vai trò là nguyên liệu chủ yếu trong nấu ăn.

Masalas:

Trong ẩm thực ‘Masalas’, gia vị Ấn Độ bao gồm ớt bột, mù tạt đen, bạch đậu khấu, v.v. thường được sử dụng trong nấu ăn. Garam Masala gồm bảy loại gia vị được sử dụng trong nấu ăn. Một số gia vị được thêm vào để tạo hương vị. Các món ngọt thường được nêm với Bạch đậu khấu, Nghệ tây, hoặc Tinh chất hoa hồng. Goda Masala được sử dụng trong món cà ri của các bang ở miền Tây Ấn Độ.

Tên của món ăn Ấn Độ:

Ẩm thực Ấn Độ là thuật ngữ chung dùng để chỉ các món ăn Ấn Độ được chế biến từ các nguyên liệu tươi với các loại gia vị tươi và khô. Mỗi món ăn có nhiều công thức khác nhau tùy vào khẩu vị từng gia đình.

Thành phần chính của món ăn là gạo hạt dài Basmati, lúa mì, và các loại đậu như chana. Thực phẩm Ấn Độ chủ yếu được ăn bằng tay hoặc sử dụng mẩu bánh mì để chấm xúc thức ăn.

Địa danh của những món ăn đặc trưng của Ấn Độ:

Được thiên nhiên ban tặng cho sự đa dạng và rộng lớn, tiểu lục địa Ấn Độ cũng nổi tiếng về nền ẩm thực đa dạng. Lương thực trở thành huyết mạch và cũng là sợi dây kết nối tất cả những người dân nơi đây. Như câu nói của George Bernard Shaw: “Không có tình yêu nào chân thành hơn tình yêu với đồ ăn”. 29 tiểu bang và vùng lãnh thổ Ấn Độ có loại hình ẩm thực khác nhau, chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu các món đặc sản của 29 bang Ấn Độ trong phần 2.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: Indian Foods | 29 Traditional Indian Foods List | Incredible India

Bấm vào đây để đọc phần 2 của bài viết này

Bấm vào đây để đọc phần 3 của bài viết này

Nguồn:

Cùng chuyên mục