Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Triển lãm hàng không Ấn Độ: Tham vọng lớn lao

Triển lãm hàng không Ấn Độ: Tham vọng lớn lao

Ấn Độ đang tìm kiếm các máy bay quân sự trị giá hàng tỷ USD, hoàn tất các hợp đồng mua bán máy bay phản lực để đáp ứng nhu cầu dân sự và hối thúc các nhà sản xuất máy bay toàn cầu sản xuất nhiều hơn tại Ấn Độ tại một triển lãm hàng không lớn trong tuần này.

02:00 16-02-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nằm ngay cạnh các đối thủ vũ trang hạt nhân là Trung Quốc và Pakistan, Ấn Độ có lực lượng không quân lớn thứ tư thế giới nhưng phần lớn từ thời Liên Xô của nước này đang rất cần được hiện đại hóa. Nước này cũng muốn có máy bay cho hàng không mẫu hạm để cân bằng sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.

Khi Ấn Độ chuẩn bị tổ chức triển lãm Hàng không Ấn Độ tại Bengaluru, các hãng hàng không của họ đang mở rộng, với Air India dự kiến ​​sẽ công bố một thỏa thuận kỷ lục tiềm năng để mua gần 500 máy bay phản lực từ Airbus SE (AIR.PA) và Boeing Co (BA.N) ), trị giá hơn 100 tỷ USD theo giá niêm yết.

IndiGo, hãng vận tải lớn nhất Ấn Độ và là khách hàng hàng đầu của Airbus, có thể là người tiếp theo, với nhà tư vấn hàng không CAPA Ấn Độ dự đoán họ sẽ thực hiện một đơn đặt hàng bom tấn có quy mô tương tự như của Air India.

CAPA cho biết, các hãng hàng không Ấn Độ có thể mua từ 1.500 đến 1.700 máy bay trong những năm tới, bao gồm cả Air India và IndiGo.

Thủ tướng Narendra Modi sẽ khai mạc triển lãm hàng không lần này. Triển lãm sẽ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực quân sự nhưng cũng thể hiện những nỗ lực của Ấn Độ nhằm đáp ứng sự bùng nổ du lịch trong nước và xây dựng lại thương hiệu ở nước ngoài.

Ông Modi đã biến "Sản xuất tại Ấn Độ" trở thành trung tâm trong chính sách kinh tế của mình, nhấn mạnh rằng, các nhà sản xuất như Lockheed Martin Corp (LMT), Boeing và Airbus chia sẻ công nghệ hoặc sản xuất nhiều bộ phận hơn ở Ấn Độ.

Việc chính phủ của ông Modi thúc đẩy mở rộng nền kinh tế lớn thứ năm thế giới lên 5 nghìn tỷ USD vào năm 2026 từ mức 3,2 nghìn tỷ USD vào năm 2021 có thể đồng nghĩa với nhiều thỏa thuận cung ứng công nghiệp hơn.

Thời của các công ty nước ngoài bán hàng trực tiếp cho Ấn Độ đã qua. Câu chuyện đã thay đổi khi chính phủ Modi muốn các công ty Ấn Độ hợp tác sản xuất với các công ty toàn cầu.

Việc thúc đẩy chuyển giao công nghệ cao và sản xuất trong nước báo hiệu tham vọng của ông Modi muốn chia sẻ sân khấu với các siêu cường quân sự như Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Đồng thời, các hãng hàng không như Air India đang tìm cách đối đầu với các đối thủ như Emirates Airline (EMIRA) để giành thị phần lớn hơn trong lượng hành khách quốc tế. Nhưng nhiều nhà phân tích cảnh báo việc lấy lại lưu lượng truy cập từ các trung tâm vùng Vịnh đã được thiết lập sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.

Với việc các nhà sản xuất đang xếp hàng để giành lấy cơ hội trị giá hàng tỷ đô la và cơ hội hợp tác với một cường quốc đang lên, Rolls-Royce Holdings PLC (RR) cho biết họ đã sẵn sàng hợp tác với Ấn Độ để phát triển động cơ máy bay chiến đấu công nghệ.

New Delhi đang cố gắng giảm sự phụ thuộc truyền thống vào Nga, quay sang Hoa Kỳ, Pháp và Israel để mua thiết bị và sản xuất máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas của riêng mình.

Phái đoàn Mỹ sẽ là phái đoàn lớn nhất trong lịch sử 27 năm của triển lãm hàng không. Theo Đại sứ quán Mỹ ở New Delhi: "Khi Ấn Độ hiện đại hóa khả năng phòng thủ của mình, chắc chắn chúng tôi muốn trở thành đối tác được lựa chọn.

Nhu cầu không quân cấp bách của Ấn Độ là củng cố các phi đội máy bay chiến đấu, vốn đã giảm xuống còn 31 từ con số 42 được phê duyệt do các rào cản chính trị và quan liêu cũng như thiếu kinh phí khiến việc mua sắm bị trì hoãn. Một đề xuất trị giá 20 tỷ USD để mua 114 máy bay chiến đấu đa chức năng đã được chờ đợi trong 5 năm, trở thành tâm điểm chú ý bởi căng thẳng với Trung Quốc và Pakistan.

Các nhà sản xuất máy bay quân sự lớn nhất muốn tham gia vào một thỏa thuận như vậy, với sự chú ý đến Rafale của Dassault Aviation SA, JAS-39 Gripen của Saab AB, F-15EX và F/A-18 Super Hornet của Boeing , và F-21 của Lockheed Martin - phiên bản nâng cấp của F-16 ra mắt tại triển lãm Ấn Độ năm 2019.

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục