Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trung Quốc hy vọng việc nối lại các cuộc tập trận quân sự Trung - Ấn sẽ tạo động lực cho mối quan hệ song phương

Trung Quốc hy vọng việc nối lại các cuộc tập trận quân sự Trung - Ấn sẽ tạo động lực cho mối quan hệ song phương

Ngày 10/12/2018, Trung Quốc bày tỏ hy vọng rằng, việc nối lại các cuộc tập trận quân sự giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu vào ngày 11/12/2018 sẽ tạo động lực và mang lại kết quả tốt đẹp cho việc cải thiện quan hệ song phương.

04:45 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Trung Quốc cho biết, ngày 11/12/2018, một đoàn đại biểu quân sự Ấn Độ do Đại tá Puneet Tomar dẫn đầu đã đến thành phố Thành Đô, Trung Quốc để tham gia cuộc tập trận quân sự “Hand in Hand” (Tay trong tay) giữa hai quân đội.

Trước đó, các quan chức cho biết, cả hai bên sẽ có 100 nhân sự tham gia cuộc tập trận lần thứ 7 này. Lễ khai mạc được tổ chức vào này 11/12/2018 và cuộc tập trận sẽ kết thúc vào ngày 23/12/2018.

Các cuộc tập trận được tổ chức sau thời gian một năm vì không thể được tổ chức vào năm 2017 vì quân đội hai nước đã kẹt trong cuộc căng thẳng kéo dài 73 ngày tại Doklam thuộc Sikkim.

Khi được hỏi quan điểm của Trung Quốc về cuộc tập trận được nối lại sau sự kiện Doklam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng: "Chúng tôi hy vọng điều này có thể đạt được kết quả tốt đẹp".

Ông Lục Khảng đã đề cập đến Hội nghị Thượng đỉnh không chính thức giữa Thủ tướng Narendra Modi và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Vũ Hán vào tháng 4/2018 và "sự đồng thuận quan trọng" đã đạt được giữa hai nhà lãnh đạo để cải thiện quan hệ.

Ông Khảng lưu ý rằng, hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau bốn lần trong năm nay.

Hai nước nên thực hiện sự đồng thuận giữa hai nhà lãnh đạo bao gồm các cuộc trao đổi tiếp xúc giữa hai quân đội.

"Dưới sự chỉ dẫn của sự đồng thuận giữa hai nhà lãnh đạo và thông qua nỗ lực phối hợp của hai bên, tôi hy vọng sự trao đổi giữa hai quân đội có thể đạt được kết quả tích cực, tạo động lực cho mối quan hệ song phương".

Quân đội Trung Quốc trước đó cho biết, chủ đề của cuộc tập trận sẽ bao gồm phối hợp, huấn luyện cơ bản và bắn đạn thật.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Ren Guoqiang, tháng 11/2018 tuyên bố rằng: "Các cuộc tập trận sẽ thúc đẩy sự hiểu biết giữa hai quân đội và cải thiện khả năng trong việc chống khủng bố".

"Đúng như tên gọi của nó là “Tay trong tay”, chúng tôi tin rằng, quân đội của Trung Quốc và Ấn Độ nên chung tay để mang lại lợi ích cho người dân hai nước".

Sau vụ tranh chấp Doklam, quân đội hai nước đã nỗ lực cải thiện quan hệ sau Hội nghị Thượng đỉnh Vũ Hán.

Bên cạnh việc nối lại đối thoại quốc phòng sau bế tắc, hai nước còn tổ chức vòng đàm phán biên giới lần thứ 21.

Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ, Ajit Doval, và Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị, đã có cuộc thảo luận vào ngày 24/11/2018 tại Thành Đô, trong đó họ kêu gọi tăng cường nỗ lực tìm giải pháp cho tranh chấp biên giới.

Hai bên cũng đã tổ chức cuộc đối thoại quốc phòng lần thứ 9 vào ngày 13/11/2018 do Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Sanjay Mitra và Trung tướng Shao Yuanming, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân ủy Trung ương Trung Quốc dẫn đầu.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/defence/china-hopes-resumption-of-sino-india-military-drills-will-provide-impetus-to-bilateral-ties/articleshow/67025746.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục