Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ điền dã quần thể thánh tích Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ điền dã quần thể thánh tích Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ

Trong khổ chương trình nghiên cứu thực tế và giao lưu trao đổi học thuật tại Ấn Độ, ngày 13/8/2017, tại Bodhgaya, bang Bihar, Ấn Độ, đoàn công tác của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh do PGS, TS Lê Văn Toan, nguyên Giám đốc sáng lập, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, dẫn đầu đã có ngày điền dã tại thánh tích Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ.

03:50 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quần thể thánh tích Bồ Đề Đạo Tràng (Bodhgaya) nằm tại quận Gaya, bang Bihar, miền Bắc Ấn Độ, đây được xem là nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sau 49 ngày đêm tham thiền nhập định đã chứng thành bậc vô thượng chánh đảnh chánh giác, và cũng là nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết giảng kinh pháp trong 49 năm về sau.

Tại Bodhgaya, đoàn công tác của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đã đến thăm Việt Nam Phật Quốc tự, ngôi chùa Việt Nam đầu tiên tại vùng đất này, tìm hiểu nhân duyên ra đời và một số hoạt động của Việt Nam Phật Quốc tự. 

Ngoài ra, đoàn công tác cũng đã thực hiện chuyến điền dã đến quần thể công trình chùa Mahabodhi (Đại Giác tự), cây Bồ Đề và Kim Cương tòa, nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo. Chùa Mahabodhi là công trình kiến trúc chính trong quần thể Mahabodhi. Đây là một công trình kiến trúc bằng gạch nung và đá với một ngôi tháp chính (shikhara) cao 52m ở trung tâm, chiều dài mỗi cạnh là 15m, xung quanh tháp chính này là bốn tháp nhỏ hơn. Ngôi tháp chính được xây bằng gạch nung và đá, trên mỗi cạnh tháp có rất nhiều hốc nhỏ được trang trí bằng các bức tượng điêu khắc tượng Phật và các loài vật. Theo các ghi chép thì công trình này được xây dựng vào khoảng năm 250 TCN bởi hoàng đế Asoka (vua A Dục) thuộc triều đại Maurya nhằm kỷ niệm sự kiện Đức Phật chứng đạt giác ngộ tại đây. Tuy nhiên, công trình hiện tại được xây dựng và trùng tu lại sau nhiều lần bị tàn phá bởi các cuộc chiến tranh tôn giáo và thiên nhiên khắc nghiệt. Phía Tây của chùa Mahabodhi là cây Bồ Đề và Kim Cương tòa gắn liền với sự kiện đức Phật giác ngộ.

Ngày nay, quần thể công trình chùa Mahabodhi, cây Bồ Đề linh thiêng và Kim Cương tòa, đã trở thành địa điểm hành hương quan trọng hàng đầu của các tín đồ Phật giáo trên khắp thế giới. Quần thể công trình này cũng đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2002.

Tại chùa Mahabodhi, đoàn công tác của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ cũng đã có buổi trao đổi cùng sư trụ trì chùa Mahabodhi về những vấn đề liên quan đến công trình Mahabodhi và tín ngưỡng Phật giáo.

Qua chuyến tham quan điền dã Thánh tích Bồ Đề Đạo Tràng (Bodhgaya), Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã thu được nhiều thông tin tư liệu quý giá về lịch sử thánh tích Bồ Đề Đạo Tràng và lịch sử Phật giáo tại mảnh đất Ấn Độ huyền bí.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục