Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dự Đối thoại với Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dự Đối thoại với Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ

Ngày 16/10, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã tham dự cuộc Đối thoại giữa Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ TS S. Jaishankar với các cơ quan nghiên cứu của Việt Nam, đại diện cán bộ và sinh viên của Học viện Ngoại giao. Cuộc Đối thoại diễn ra trong chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ tới Việt Nam.

06:35 17-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Ngoại giao S. Jaishankar đã cụ thể hóa tầm nhìn của Ấn Độ về Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương: Đây là khu vực trải dài từ bờ Tây châu Mỹ đến bờ Đông châu Phi, trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm và là cầu nối giữa hai đại dương do đó ASEAN và Ấn Độ có nhiều triển vọng cùng hợp tác giúp kết nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Ông S. Jaishankar chia sẻ, để ứng phó với những thách thức lớn như thảm họa thiên nhiên, biến đổi khí hậu, phân biệt chủng tộc, khủng bố, các vấn đề an ninh biển, các thách thức công nghệ mới, Ấn Độ đã tích cực tham gia nhiều cơ chế hợp tác, tiêu biểu có Bộ tứ (Quad), Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF), hợp tác nâng cao nhận thức an ninh biển.

Quốc gia Nam Á đã công bố Sáng kiến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPOI) nhằm thúc đẩy hợp tác khu vực về kinh tế biển xanh, năng lượng mặt trời, ứng phó với biến đổi khí hậu, phi carbon hóa. Tầm nhìn của Ấn Độ là hướng tới xây dựng một thế giới toàn cầu hóa nhưng công bằng, bình đẳng hơn và gắn kết hơn.

Trong phần trao đổi trực tiếp với các học giả Việt Nam và sinh viên Học viện Ngoại giao, Bộ trưởng S. Jaishankar cho rằng trật tự thế giới hiện nay mang tính đa cực, trong đó các quốc gia độc lập tìm cách đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, tự chủ trong xây dựng chính sách và đánh giá Việt Nam và Ấn Độ là những đối tác an ninh, năng lượng quan trọng của nhau, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 15 tỷ USD, đều đóng góp tích cực cho các cơ chế đa phương khu vực và toàn cầu.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho rằng, để tiếp tục tăng cường quan hệ song phương, hai nước cần củng cố các lĩnh vực hợp tác truyền thống, đồng thời thúc đẩy hợp tác kinh tế, y tế, ứng phó với các thách thức chung trong khu vực, giao lưu nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Sau phần trao đổi, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt bày tỏ cảm ơn Bộ trưởng S. Jaishankar về những chia sẻ sâu sắc và thẳng thắn; nhấn mạnh điểm tương đồng giữa hai nước về lịch sử, văn hóa, tôn giáo, chung khát vọng về khu vực hòa bình, ổn định và bao trùm, lấy ASEAN làm trung tâm và tôn trọng luật pháp quốc tế. Thứ trưởng tin tưởng rằng chuyến thăm của Bộ trưởng S. Jaishankar đến Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho hợp tác song phương Việt - Ấn, thúc đẩy các cuộc trao đổi chuyên sâu giữa các nhà hoạch định chính sách, giới học giả và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước.

Buổi Đối thoại của Bộ trưởng S. Jaishankar để lại ấn tượng tốt đẹp và gợi mở nhiều ý tưởng mới cho công tác học tập, nghiên cứu về Ấn Độ, nghiên cứu chiến lược và hoạch định chính sách của Việt Nam.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục