Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cùng tổ chức tọa đàm, trao đổi học thuật với Quỹ Nghiên cứu các nhà quan sát (ORF) của Ấn Độ

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cùng tổ chức tọa đàm, trao đổi học thuật với Quỹ Nghiên cứu các nhà quan sát (ORF) của Ấn Độ

Trong chương trình làm việc của chuyến tham quan nghiên cứu tại Ấn Độ theo lời mời của các đối tác Ấn Độ, sáng ngày 9/8/2017, tại New Delhi, Ấn Độ, Đoàn công tác của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh do PGS, TS Lê Văn Toan, nguyên Giám đốc sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, dẫn đầu đã dự tọa đàm khoa học trao đổi học thuật với Quỹ Nghiên cứu các nhà quan sát (ORF) của Ấn Độ tại trụ sở của ORF.

03:28 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tham gia buổi tọa đàm, về phía Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ có PGS, TS Lê Văn Toan, nguyên Giám đốc sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ; TS Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Phó Viện trưởng Viện Thông tin khoa học và các cán bộ của Trung tâm.

Về phía Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ có ông Nguyễn Duy Khánh, Bí thư Thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.

Về phía Quỹ Nghiên cứu các nhà quan sát (ORF) có GS Harsh V. Pant, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu chiến lược của ORF và đông đảo các nhà khoa học của ORF,  và PGS, TS  Sonu Trivedi, Khoa Chính trị học, Đại học Delhi.

Tại buổi tọa đàm khoa học, TS Harsh V. Pant bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp đoàn cán bộ của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến thăm và làm việc tại ORF. GS Harsh V. Pant đã giới thiệu các nhà khoa học của ORF tham gia buổi trao đổi học thuật gồm có TS Abhijnan Rej, chuyên gia về Trung Quốc và Pakistan; TS Anasua Basu, chuyên gia về Nam Á; TS, K.V. Kesavan, chuyên gia về Nhật Bản; TS K. Yhome, chuyên gia về Nam Á và Đông Nam Á; TS Kriti Shah, chuyên gia về Pakistan và Afghanistan; TS Vidisha Mishra, chuyên gia về G20, BRICS; TS Himani Pant, chuyên gia về EU và Nga; TS Yogesh Joshi, chuyên gia về Chính sách đối ngoại của Ấn Độ, cùng một số học giả khác.

PGS, TS Lê Văn Toan thay mặt đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ bày tỏ sự vui mừng khi được đến thăm Quỹ Nghiên cứu các nhà quan sát và tham dự tọa đàm khoa học trao đổi học thuật với các học giả, chuyên gia của ORF. PGS, TS Lê Văn Toan đã giới thiệu thành phần đoàn nghiên cứu của Trung tâm, đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với đất nước, văn hóa và con người Ấn Độ.

Mở đầu buổi tọa đàm trao đổi học thuật, PGS, TS Lê Văn Toan đã giới thiêu khái quát về Hệ thống chính trị Việt Nam, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ và một số vấn đề nghiên cứu mà Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ quan tâm, trong đó, nhấn mạnh đến chủ đề chính cần nghiên cứu trao đổi trong buổi tọa đàm khoa học này là kinh nghiệm khai thác và phát huy sức mạnh mềm của Ấn Độ và nêu những nội dung chính để các nhà khoa học cùng thảo luận.

TS Harsh V. Pant đã mời các học giả, chuyên gia của ORF lần lượt trình bày về sức mạnh mềm của Ấn Độ trên nhiều bình diện và góc độ như: văn hóa, tôn giáo, hợp tác kinh tế, năng lượng, giáo dục đào tạo, Ấn kiều, giao lưu nhân dân…; đồng thời, các học giả của ORF cũng đã trình bày kinh nghiệm phát huy sức mạnh mềm của Ấn Độ tại một số khu vực cụ thể như: Trung Đông, Nam Á, Đông Nam Á, Trung Á; quan hệ Ấn Độ - Pakistan, Ấn Độ - Afghanistan…

Tại buổi tọa đàm khoa học, TS Nguyễn Thị Phương Thảo cũng đã đề nghị các học giả của ORF trao đổi thêm về cách thức Chính phủ Ấn Độ liên kết các chiến dịch như “Make in India” (Sản xuất tại Ấn Độ) hay thế mạnh về ngành công nghệ thông tin trong việc phát huy tầm ảnh hưởng của sức mạnh mềm Ấn Độ…

Kết thúc buổi tọa đàm trao đổi học thuật, PGS, TS Lê Văn Toan, nguyên Giám đốc sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, đã trân trọng cảm ơn các học giả của ORF đã giành thời gian trao đổi học thuật với đoàn cán bộ của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, đồng thời hy vọng các học giả của ORF sẽ cùng đồng hành cùng Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ trong các hoạt động giao lưu, trao đổi học thuật giữa hai đơn vị trong tương lai.

TS Harsh V. Pant, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu chiến lược của ORF, thay mặt các học giả ORF bày tỏ sự hân hạnh khi được đón tiếp PGS, TS Lê Văn Toan và các cán bộ của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã đến giao lưu, trao đổi học thuật cùng các học giả của ORF, đồng thời hy vọng hai bên sẽ tiếp tục trao đổi các thông tin khoa học, các nghiên cứu học thuật mà hai bên cùng quan tâm.

Sau hơn 3 giờ làm việc khẩn trương, nghiêm túc và sôi nổi đầy tinh thần học thuật, buổi tọa đàm trao đổi học thuật giữa Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ và Quỹ Nghiên cứu các nhà quan sát đã thu được những kết quả tốt đẹp.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục