Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tham dự lễ kỉ niệm 71 năm thành lập Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tham dự lễ kỉ niệm 71 năm thành lập Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ

Ngày 9/4/2021, đại diện lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tham dự lễ kỉ niệm 71 năm thành lập Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ (ICCR). Buổi lễ diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda (SVCC), Đại sứ quán Ấn Độ, Hà Nội. Đây được coi là một dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác, trao đổi văn hóa, cũng như một dịp để phổ biến những nét văn hóa đặc sắc của Ấn Độ tại Việt Nam.

03:10 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sự kiện có sự tham dự của Ngài Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, Ngài Phó Đại sứ Subhash P. Gupta; Ngài Sushil Prasad, Bí thư thứ nhất phụ trách vấn đề chính trị; Bà Mini Kumam, Bí thư thứ nhất phụ trách về vấn đề kinh tế, Tiến sĩ G. B. Harisha, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda, và nhiều cán bộ của Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam. Đồng chí Vũ Thế Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ và cán bộ Trung tâm tham dự sự kiện này. Chương trình còn có sự tham gia đông đảo của các giảng viên, sinh viên, cựu học viên Hội đồng ICCR, các học giả và đông đảo công chúng.

Buổi lễ bắt đầu với diễn văn khai mạc của Ngài Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam. Ngài Đại sứ nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ trong việc kết nối văn hóa Ấn Độ tới mọi người trên toàn thế giới và đặc biệt là ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Ngài Đại sứ cũng đã tuyên bố khai trương quầy thông tin tìm hiểu về mối Liên kết Phật giáo Ấn Độ - Việt Nam. 

Tiếp theo chương trình, Tiến sĩ G. B. Harisha, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda đã cho ra mắt cũng “Little Guru”, ứng dụng học tiếng Phạn bằng các trò chơi tương tác được phát triển bởi Hội đồng ICCR. 

Trong khuôn khổ của sự kiện, những video đạt giải Cuộc thi vlog quốc tế về chủ đề “Ấn tượng của tôi về Ấn Độ” hoặc “Ấn Độ có ý nghĩa như thế nào đối với tôi” và các video của Cựu sinh viên Việt Nam theo học học bổng của Hội đồng cũng đã được trình chiếu. 

Buổi lễ cũng đã diễn ra hết sức sôi nổi với màn trình diễn Múa Cổ điển Ấn Độ Bharatanatyam tuyệt vời của Vũ công Nguyễn Mạnh Tùng. 

Sau đó, PGS.TS Đỗ Thu Hà, trưởng bộ môn Ấn Độ học, Khoa Đông phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (USSH), Hà Nội đã có một bài phát biểu ngắn gọn về hoạt động và sứ mệnh kết nối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ của Hội đồng ICCR. 

Kết thúc buổi lễ, đoàn Đại sứ, các vị khách mời và cán bộ của Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda đã cùng có mặt trong bữa tối thân mật, thể hiện sự thân tình và gắn bó trong sự hợp tác giữa các cơ quan hữu nghị văn hóa của cả hai nước Ấn Độ và Việt Nam.

Hội đồng văn hóa Ấn Độ là đối tác thân thiết của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ. Tại thời điểm tháng 4/2021, Hội đồng văn hóa Ấn Độ đang giới thiệu nhiều học bổng du học trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật dành cho học viên Việt Nam. 

Trong suốt 71 năm qua, Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ (ICCR) đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình hợp tác hữu nghị về văn hóa giữa Ấn Độ và các quốc gia khác trên thế giới. Sau một thời gian dài hoạt động, cho đến nay ICCR đã thành lập được các cơ quan văn hóa nhằm thực hiện nhiệm vụ gắn kết của mình tại 36 quốc gia hợp tác chặt chẽ với Ấn Độ. Trung tâm văn hóa Swami Vivekananda được thành lập vào tháng 9/2016 đã thể hiện được tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Ấn Độ. Sự kiện kỷ niệm 71 năm thành lập ICCR đã là dịp để tổng kết các kết quả mà tổ chức đã đạt được trong gần một thế kỷ hoạt động.

Lễ kỷ niệm 71 năm thành lập Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ cũng đã là dấu mốc quan trọng trong sự hợp tác giữa ICCR và CIS. Trong đó thể hiện rất rõ sự hiệu quả và độ lan tỏa của những chương trình hợp tác mà hai bên đã kết hợp tổ chức. Trong tương lai cả hai tổ chức sẽ tiếp tục đẩy mạnh các kế hoạch đã đề ra, cũng như xây dựng những lộ trình mới nhằm thắt chặt quan hệ giữa hai tổ chức nói riêng, giữa Việt Nam và Ấn Độ nói chung.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bấm vào đây để xem hình ảnh sự kiện 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục