Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tham dự Lễ kỷ niệm cuộc kháng chiến đầu tiên của Ấn Độ

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tham dự Lễ kỷ niệm cuộc kháng chiến đầu tiên của Ấn Độ

Ngày 17 tháng 12 năm 2021, cán bộ Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tham dự Lễ kỷ niệm cuộc kháng chiến đầu tiên của Ấn Độ. Sự kiện do Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda, thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức tại Hà Nội.

03:39 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sự kiện này là một phần của chương trình Azadi Ka Amrit Mahotsav, kỷ niệm 75 năm Ngày Độc lập của Ấn Độ, do Bộ Văn hóa Ấn Độ tổ chức từ ngày 12 tháng 3 năm 2021 đến ngày 15 tháng 8 năm 2022.

Trong bài phát biểu khai mạc, ngài Subhash Prasad Gupta, Phó Trưởng đoàn ngoại giao Ấn Độ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội đã giới thiệu khái quát về cuộc đấu tranh giành tự do tại nhiều vùng của Ấn Độ từ năm 1857. Tiếp theo, Đại sứ quán chiếu bộ phim tài liệu “Sự khởi đầu 1857” với phụ đề tiếng Việt. Triển lãm ảnh kỹ thuật số về những người đấu tranh cho tự do của thời kỳ này cũng đã được trình chiếu. Bài diễn văn, bộ phim tài liệu, và triển lãm ảnh đã giúp khán giả hiểu thêm về cuộc đấu tranh năm 1857 của Ấn Độ.

Bà Phan Lan Tú, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội đã so sánh ý nghĩa của cuộc kháng chiến vì độc lập của Ấn Độ với các phong trào kháng chiến của Việt Nam trong cùng thời kỳ. Bà nhận định, Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng trong hoàn cảnh bị các nước đế quốc khai thác, bóc lột, đều có những cá nhân lãnh tụ vĩ đại đưa ra đường lối đấu tranh đúng đắn để giành độc lập, tự chủ, và đều có sách lược đúng đắn để giữ gìn nền độc lập trong hơn 70 năm qua.   

Sự kiện diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng, khép lại chuỗi sự kiện của Đại sứ quán Ấn Độ với các đối tác thân thiết trong năm 2021. Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ sẽ tiếp tục đồng hành cùng với Đại sứ quán Ấn Độ trong những chương trình hoạt động trong năm 2022 để cùng góp phần phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

 

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục