Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tiếp và làm việc với Ngài Parvathaneni Harish, Trợ lý Ngoại trưởng, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tiếp và làm việc với Ngài Parvathaneni Harish, Trợ lý Ngoại trưởng, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam

Chiều ngày 24/4/2019, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, trực thuộc Viện Thông tin Khoa học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tiếp đoàn công tác của Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đến thăm và làm việc với Trung tâm để trao đổi chi tiết những kế hoạch công việc sẽ được hai bên đồng triển khai trong thời gian sắp tới.

03:57 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đoàn công tác của Đại sứ quán Ấn Độ do Ngài Parvathaneni Harish, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, dẫn đầu. Cùng đi có Phó Đại sứ Rajesh Uike, Bí thư thứ nhất Rajiv Bodware, và bà Hoàng Mai Nhung, trợ lý Đại sứ. Trước khi đến thăm Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Đại sứ Parvathaneni Harish đã có buổi gặp mặt xã giao với GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Chủ trì buổi đón tiếp tại Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ là PGS, TS, Lê Văn Toan - Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung tâm, TS Nguyễn Thị Phương Thảo – Giám đốc Trung tâm, cùng toàn thể các cán bộ của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ.

Lãnh đạo Trung tâm chân thành cảm ơn Ngài Đại sứ Parvathaneni Harish đã hỗ trợ Trung tâm trong những năm vừa qua thông qua những chuỗi hoạt động hội thảo, trao đổi đoàn, nghiên cứu, xuất bản các ấn phẩm về mối quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ. Lãnh đạo Trung tâm trao đổi về kế hoạch các hoạt động sẽ triển khai từ tháng 5/2019, cụ thể là ba hoạt động chính.

Thứ nhất, đề nghị Ngài Parvathaneni Harish hoàn thiện bài giảng chuyên đề “Sức mạnh mềm: Kinh nghiệm của Ấn Độ” cho các lớp bồi dưỡng lãnh đạo nguồn tổ chức tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Trung tâm đề nghị Ngài Đại sứ liên hệ với các chuyên gia, những chính trị gia nổi tiếng nhất của Ấn Độ để mời soạn bài và tham gia giảng dạy tại những khóa bồi dưỡng cán bộ nguồn, bắt đầu từ tháng 5/2019 và kéo dài xuyên suốt 2019-2020.

Thứ hai, phối hợp với các bên liên quan, như Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, các bộ ban ngành, hiệp hội hữu nghị, để mời những chuyên gia về an ninh năng lượng viết bài và tới tham dự Hội thảo và Diễn đàn khoa học “Việt Nam - Ấn Độ hợp tác phát triển an ninh năng lượng trong bối cảnh mới”. Hội thảo sẽ diễn ra trong ngày thứ Hai, 27/5/2019, tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia, và đại diện các tập đoàn năng lượng lớn của Việt Nam và Ấn Độ. Hội thảo và Diễn đàn này nhằm mục đích phân tích bối cảnh mới, nghiên cứu trao đổi về  thực trạng an ninh năng lượng Việt Nam - Ấn Độ, kết quả hợp tác trong thời gian qua, những rào cản và triển vọng hợp tác trong thời gian tới, trên cơ sở đó đề xuất chính sách, cơ chế hợp tác, đảm bảo an ninh năng lượng, hòa bình và ổn định của hai quốc gia, trong khu vực và thế giới.

Thứ ba, đề nghị Ngài Đại sứ ủng hộ, giúp đỡ trong việc nghiên cứu biên soạn bộ sách “Hồ Chí Minh với Ấn Độ” bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Hai bên sẽ cùng hợp tác để giới thiệu bộ sách này tại Việt Nam và Ấn Độ. Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ cũng mong muốn Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam cùng đồng hành với Trung tâm trong các hoạt động nghiên cứu khoa học và giáo dục đào tạo, mở rộng giao lưu văn hóa, liên kết cộng đồng, và không ngừng thúc đẩy việc tuyên truyền chính sách đối ngoại vì sự phồn vinh và phát triển của Việt Nam - Ấn Độ, vì an ninh, ổn định, hòa bình, phát triển trong khu vực và thế giới.

Thay mặt Đại sứ quán Ấn Độ, Ngài Parvathaneni Harish chúc mừng những nỗ lực bền bỉ của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, đồng thời tái khẳng định Đại sứ quán Ấn Độ cam kết ủng hộ Trung tâm ở mức độ cao nhất. Ngài Parvathaneni Harish cho biết, Đại sứ quán Ấn Độ sẽ sớm chuyển khoản hỗ trợ tài chính của Chính phủ Ấn Độ trong năm tài khóa 2019-2020 cho Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ. Ngài Parvathaneni Harish cho biết việc lựa chọn giảng viên cho chuyên đề  “Sức mạnh mềm: Kinh nghiệm của Ấn Độ” sẽ phụ thuộc vào kết quả bầu cử trong tháng 4 và đầu tháng 5 của Ấn Độ, để chọn những giảng viên ưu tứ nhất từ phía đảng cầm quyền của Ấn Độ. Về việc tổ chức hội thảo, Ngài Đại sứ lưu ý sẽ tập trung vào những nội dung về năng lượng mới, năng lượng tái tạo, bên cạnh an ninh năng lượng truyền thống, theo đúng chỉ đạo của GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Hai bên đã có buổi gặp mặt và làm việc chân tình, hiệu quả, cởi mở và thiết thực, và cam kết quyết tâm thực hiện tốt những kế hoạch công việc đã đề ra.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục