Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vì sao có nhiều người gốc Ấn Độ làm CEO trong các công ty công nghệ Mỹ?

Vì sao có nhiều người gốc Ấn Độ làm CEO trong các công ty công nghệ Mỹ?

Tuần qua, khi Twitter bổ nhiệm Parag Agrawal kế nhiệm Jack Dorsey làm Giám đốc điều hành (CEO) mới, người Ấn Độ khắp nơi tràn đầy phấn khích và tự hào.

05:08 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Doanh nhân Anand Mahindra của Tập đoàn Mahindra Group nói vui: “Đây là vi-rút của người Ấn Độ, một loại vi-rút mang tên CEO của Thung lũng Silicon”.

Agrawal là người mới nhất trong danh sách dài các CEO gốc Ấn Độ đứng đầu một công ty công nghệ Mỹ.

Kể từ khi làn sóng sinh viên tốt nghiệp từ các viện công nghệ Ấn Độ (IIT) - những trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Ấn Độ được chính phủ tài trợ - bắt đầu di cư đến Thung lũng Silicon vào những năm 1980 để tìm cơ hội làm việc tốt hơn, họ đã phá vỡ các rào cản ở Mỹ.

Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như Sundar Pichai, CEO của Google và công ty Alphabet; CEO Microsoft Satya Narayana Nadella; CEO IBM Arvind Krishna; CEO Adobe Shantanu Narayen; và George Kurian, CEO của công ty lưu trữ dữ liệu NetApp.

Những câu chuyện thành công này đã khiến người Ấn Độ mê mẩn và nhiều lý do đã được đưa ra để giải thích điều đó. Một trong những lý do đó là việc đúng thời điểm.

Ajit Kumar, Giám đốc thông tin tại HCL Technologies, cho biết: “Khi các sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật Ấn Độ bắt đầu di cư đến Mỹ vào cuối những năm 1980 để lấy bằng thạc sĩ về khoa học máy tính và điện tử, sự gia tăng số lượng này đồng thời với việc giảm số lượng người Mỹ theo học ngành kỹ thuật và khoa học máy tính. Đó là lý do tại sao phần lớn các chuyên gia CNTT ở Mỹ là người Ấn Độ.”

Trong khi tất cả các CEO này đều đã đi theo quỹ đạo của riêng họ để vươn tới đỉnh cao, một số yếu tố phổ biến có thể được phát hiện trong hành trình của họ để vươn lên đứng đầu những công ty công nghệ khổng lồ.

Sự tập trung nhiệt tình vào toán học và khoa học ngay từ khi còn nhỏ có liên quan đến việc trở thành CEO công nghệ. Nhiều bậc cha mẹ Ấn Độ hướng con cái theo học những môn học này một cách nghiêm túc vì đó là con đường an toàn nhất để dẫn đến thành công. Mẹ của Agrawal nói sau khi Agrawal được bổ nhiệm làm CEO của Twitter: “Parag luôn thích máy tính, ô tô và toán học là sở trường của Parag”.

Ở một đất nước 1,3 tỷ dân, sự cạnh tranh đang trở nên gay gắt. Chỉ một số ít học sinh được tuyển vào học ở IIT. Năm 2021, khoảng 2,2 triệu học sinh đăng ký tham dự kỳ thi đầu vào để giành 16.000 chỉ tiêu.

Ashok Alexander, một đối tác đã nghỉ hưu của McKinsey, cho biết: “Sự nghiêm ngặt của các IIT của Ấn Độ vượt xa MIT và việc trường được tự lựa chọn sinh viên đóng một vai trò rất lớn.

Một người bạn học cũ của Agrawal nói với các phóng viên rằng, sự xuất sắc của anh ấy là hiển nhiên, Agrawal là một trong những người giỏi nhất của quốc gia.

Ram Kakkad nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Times of India: “Mỗi [sinh viên IIT] đều là một anh hùng của thị trấn của họ. Nhưng Parag đã đạt điểm 10 trên 10 ngay năm đầu tiên và tự khẳng định mình là người thông minh nhất.”

Hàng năm, các nhà tuyển dụng đã đến 23 học viện IIT của Ấn Độ để tìm kiếm những sinh viên giỏi nhất trong số những người tốt nhất. Năm 2021, nhiều sinh viên tốt nghiệp IIT đã được giới thiệu việc làm tại địa phương với mức lương khởi điểm hơn 20 triệu rupee (266.500 USD) mỗi năm.

Các trường đại học khác cũng là cơ sở săn tìm lý tưởng cho các công ty đa quốc gia của Mỹ và hoạt động như một “nơi trung cấp nhân viên” hoàn hảo cho các công ty công nghệ lớn nhất của Thung lũng Silicon.

Ajay Lavakare, người tốt nghiệp IIT tại Delhi và đến Thung lũng Silicon vào cuối những năm 1980, cho biết các kỹ năng phân tích và kỹ thuật được truyền đạt bởi các trường đại học Ấn Độ cũng như nền giáo dục toàn diện đã giải thích lý do tại sao rất nhiều người Ấn Độ điều hành các công ty trong danh sách Fortune 500.

Lavakare, người đã làm việc tại khu vực Vịnh của California tại một công ty quản lý rủi ro thiên tai để xây dựng các giải pháp dữ liệu cho các ngành bảo hiểm. Anh hiện là một nhà đầu tư thiên thần ở Ấn Độ, người đã cố vấn cho những người sáng lập các công ty khởi nghiệp mà anh chọn đầu tư vào.

Ở một đất nước mà 25% người dân được chính thức phân loại là người nghèo, nhiều người sống với tình trạng thiếu nước và thiếu điện, người dân Ấn Độ đã quen với việc thích nghi với những bất trắc. Môi trường khó khăn như vậy được cho là sẽ khuyến khích sự đổi mới. Trong ngôn ngữ Ấn Độ, có một từ để chỉ khả năng giải quyết vấn đề bằng sự khéo léo và nguồn lực rất hạn chế - jugaad. Theo cách nói hiện đại, nó được hiểu là “phải biết hack” (xoay xở).

Khái niệm về jugaad đã được khám phá bởi nhiều chuyên gia kinh doanh, được trình bày trong cuốn sách Jugaad Innovation (Đổi mới xoay xở), trong đó các tác giả Navi Radjou, Jaideep Prabhu và Simone Ahuja khám phá cách linh hoạt và làm được nhiều hơn với nguồn lực ít hơn, giúp các doanh nghiệp “tạo ra sự tăng trưởng đột phá trong điều kiện phức hợp và thế giới khan hiếm tài nguyên”.

Trong một bài báo năm 2016 trên tạp chí Đánh giá Đổi mới Xã hội của Stanford, học giả Jamal Boukouray đã ủng hộ việc áp dụng jugaad trong lãnh đạo đổi mới xã hội.

Boukouray, một giáo sư tại trường quản lý ESCA Ecole de Management của Maroc viết: “Những gì các công ty hiện đại cần ngày nay là một mô hình tổng giám đốc hoàn toàn mới… những người ăn, thở, nói và hành động mạnh mẽ nhưng tiết kiệm trong điều kiện sẵn có của họ và đồng thời có thể nhìn xa trông rộng về tiềm năng lớn hơn của tổ chức họ trên thế giới”.

Lavakare cho biết khi làm việc ở Thung lũng Silicon cách đây ba thập kỷ, anh không có người cố vấn hướng dẫn hay bất kỳ mạng lưới hỗ trợ nào, mặc dù anh đã lấy cảm hứng từ nhiều hình mẫu, chẳng hạn như Vinod Khosla, đồng sáng lập Sun Microsystems và Sabeer Bhatia, người sáng lập của Hotmail.

Theo Lavakare, trong nhiều năm, một hệ thống hỗ trợ cộng đồng mạnh mẽ đã xuất hiện. Thế hệ người Ấn Độ đầu tiên thành công trong ngành công nghiệp này rất muốn giúp đỡ những người đi sau để họ có thể tránh được những cạm bẫy. Kết quả là một hệ sinh thái gồm các doanh nhân đã cố vấn và tài trợ cho các công ty khởi nghiệp.

Xu hướng lập các công ty khởi nghiệp công nghệ Ấn Độ có vẻ sẽ tiếp tục, nhưng rào cản vẫn còn. Từ Agrawal đến Pichai và Nadella, phần lớn các CEO gốc Ấn Độ ở Mỹ là nam giới.

Anjali Sud, CEO của Vimeo, Jayshree Ullal, CEO của Flextronics, và Revati Advaithi, CEO của Arista Networks là số ít phụ nữ Ấn Độ đã mở đường cho các nữ lãnh đạo đầy tham vọng.

Nhưng ở đâu đó trong số các học viện IIT của Ấn Độ, chắc chắn có những tài năng trẻ sáng giá đang tìm cách phá vỡ lớp trần kính đó ở Thung lũng Silicon.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.scmp.com/week-asia/people/article/3158228/us-firms-love-indian-tech-bosses-are-iits-and-jugaad-keys-their

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục