Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Với dân số hơn 1,2 tỷ người, nhưng Ấn Độ vẫn thiếu hụt nhân lực ở các vị trí quan trọng

Với dân số hơn 1,2 tỷ người, nhưng Ấn Độ vẫn thiếu hụt nhân lực ở các vị trí quan trọng

Mặc dù có dân số 1,2 tỷ người, 31% trong đó ở độ tuổi từ 22 đến 44, nhưng Ấn Độ vẫn tiếp tục thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng, thiếu từ 20% - 40% trong các dịch vụ quan trọng.

03:19 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Dữ liệu của tờ Thời báo Ấn Độ có được từ 6 bộ gồm: quốc phòng, nhân lực, y tế, nội vụ, tài chính và luật, cho thấy, sự thiếu hụt nhân sự ở các lĩnh vực quan trọng vượt qua mức 6% - 10%, nguyên nhân là do nghỉ hưu và thăng tiến. Vì vậy tại sao Ấn Độ không thu hút được lợi thế từ nhân khẩu để tăng cường các dịch vụ quan trọng? Các chuyên gia đã chỉ ra một loạt các nguyên nhân được phân tích dưới đây:

Giáo dục

Dữ liệu từ Bộ Phát triển nguồn nhân lực (MHRD) cho thấy, cả nước cần hơn 100 ngàn giáo viên ở bậc tiểu học và trung học, các viện nghiên cứu hàng đầu như IIT, NIT và IIM còn khuyết khoảng 6000 vị trí.

Các trường đại học cấp quốc gia còn 6000 vị trí bị thiếu. Ở các học viện kỹ thuật, 29% trong số 42 ngàn vị trí giảng viên còn trống. Giáo sư S. Sadagopan, giám đốc và đồng sáng lập IIITB, nói rằng, hầu hết các vị trí còn trống đều ở các cơ sở cách xa trung tâm, những nơi có cơ sở hạ tầng kém, đây chính là cản trở đối với tham vọng của các giáo sư. Ông còn cho biết thêm rằng: “Lương cao là không đủ, các giáo sư cũng cần phải sống ở đó”.

Chăm sóc sức khỏe

Căn cứ vào chỉ số MCI, tỉ lệ bác sĩ/bệnh nhân ở mức 1/1560 nếu chỉ tính các bác sĩ đang hành nghề trực tiếp. Nếu chúng ta tính đến con số 7 triệu bác sĩ thực tập của Bộ Y học cổ truyền Ấn Độ (AYUSH) thì tỷ lệ này đạt mức 1/707, nhưng điều này còn cách xa so với mức lý tưởng. Các chuyên gia cho rằng, khu vực nông thôn chiếm đa phần các vị trí khuyết này, hơn nữa do sự thiếu hụt cơ sở vật chất đã ngăn cản việc thành lập các cơ sở điều trị ở đó. TS Ajith Benedict Ryan, Giám đốc y tế bệnh viện Hosmat, Bengalury nói rằng: “Chúng ta cần có nhiều trường đại học hơn ở khu vực nông thôn”.

Cảnh sát và cơ quan chấp pháp

Lực lượng cảnh sát Ấn Độ hoạt động trong sự thiếu hụt nhân sự là một tình trạng không mới, cho đến tháng 1 năm nay, có đến gần 24% vị trí được phê chuẩn bị bỏ trống. Thậm chí, điều đáng báo động là có 22% vị trí thuộc Cơ quan Điều tra Ấn Độ (CBI). Trong khi đó, Bộ phận Đào tạo (ED) chỉ đạt mức 36% nhân sự được phê chuẩn. Cựu Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ, G K Pillai, cho biết: “Các quan chức hàng đầu cần kêu gọi tuyển dụng kịp thời… Muốn giải quyết các hoạt động và hành vi phạm tội một cách hiệu quả. Nhưng điều không may là, chính phủ dường như không mấy quan tâm và các quan chức chỉ lo lắng đến công việc của họ”.

Quốc phòng

Trong khi thiếu hụt 41% nhân viên kỹ thuật và 44% nhân viên phi kỹ thuật trong các nhà máy đang ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất và nghiên cứu phát triển, và ba bộ phận hợp thành lực lượng quân đội đang thiếu hụt 55 ngàn vị trí. Chuyên gia phân tích quốc phòng G J Singh nói rằng, cơ hội ở các lĩnh vực khác là một trong những lý do của sự thiếu hụt này, nhưng ông nói thêm rằng: “Chúng ta phải nhìn vào cách đối xử của chúng ta với các quân nhân và cựu quân nhân. Khi họ không đối xử tốt với họ thì nó không thể thu hút người khác tham gia”.

Trung tâm nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/a-population-of-121-crore-but-india-reeling-under-critical-vacancies/articleshow/58213909.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục