Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

WTO hoan nghênh Ấn Độ cam kết hỗ trợ

WTO hoan nghênh Ấn Độ cam kết hỗ trợ

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala hoan nghênh cam kết hỗ trợ của Ấn Độ đối với WTO và tin tưởng vào thành công của Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12 (MC12) sẽ diễn ra từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 3 tháng 12 năm 2021 tại Geneva.

06:41 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ban đầu, Hội nghị dự kiến ​​diễn ra từ ngày 8 tháng 6 đến ngày 11 tháng 6 năm 2020, tại thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan, nhưng đã bị hoãn do đại dịch COVID-19.

Người đứng đầu WTO đã hoàn thành chuyến thăm 3 ngày tới Ấn Độ vào ngày 22 tháng 10 năm 2021, diện kiến Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, và với các bộ trưởng thương mại, tài chính và ngoại giao của Ấn Độ.

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala nói: “Tôi muốn chia sẻ với Thủ tướng Modi và các quan chức cấp cao của Ấn Độ về việc chúng tôi đang chuẩn bị cho MC12 và đảm bảo vai trò lãnh đạo của Ấn Độ”. Bà nói: “Ấn Độ là nhà lãnh đạo thế giới, Ấn Độ có tiếng nói mạnh mẽ tại WTO và Ấn Độ có vai trò quan trọng nếu chúng ta muốn MC12 thành công”.

Bà Okonjo-Iweala là Tổng giám đốc thứ bảy của WTO, tổ chức quốc tế toàn cầu duy nhất xử lý các quy tắc thương mại giữa các quốc gia. Bà nhậm chức vào ngày 1 tháng 3 năm 2021, trở thành người phụ nữ đầu tiên và người châu Phi đầu tiên giữ chức vụ người đứng đầu cơ quan quan trọng này. Nhiệm kỳ của bà sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 8 năm 2025.

Đối với Ấn Độ, bà muốn “đảm bảo các thỏa thuận được cân bằng, tính đến quan điểm của cả các nước phát triển và đang phát triển một cách công bằng”. Bà nói thêm: “Không nước nào, kể cả Ấn Độ, đạt được lợi ích nếu WTO không giải quyết những thách thức cấp bách như dỡ bỏ các rào cản đối với việc tiếp cận vắc xin, ngăn chặn sự suy giảm nguồn dự trữ cá trên thế giới và đảm bảo an ninh lương thực. Chúng tôi mong đợi sự lãnh đạo của Ấn Độ trong việc giải quyết những thách thức đó”.

Tổng Giám đốc Okonjo-Iweala đã thảo luận với Thủ tướng Modi về chủ nghĩa đa phương, cải cách cơ cấu đối với nền kinh tế Ấn Độ và con đường đến MC12. Ông Modi nhấn mạnh rằng, Ấn Độ là một nền dân chủ lớn và thế giới cần lắng nghe Ấn Độ và lưu ý đến quan điểm của Ấn Độ. Thủ tướng Modi cũng nhắc lại sự ủng hộ của ông và Ấn Độ đối với WTO.

Tổng Giám đốc WTO chúc mừng Thủ tướng và Chính phủ Ấn Độ đã đạt được mốc tiêm 1 tỷ liều vắc xin ngừa COVID-19, cũng như quyết định gần đây của Ấn Độ về việc dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu vắc xin.

Cùng với Nam Phi, Ấn Độ đã nộp đơn xin phê duyệt miễn trừ Quyền sở hữu trí tuệ (IPR) đối với vắc xin COVID-19 để họ có thể sản xuất vắc xin, đặc biệt là vắc xin mRNA của Pfizer và Moderna, nhằm giúp các quốc gia của họ cũng như nhiều nước đang phát triển phục hồi nhanh hơn sau đại dịch. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh, Nhật Bản và Úc đang từ chối ủng hộ việc từ bỏ bằng sáng chế vắc xin COVID-19.

Tổng Giám đốc WTO cũng nhấn mạnh vai trò lãnh đạo quan trọng của Ấn Độ tại WTO và sự cần thiết của các thành viên thể hiện sự linh hoạt trong việc đảm bảo kết quả tại Hội nghị Bộ trưởng. Bà nhấn mạnh, một MC12 thành công có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai của tổ chức và hệ thống thương mại đa phương nói chung.

Bà Okonjo-Iweala cũng đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhà sản xuất vắc xin vào ngày 21 tháng 10 năm 2021 tại các sự kiện do Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ tổ chức. Bà đã nghe tiếng nói từ các ngành công nghiệp của Ấn Độ về những thách thức chuỗi cung ứng mà họ đang phải đối mặt, và WTO có thể làm gì để giải quyết chúng. Bà kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ đóng vai trò chủ động hơn trong các cuộc thảo luận của WTO, và cho rằng, cần có sự hỗ trợ của doanh nghiệp Ấn Độ để đạt được thành công tại MC12.

Tổng Giám đốc đã nghe ý kiến ​​từ các nhà sản xuất vắc xin về những nỗ lực nhằm tăng cường sản xuất và phân phối vắc xin COVID-19 cũng như những thách thức mà họ phải đối mặt trong việc khắc phục các nút thắt và đảm bảo chuỗi cung ứng.

Bà cho biết công việc của bà và những người đứng đầu cơ quan khác trong Lực lượng Đặc nhiệm Lãnh đạo Đa phương về COVID-19 là giúp theo dõi, điều phối và thúc đẩy việc cung cấp các công cụ y tế phòng chống COVID-19 cho các nước đang phát triển và huy động các nỗ lực để loại bỏ các rào cản lớn. Các nhà sản xuất vắc xin nhấn mạnh mối quan ngại của họ về năng lực sản xuất vắc xin trên toàn thế giới khi đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

Tổng Giám đốc cũng đã họp vào ngày 21 tháng 10 năm 2021 với một nhóm các công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp của Ấn Độ để thảo luận về cách nền kinh tế kỹ thuật số đang đóng góp vào sự phát triển của Ấn Độ và các sáng kiến đang được thực hiện trong các lĩnh vực như thanh toán điện tử, sức khỏe kỹ thuật số và phát triển nền tảng thương mại điện tử.

Vào ngày 22 tháng 10 năm 2021, bà Tổng Giám đốc WTO đã gặp gỡ đại diện phụ nữ của nhiều nhóm xã hội hoạt động trong việc đáp ứng nhu cầu của các cộng đồng nghèo trong đại dịch. Các cuộc thảo luận nhấn mạnh lời kêu gọi của bà đối với việc WTO quay trở lại các nguyên tắc cốt lõi của tổ chức này là sử dụng thương mại để phát triển bền vững hơn nữa, cải thiện cơ hội việc làm, cũng như nâng cao mức sống.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.indepthnews.net/index.php/the-world/south-asia/4823-wto-chief-welcomes-india-s-pledge-of-support-for-the-global-trade-organization

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục