Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Xu hướng du lịch xa xỉ trong năm 2023-2024

Xu hướng du lịch xa xỉ trong năm 2023-2024

Hành trình tìm kiếm sự hoàn thiện bản thân của người tiêu dùng giàu có đang thúc đẩy sự đổi mới trong ngành du lịch xa xỉ. Ngành này dự kiến sẽ tạo ra 1,65 nghìn tỷ đô la trên toàn cầu vào năm 2031 (Nghiên cứu thị trường của Allied, 2023). Bài viết này dự báo sáu xu hướng du lịch xa xỉ cho năm tới.

09:52 22-03-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

1. Kết hợp du lịch với trải nghiệm kiến thức chuyên sâu

Trong một cuộc khảo sát gần đây của thương hiệu du lịch Anh The Luminaire, gần 90% số người được hỏi xếp hạng mức độ hấp dẫn của “trải nghiệm du lịch giáo dục chuyên sâu” ở mức 8, 9 hoặc 10 trên 10 (The Luminaire, 2023). Do đó, du khách đánh giá cao cơ hội được tiếp xúc với các chuyên gia nổi tiếng thế giới, được trải nghiệm hoạt động tại các tổ chức học thuật uy tín, bảo đảm cho khách du lịch trở về nhà với vốn kiến thức khoa học và trải nghiệm văn hóa mới.

Chương trình tham quan cao cấp của tạp chí khoa học và công nghệ New Scientist trong năm 2023 có trụ sở tại Vương quốc Anh bao gồm chuyến đi tìm hiểu về vật chất tối với một nhà vật lý hạt tại phòng thí nghiệm Thụy Sĩ Cern, tìm hiểu về thiên văn học thời Phục hưng ở Praha và tham gia chuyến đi cùng một nhà khảo cổ học ở Mycenae, Hy Lạp, để trải nghiệm một trình mô phỏng đào tiên tiến nhất tại phòng thí nghiệm khảo cổ học của trường Atreus Field.

Trong khi đó, The Luminaire mời khách du lịch tới chụp ảnh tại Mustique, một hòn đảo tư nhân ở quốc đảo St Vincent và Grenadines thuộc vùng Caribe, cùng với các nhiếp ảnh gia của hang kinh doanh ảnh quốc tế Magnum hoặc tham gia vào một cuộc khai quật cổ sinh vật học ở bang Wyoming, Mỹ. Chuyến đầu tiên trong một loạt các chuyến du lịch khoa học được tổ chức với sự hợp tác của bảo tàng lịch sử tự nhiên và cơ sở nghiên cứu có trụ sở tại Hà Lan, Trung tâm Đa dạng sinh học Naturalis.

Xu hướng này cũng đang lan tới du lịch biển. Các chuyến du lịch đường biển Viking Cruises có nhiều đối tác như Viện nghiên cứu vùng cực Scott của Đại học Cambridge (chuyên nghiên cứu khoa học ở các vùng cực có trụ sở tại Vương quốc Anh) và Phòng thí nghiệm Điểu học Đại học Cornell (chuyên gia nghiên cứu về chim và động vật hoang dã khác có trụ sở tại Mỹ). Mỗi chuyến tàu có ít nhất 25 chuyên gia gồm nhà thực vật học, nhà băng học và nhà điểu học, cho phép khách tham gia nghiên cứu thực địa và nghe các bài giảng hấp dẫn ngay trên tàu. Tự cho mình là “hành trình của người ham học hỏi”, công ty du lịch Thụy Sĩ này thậm chí đã xuất bản bài báo khoa học đầu tiên của mình vào tháng 2 năm 2023.

2. Phát triển hàng không tư nhân

Cùng với xu hướng sử dụng máy bay riêng tăng vọt trên toàn cầu, Abercrombie & Kent, một đại lý du lịch cao cấp có trụ sở chính tại Mỹ hiện đang mở rộng danh mục các hành trình thuê máy bay riêng Wings Over the World. Cùng lúc đó, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết St Regis Aspen có trụ sở tại Colorado hợp tác với hãng hàng không tư nhân XO Charters ở Florida để thiết kế chương trình du lịch kiểu mới.

Hiện có nhiều áp lực cáo buộc người đi máy bay riêng đang gây thêm gánh nặng trong vấn đề môi trường. Để phản ứng lại cáo buộc này, công ty môi giới máy bay tư nhân của Thụy Sĩ Climate Jet Club đã ra mắt ứng dụng thời gian thực dựa trên bản đồ vào tháng 1 năm 2023 để giảm các chuyến bay không có hành khách, giúp những người du hành khắp thế giới dễ dàng xác định vị trí, đặt chỗ và chia sẻ những chỗ ngồi có nguy cơ bị bỏ trống. Ngoài việc bù đắp carbon, quá trình phát triển nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng tốc trong năm 2023, bao gồm cả công nghệ thu hồi carbon. Dịch vụ thuê tàu tư nhân quốc tế có trụ sở tại Vương quốc Anh, Victor đang dẫn đầu lĩnh vực này bằng cách áp dụng thay thế nhiên liệu máy bay phản lực hóa thạch, giúp giảm tới 80% lượng khí thải nhà kính. Victor cũng tiết lộ các tính toán mức tiêu thụ nhiên liệu cho từng máy bay riêng lẻ trên nền tảng đặt chỗ.

Sự hồi sinh của những chiếc khí cầu sang trọng mang đến những chuyến du ngoạn trên không nhàn nhã không khí thải. Du thuyền OceanSky của Thụy Điển sẽ bắt đầu các chuyến đi qua Bắc Cực vào năm 2024 với sự hợp tác của Pelorus. Trong khi đó, công ty khởi nghiệp hàng không vũ trụ Lilium của Đức đang cạnh tranh để giành lấy thị trường phương tiện cất cánh và hạ cánh lên thẳng, máy bay điện (eVTOL) mới ra đời. Ngay từ năm 2024, khách du lịch là công ty và những cá nhân giàu có có thể đổi máy bay trực thăng của họ lấy máy bay điện, thoải mái cho những hành trình ngắn.

3. Du lịch đến những nơi quay phim nổi tiếng
Đây là phân khúc cao cấp nhất của thị trường du lịch, theo đó du khách đổ xô đến những địa điểm quay phim ở những vùng xa xôi của các chương trình truyền hình ăn khách, chẳng hạn như Sicily, lấy cảm hứng từ The White Lotus, những chuyến hành trình được dàn dựng công phu mang thế giới hư cấu vào cuộc sống và được định vị ở phân khúc du lịch xa xỉ.
Pelorus gần đây đã tung ra một loạt các cuộc săn tìm kho báu đại dương phù hợp với cả gia đình dựa trên các nhân vật lịch sử có thật. Được hỗ trợ bởi dàn diễn viên, nhà biên kịch, nhà sản xuất đạo cụ và quản lý địa điểm, du khách lần theo manh mối tìm vàng để “trở thành anh hùng trong tác phẩm đời thực của chính họ” ở những điểm đến kỳ lạ như Indonesia và Barbuda.
Black Tomato đã nhận thấy sự quan tâm của du khách đối với “các cách tiếp cận thế giới được tường thuật lại”, chẳng hạn như chương trình du lịch Take Me on a Story và hành trình theo truyện của nhà văn Agatha Christie đã tăng 30%. Vào tháng 3 năm 2023, doanh nghiệp này sẽ chỉ phát hành 60 vé cho một cuộc phiêu lưu tại châu Âu theo chủ đề phim James Bond phiên bản giới hạn. Di chuyển giữa London, Monaco, Paris, Venice và Lake Como, chuyến du lịch này có sự tham gia sáng tạo của những người quản lý địa điểm của hang sản xuất phim Eon Productions của Vương quốc Anh (hãng sản xuất phim Điệp viên James Bond 007).

4. Tăng yếu tố hòa nhập với thiên nhiên

Nhiều khách sạn mới đáng mơ ước nhất trong năm nay đã làm mờ ranh giới trong nhà-ngoài trời để đưa du khách giàu có vào những cảnh quan hoang sơ. Mang đến liều thuốc giải độc cho cuộc sống đô thị năng động và cung cấp thông tin bằng cách nâng cao nhận thức về tác động của thiên nhiên đối với sức khỏe, những phong cách lưu trú này phản ánh xu hướng Hòa nhập với thiên nhiên trong lĩnh vực Nhà hàng & Quán bar năm 2023.

Nằm trong Khu bảo tồn bầu trời tối duy nhất ở Mỹ, Ambiente (khai trương vào tháng 2 năm 2023) có 40 “lỗ thông tầng” hình khối có tường bằng kính với tầm nhìn 360° ra sa mạc Sedona của bang Arizona. Mỗi không gian có chủ đề về một trong bốn loại địa hình: Rừng, Suối, Bầu trời sao hoặc Hình ảnh phản chiếu của rừng. Trong khi đó, bất động sản mới phát triển từ phân khúc khách sạn sinh thái hạng sang Habitas đặt 12 chiếc lều bạt trang hoàng lộng lẫy lấy cảm hứng từ Berber vào cồn cát ở sa mạc Sahara.

Bolder Star Lodges, được thiết kế bởi kiến trúc sư Snøhetta có trụ sở tại Oslo, là một cụm cabin trên đỉnh vách đá không đối xứng nằm trên những con đồi phía trên Vịnh Lysefjord của Na Uy, được đúc bằng chính vật liệu lấy tại địa điểm xây dựng để hòa nhập với môi trường sườn đồi. Tương tự, khách sạn Trakt Forest ở Thụy Điển cho phép khách ngủ giữa những tán cây thông trong những dãy phòng ốp gỗ.

5. Hành trình trên những tuyến đường thủy nhỏ

Trong sự trở lại của ngành du lịch sau Covid, du lịch thám hiểm bằng đường thủy được kỳ vọng sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhanh nhất so với bất kỳ lĩnh vực du lịch xa xỉ nào, tăng 10,9% hàng năm cho đến năm 2031 (Nghiên cứu thị trường của Allied, 2023). Với hành trình tập trung vào việc có những trải nghiệm phiêu lưu, ý nghĩa trên bờ, những con tàu nhỏ hơn mang đến cơ hội khám phá những tuyến đường thủy xa xôi, nơi những con tàu lớn hơn khó có thể đi tới.

Octopus, siêu du thuyền mang tính biểu tượng thuộc sở hữu của Paul Allen, người đồng sáng lập Microsoft quá cố, mới được cho thuê thông qua công ty du lịch mạo hiểm của Anh Cookson Adventures, dùng cho các chuyến thám hiểm Nam Cực. Chuyên gia du thuyền Eyos Expeditions có trụ sở tại Seattle sẽ bắt tay vào hành trình từ sông ra biển Greenland cho tối đa 12 khách vào tháng 4 năm 2023. Hành khách trên con tàu phá băng sẽ tham gia cùng vận động viên trượt tuyết Olympic người Mỹ Bode Miller và người hai lần vô địch trượt tuyết mạo hiểm thế giới Chris Davenport trong các chuyến đi trượt tuyết trong ngày đến các sông băng xa xôi.

Ngoài các cực, những vùng đất xa xôi của Nam Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương vẫy gọi, và bờ biển hoang dã của bang Tây Úc sẽ là một trong những điểm đến thịnh hành trong năm 2023. Ngoài ra, hãy chú ý đến Tây Phi đang trở thành một địa điểm du ngoạn sang trọng, dẫn đầu là chuyến du ngoạn 13 ngày đầu tiên của thương hiệu Na Uy Hurtigruten Expeditions từ Cape Verde đến Senegal qua Guinea-Bissau của quần đảo Bissagos.

Các tập đoàn khách sạn sang trọng như Four Seasons, The Ritz-Carlton và Aman cũng tung ra những con tàu xa hoa của riêng họ. Giám đốc điều hành của Ritz-Carlton Yacht Collection, Douglas Prothero cho biết: “Chín trong số 10 khách của chúng tôi chưa bao giờ đi du thuyền trước đây. Bạn sẽ không tìm thấy những thứ như sòng bạc trên tàu, chúng tôi muốn khách khám phá những địa điểm chúng tôi ghé thăm hơn là dành toàn bộ thời gian trên tàu.”

6. Kỹ thuật số trong phân khúc du lịch xa xỉ

Các NFT do các thương hiệu khách sạn tạo ra đang cung cấp các đặc quyền ưu việt cho du khách, từ việc đặt trước các phòng xa xỉ cho đến trả phòng muộn và mức giá ưu đãi. Không chỉ là tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, NFT cũng có thể được coi như quà lưu niệm của chuyến đi đặc biệt.

Pelorus cung cấp dịch vụ thuê đảo tư nhân giảm giá cho những người sở hữu Superyacht NFT phiên bản giới hạn. NFT của khách sạn Dream Hollywood có trụ sở tại Los Angeles cấp quyền truy cập vào các triển lãm tư nhân, ghế dài bên hồ bơi, không gian làm việc chung, dịch vụ trợ giúp đặc biệt và tài xế riêng. Những công ty khác cũng sớm áp dụng NFT là NoMo SoHo, Mayfair Hotels & Resorts và Inter Continental, và nhiều chủ khách sạn chắc chắn sẽ làm theo vào năm 2023.

Nền tảng dựa trên chuỗi khối mới của Pinktada được thiết lập để thay đổi lượng đặt phòng khách sạn. Sau khi thực hiện chuyến tham quan ảo 3D, các thành viên đặt trước các phòng cụ thể bằng cách mua mã của phòng mà sau đó có thể hoán đổi hoặc bán cho những khách du lịch khác nếu kế hoạch du lịch của họ thay đổi. Cho đến nay, Jannah Hotels & Resorts (UAE) và Outrigger (Mỹ) là những thương hiệu khách sạn đã đăng ký dung cách này.

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục