Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Xuất khẩu của Ấn Độ vẫn mạnh mẽ trong tháng 4 bất chấp việc phong tỏa

Xuất khẩu của Ấn Độ vẫn mạnh mẽ trong tháng 4 bất chấp việc phong tỏa

NEW DELHI: Xuất khẩu hàng hóa cũng như nhập khẩu vẫn tăng mạnh trong tháng 4 bất chấp việc phong tỏa nội địa trên toàn quốc. Điều này cho thấy dấu hiệu gia tăng nhu cầu hàng hóa trong ngoài nước, để lại mức thâm hụt thương mại cao nhất trong 4 tháng ở mức 15,2 tỷ USD.

06:13 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Dữ liệu sơ bộ do Bộ Thương mại Ấn Độ công bố hôm Chủ nhật (2/5) cho thấy, xuất khẩu hàng hóa tăng ở mức kỷ lục 197% lên mức 30,21 tỷ USD trong tháng 4, trong khi nhập khẩu hàng hóa tăng 166% lên mức 45,45 tỷ USD so với mức thấp vào năm ngoái khi Ấn Độ bắt đầu lệnh đóng cửa trên toàn quốc dẫn đến đổ vỡ của chuỗi cung ứng tác động đến cả xuất khẩu và nhập khẩu.

Tháng 4 năm ngoái, xuất nhập khẩu của Ấn Độ lần lượt là 10,36 tỷ USD và 17,12 tỷ USD. Tuy nhiên, tình hình hoạt động thương mại trong tháng 4 năm nay giảm dần so với tháng 3. Vào tháng 3 năm nay, xuất khẩu và nhập khẩu đã đạt mức cao kỷ lục lần lượt là 34,45 tỷ USD và 48,38 tỷ USD.

Xuất khẩu phi dầu mỏ ghi nhận mức tăng trưởng 200,62% trong tháng 4 đạt mức 26,85 tỷ USD, dẫn đầu là hàng kỹ thuật, đá quý và đồ trang sức, và hàng dệt may, trong khi nhập khẩu phi dầu mỏ tăng 178,6% lên 34,65 tỷ USD dẫn đầu là ngành vàng, hàng điện tử và dầu thực vật.

Ông Sharad Kumar Saraf, Chủ tịch FIEO cho biết, mức tăng trưởng ấn tượng nhắc lại đánh giá của ông rằng, vị trí đặt hàng của các nhà xuất khẩu là rất tốt và với tình hình trong nước dần được cải thiện sẽ thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng hơn nữa. “Tăng trưởng trong các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động như đá quý và đồ trang sức, thủ công mỹ nghệ và thảm phù hợp với tình hình việc làm, đây là điều tối quan trọng trong bối cảnh hiện tại. Hiệu suất tăng trưởng xuất khẩu như vậy trong tháng đầu tiên của năm tài chính mới là biểu hiện tốt vì nó sẽ giúp mở ra con đường tăng trưởng mới trong suốt năm tài khóa".

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tuần trước cho biết, triển vọng phục hồi nhanh chóng của thương mại thế giới đã được cải thiện khi thương mại hàng hóa mở rộng nhanh hơn dự kiến trong nửa cuối năm ngoái.

Theo ước tính mới từ WTO, khối lượng thương mại hàng hóa thế giới dự kiến sẽ tăng 8% vào năm 2021 sau khi giảm 5,3% vào năm 2020, đồng thời tiếp tục phục hồi sau sự sụp đổ do đại dịch gây ra đã chạm đáy vào quý 2 năm ngoái. .

Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến xuất khẩu cơ khí Mahesh Desai cho biết, kết quả hoạt động đáng chú ý của ngành hàng kỹ thuật trong vài tháng qua là điều khá yên tâm đối với các nhà xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự lây lan của đại dịch năm ngoái. “Việc đóng cửa cục bộ và lệnh giới nghiêm ban đêm từ các chính quyền bang khác nhau nhằm ngăn chặn đợt đại dịch thứ hai có thể gây ra tình trạng thiếu công nhân và các vấn đề hậu cần, nhưng chúng chỉ là vấn đề ngắn hạn. Chúng tôi vẫn hy vọng sẽ tiếp tục một năm phục hồi".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.livemint.com/news/india/indias-exports-remain-robust-in-april-despite-localiezd-lockdowns-11619941127504.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục