Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Xuất khẩu của Ấn Độ vượt mốc 400 tỷ USD

Xuất khẩu của Ấn Độ vượt mốc 400 tỷ USD

Lần đầu tiên trong lịch sử, xuất khẩu của Ấn Độ vượt mốc 400 tỷ USD vào thứ Tư (23/3).

06:04 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Ấn Độ công bố hôm thứ Tư, xuất khẩu của nước này lần đầu tiên vượt mốc 400 tỷ USD nhờ hoạt động tốt trên các lĩnh vực như sản phẩm dầu mỏ, kỹ thuật, đá quý và đồ trang sức và hóa chất.

Xuất khẩu hàng hóa tăng 37% lên mức 400,8 tỷ USD trong giai đoạn 2021-2022 cho đến ngày 21 tháng 3 so với mức 292 tỷ USD trong giai đoạn 2020-2021. Trước đó, các lô hàng xuất đi đã chạm mức kỷ lục 330,07 tỷ USD trong giai đoạn 2018-2019.

Nhập khẩu trong kỳ đạt 589 tỷ USD, mức nhập siêu khoảng 189 tỷ USD.

Ca ngợi thành công của đất nước trong việc đạt được mục tiêu xuất khẩu hàng hóa, Thủ tướng Narendra Modi nói rằng, đây là một cột mốc quan trọng trong hành trình ‘Aatmanirbhar Bharat’ (Ấn Độ tự cường) của Ấn Độ.

Mục tiêu xuất khẩu hàng hóa cao nhất từ ​​trước đến nay đã đạt được chín ngày trước thời hạn 31 tháng 3.

Ông Modi đã đăng dòng tweet rằng: “Ấn Độ đặt mục tiêu 400 tỷ USD xuất khẩu hàng hóa đầy tham vọng, và lần đầu tiên đạt được mục tiêu này. Tôi xin chúc mừng những người nông dân, công nhân dệt may, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhà sản xuất, nhà xuất khẩu của chúng ta vì thành công này. Đây là một cột mốc quan trọng trong hành trình Aatmanirbhar Bharat của chúng ta. ”.

Trong buổi họp báo, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Piyush Goyal cho biết, bất chấp đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga-Ukraine, Ấn Độ đã đạt được cột mốc quan trọng này.

Ông Goyal nói rằng: “Lần đầu tiên trong lịch sử, Ấn Độ đã vượt mốc 400 tỷ USD xuất khẩu hàng hóa, nếu đây là một bộ phim giống như "The Kashmir Files", nó sẽ được gọi là bom tấn "Make in India”.

Ông nói thêm rằng, việc tương tác chặt chẽ hơn với các tiểu bang và quận; cam kết với các nhà xuất khẩu; giải quyết vấn đề của họ nhanh hơn; tích cực tham gia với các hội đồng xúc tiến xuất khẩu khác nhau, các hiệp hội ngành hàng và các bên liên quan khác đã giúp đạt được cột mốc quan trọng này.

Trung bình mỗi tháng, lượng hàng hóa trị giá khoảng 33 tỷ USD được vận chuyển và đạt khoảng 1 tỷ USD mỗi ngày.

Các lĩnh vực xuất khẩu quan trọng, góp phần vào tăng trưởng lành mạnh kỷ lục bao gồm các sản phẩm dầu mỏ, kỹ thuật, đá quý và đồ trang sức, hóa chất và dược phẩm. Năm điểm đến xuất khẩu hàng đầu là Mỹ, UAE, Trung Quốc, Bangladesh và Hà Lan.

Tổng Giám đốc Ngoại thương (DGFT) Santosh Kumar Sarangi cho biết, theo xu hướng “chúng tôi sẽ tăng thêm 10-12 tỷ USD trong chín ngày còn lại”, đưa kim ngạch xuất khẩu vào cuối năm 2021-22 lên hơn 410 tỷ USD.

Bình luận về số liệu trên, Tổng giám đốc Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) Ajay Sahai cho biết, việc vượt qua 400 tỷ USD là một thành tựu đáng kể khi các nhà xuất khẩu đã thêm hơn 110 tỷ USD trong một năm để đạt được ở đây bất chấp những thách thức lớn về hậu cần, bao gồm tình trạng thiếu container, các ràng buộc về cước phí và thanh khoản tăng vọt.

Ông nói: “Điều quan trọng hơn là phải tiếp tục phấn đấu dựa trên nền tảng này, vì chúng ta sẽ có những lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do mới và chương trình PLI (khuyến khích liên kết sản xuất) hỗ trợ chúng ta.

Phó Chủ tịch FIEO, Khalid Khan gọi thành tích này là một “bước ngoặt”, và nói rằng, mặc dù đại dịch Covid-19 nhưng xuất khẩu đã “làm rất tốt”.

Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Hàng may mặc (AEPC) Narendra Goenka cho biết, việc Ấn Độ vượt mốc xuất khẩu hàng hóa trị giá 400 tỷ USD đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên tăng trưởng theo cấp số nhân và thống trị trong thương mại thế giới.

“Từ đây, tốc độ tăng trưởng sẽ theo cấp số nhân,” Goenka nói thêm.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.indiatoday.in/business/story/india-crosses-400-bn-milestone-in-exports-1928750-2022-03-23

Nguồn:

Cùng chuyên mục