Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Xuất khẩu dệt may Ấn Độ vào Việt Nam tăng mạnh

Xuất khẩu dệt may Ấn Độ vào Việt Nam tăng mạnh

Các chuyến thăm liên tục của nhiều đoàn doanh nghiệp Ấn Độ và sự gia tăng thương mại song phương phản ánh đúng mối quan tâm và mục đích của các doanh nghiệp Ấn Độ.

06:40 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 19 và 20/12/2018, phái đoàn Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ, Tiruppur (CII) đã đến thăm Thành phố Hồ Chí Minh để mở rộng cơ hội đầu tư và gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam. 

Ngoài ra, các đại biểu của CII còn đến thăm các công ty dệt may Việt Nam tại Cần Thơ và Đồng Nai, thảo luận về các cơ hội đầu tư trong lĩnh vực này.

Theo ước tính của Tổng Cục Thống kê Việt Nam, đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam khoảng 877 triệu USD (tính đến tháng 9/2018). Các chuyến thăm liên tục của nhiều đoàn doanh nghiệp Ấn Độ và sự gia tăng thương mại song phương phản ánh đúng đắn mối quan tâm và mục đích của các doanh nghiệp Ấn Độ.

Việt Nam và Ấn Độ là một trong 5 nước xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực dệt may và có một số điểm chung trong sản xuất/trao đổi hàng hóa. Trong lĩnh vực dệt may, xuất khẩu của Việt Nam vượt 31 tỉ USD trong năm 2017. Tuy nhiên, Việt Nam nhập khẩu nguyên liệu đầu vào trị giá 19 tỉ USD, đặc biệt là sợi và vải trong năm 2017.

Trong giai đoạn từ tháng 4/2017 đến tháng 3/2018, Ấn Độ đã xuất sang Việt Nam 555 triệu USD nguyên liệu dệt may, tăng khoảng 42% trong giai đoạn cùng kỳ 2016-2017. Từ tháng 4 đến tháng 8/2018, xuất khẩu dệt may của Ấn Độ sang Việt Nam đã tăng hơn 59% so với cùng kỳ năm 2017-2018, đạt mức 257 triệu USD.

Theo Hiệp ước thương mại Ấn Độ - ASEAN, hầu hết các loại sợi, vải dệt thoi và vải dệt kim có thể được nhập khẩu miễn thuế từ Ấn Độ từ ngày 1/1/2019. Ấn Độ là một trong những nhà cung cấp vật liệu, vải và máy móc chất lượng cao với giá cạnh tranh nhất trên thế giới và là đối tác quốc tế đáng tin cậy của Việt Nam. Các công ty Việt Nam được hoan nghênh khám phá thị trường khổng lồ 1,3 tỉ dân ở Ấn Độ bằng cách đầu tư vào sản xuất sợi, vải, hàng may sẵn ở Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ cho phép 100% vốn FDI theo con đường tự động trong dệt may. 

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan Thành phố Hồ Chí Minh - AGTEK, Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư với chi phí lao động cạnh tranh và các chính sách ưu đãi trong ngành dệt may. Ngành công nghiệp Việt Nam tạo cơ hội cho các công ty Ấn Độ đầu tư, thành lập các đơn vị sản xuất và dệt may để hưởng lợi từ lợi thế cạnh tranh của Hiệp định thương mại và lực lượng lao động Việt Nam. Ngoài ra, còn có rất nhiều cơ hội trong việc cung cấp sợi, dệt may và máy móc.

Ông K. Srikar Reddy, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ rằng, 2018 là năm tuyệt vời trong ngoại giao cấp cao giữa hai quốc gia. Các trao đổi cấp cao đã thắt chặt tình hữu nghị và thể hiện ý nghĩa của mối quan hệ "Đối tác chiến lược toàn diện" với kinh tế, thương mại là mục tiêu chiến lược.

Nguồn: https://thitruong.nld.com.vn/thi-truong/xuat-khau-det-may-an-do-vao-viet-nam-tang-manh-20181220123802393.htm

Nguồn:

Cùng chuyên mục