Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Xuất khẩu suy giảm: Ngành sản xuất Ấn Độ chịu tác động lớn nhất

Xuất khẩu suy giảm: Ngành sản xuất Ấn Độ chịu tác động lớn nhất

Sự yếu kém trong xuất khẩu của Ấn Độ có thể sẽ kéo dài vì tăng trưởng toàn cầu có thể vẫn yếu.

02:00 18-11-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Xuất khẩu của Ấn Độ giảm 16,7% (so với cùng kỳ năm trước) trong tháng 10. Nói cách khác, Ấn Độ đã xuất khẩu ít hơn gần 17% vào tháng 10 năm nay so với mức xuất khẩu vào tháng 10 năm 2021. Nói chính xác, Ấn Độ đã xuất khẩu hàng hóa trị giá 29,78 tỷ USD trong tháng 10 so với con số 35,73 tỷ USD vào tháng 10 năm 2021. Trong ba tháng tính đến tháng 10, xuất khẩu của Ấn Độ tăng 8,4% (tháng 7), 10,4% (tháng 8) và 4,6% (tháng 9).

Nói chung, xuất khẩu giảm trong tháng 10 phản ánh nhu cầu toàn cầu suy yếu hơn. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang giảm tốc mạnh do lạm phát cao liên tục ở các nước phát triển, và do đó, hầu hết các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ (lãi suất cao hơn). Với sự sụt giảm tăng trưởng toàn diện - Vương quốc Anh và Mỹ sẽ chứng kiến ​​suy thoái, trong khi khu vực đồng Euro có khả năng bị đình trệ ngay cả khi Trung Quốc gặp khó khăn trong việc tăng trưởng - nhu cầu đối với hàng hóa của Ấn Độ đã giảm mạnh. Đó là lý do tại sao xuất khẩu bị thu hẹp.

Báo cáo từ hãng Nomura cho thấy, “Tăng trưởng xuất khẩu dầu giảm xuống -11,4% so với cùng kỳ từ mức 43,0% trong tháng 9, một phần phản ánh giá dầu thô toàn cầu thấp hơn, trong khi xuất khẩu phi dầu mỏ giảm -16,9% so với cùng kỳ, với sự sụt giảm trên diện rộng đối với quặng sắt, thủ công mỹ nghệ, dệt may, một số hàng hóa nông nghiệp, nhựa, đá quý & đồ trang sức, hàng kỹ thuật, hóa chất, dược phẩm và đồ da”.

export-growth.jpg

Biểu đồ trên, lấy từ Nomura Research, cho thấy cách thức hoạt động các loại hình xuất khẩu khác nhau. Rõ ràng là, xuất khẩu sản xuất đã chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh nhất.

Trong tương lai, sự yếu kém trong xuất khẩu của Ấn Độ có thể sẽ tiếp tục do tăng trưởng toàn cầu có thể vẫn yếu. Ngược lại, xuất khẩu yếu hơn sẽ có tác động làm giảm tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục