Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

1.000 binh sĩ Trung Quốc diễn tập sát Ấn Độ

1.000 binh sĩ Trung Quốc diễn tập sát Ấn Độ

Các binh sĩ và dân quân thuộc 20 đơn vị của Trung Quốc tham gia cuộc diễn tập "kỷ lục" gần biên giới tranh chấp với Ấn Độ.

04:50 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong cuộc họp báo ngày 25/6/2021, thượng tá Nhậm Quốc Cường, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, quân đội nước này đã tổ chức hơn 100 cuộc diễn tập hiệp đồng binh chủng trong năm nay.

Quân đội Trung Quốc tăng cường huấn luyện dọc theo khu vực biên giới với Ấn Độ, bao gồm cuộc diễn tập ở độ cao lớn "kỷ lục" với 1.000 binh sĩ từ 20 đơn vị hồi đầu tháng 6, song không nêu chi tiết địa điểm.

Thượng tá Nhậm nói, cuộc diễn tập "nhằm mục đích tăng cường khả năng chiến đấu của biên phòng trong môi trường cực kỳ lạnh giá, khắc nghiệt và rủi ro". Các đơn vị chính quy và dân quân địa phương tham gia huấn luyện các khoa mục, bao gồm sử dụng máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ.

Tờ Hindu của Ấn Độ gần đây đưa tin, quân đội Trung Quốc huấn luyện các đơn vị dân quân người Tây Tạng mới gần Pangong Tso, hồ tranh chấp nằm gần nơi xảy ra vụ ẩu đả chết người giữa binh sĩ hai nước hồi tháng 6/2020. Lực lượng dân quân huấn luyện kết hợp thiết bị công nghệ cao như UAV cỡ nhỏ với các phương tiện giao thông truyền thống như ngựa hoặc la.

Vài giờ sau vụ ẩu đả đẫm máu ở thung lũng Galwan ngày 15/6/2020, bộ chỉ huy Tây Tạng của quân đội Trung Quốc thông báo đang thành lập 5 đơn vị dân quân địa phương. Video do kênh CCTV của Trung Quốc phát khi đó cho thấy các đơn vị này gồm người Tây Tạng.

Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu rút quân từ tháng 4/2021, song hai nước nghi ngờ lẫn nhau và vẫn duy trì khoảng 100.000 binh sĩ dọc Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), biên giới chưa phân định. Trung Quốc tuyên bố Ấn Độ huấn luyện khoảng 10.000 dân gốc Tây Tạng đóng giả làm người chăn gia súc và xâm nhập biên giới nước này.

Thượng tá Nhậm cho biết, quân đội Trung Quốc sử dụng nhiều đạn dược hơn trong các đợt diễn tập bắn đạn thật so với các năm trước, song không công bố dữ liệu. Một nguồn tin quân sự cho biết, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cần thêm thời gian thống kê lượng đạn dược dùng trong diễn tập, bao gồm một số quả đạn cùng tên lửa đã hết niên hạn và sắp bị phá hủy.

"Quân đội Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ thay thế vũ khí trong những năm gần đây. Một số quả đạn và tên lửa sắp hết niên hạn được bắn trong các cuộc diễn tập", nguồn tin cho biết. "Thêm nhiều cuộc diễn tập quân sự sẽ được tổ chức vào cuối năm nay vì quân đội Trung Quốc cần bắt kịp với các cuộc diễn tập theo kế hoạch của năm 2020, vốn bị hủy vì Covid-19".

Đụng độ giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc leo thang hồi tháng 5/2020 với đỉnh điểm là vụ ẩu đả chết người giữa tháng 6/2020, khiến 20 lính Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng. Sau thời gian căng thẳng, hai nước tổ chức các cuộc đàm phán và nhất trí rút phần lớn lực lượng vũ trang khỏi khu vực tranh chấp để hạ nhiệt tình hình.

Ấn Độ và Trung Quốc cáo buộc lẫn nhau xâm phạm đoạn LAC đi qua Ladakh, hối thúc khôi phục "hòa bình và yên tĩnh", song cam kết giải quyết căng thẳng biên giới một cách hòa bình.

Nguyễn Tiến (Theo SCMP)

Nguồn: https://vnexpress.net/1-000-binh-si-trung-quoc-dien-tap-sat-an-do-4300113.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục