Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

5 điều cần biết về Droupadi Murmu, tân Tổng thống của Ấn Độ

5 điều cần biết về Droupadi Murmu, tân Tổng thống của Ấn Độ

Dưới đây là năm điều về Droupadi Murmu, tân chủ nhân dinh Rashtrapati Bhavan (Dinh Tổng thống Ấn Độ), người sẽ nhậm chức vào dịp 75 năm ngày Độc lập.

05:42 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Droupadi Murmu là Tổng thống mới của Ấn Độ. Bà đã đánh bại ứng cử viên đối lập Yashwant Sinha trong cuộc bầu cử, kết quả đã được công bố vào thứ Năm (21/7). Bà Murmu, 64 tuổi, là người Adivasi (sắc tộc bản địa của tiểu lục địa Ấn Độ) đầu tiên và là người phụ nữ thứ hai trở thành "công dân số một" của quốc gia và là Tư lệnh tối cao của các lực lượng vũ trang của Ấn Độ.

Dưới đây là năm điều về tân Tổng thống Ấn Độ, người sẽ nhậm chức vào dịp kỷ niệm năm thứ 75 của ngày Độc lập.

Bà Murmu đã là một người tiên phong từ khi còn rất trẻ. Sinh ra trong một gia đình người Santhal vào năm 1958, bà là phụ nữ đầu tiên ở Uparbeda, một trong bảy ngôi làng ở Uparbeda Panchayat thuộc quận Mayurbhanj, bang Odisha, đi học đại học ở trường Ramadevi Women’s College, nay là Đại học nữ sinh Ramadevi ở Bhubaneswar.

Trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị, bà Murmu là giáo viên tại Trung tâm Giáo dục Tích hợp Sri Aurobindo ở Rairangpur, Mayurbhanj, và sau đó làm trợ lý trong bộ phận thủy lợi và điện lực chính quyền bang Odisha.

Sự nghiệp chính trị thành công

Bà Murmu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Rairangpur Nagar Panchayat năm 1997, và giữ chức ủy viên hội đồng. Bà trúng cử hai nhiệm kỳ trong Hội đồng Odisha vào năm 2000 và 2004, đồng thời giữ chức vụ Bộ trưởng bang từ năm 2000 đến 2004 trong chính quyền liên minh BJD-BJP của Bộ trưởng Naveen Patnaik.

Bà phụ trách lĩnh vực Thương mại và vận tải và sau đó là Thủy sản và chăn nuôi trong chính quyền bang. Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải của bang Odisha, bà được ghi nhận là người đã thành lập các văn phòng giao thông vận tải ở tất cả 58 khu vực của bang.

Bà Murmu cũng từng là phó chủ tịch Cộng đồng sắc tộc của BJP (BJP’s Scheduled Tribes Morcha).

Phấu đấu cá nhân

Mặc dù có một sự nghiệp chính trị thành công, nhưng bà Murmu cũng phải đối mặt với một số trở ngại trên con đường sự nghiệp. Năm 2009, bà tranh cử trong cuộc bầu cử Lok Sabha khu vực bầu cử Mayurbhanj, nhưng đã thất bại khi BJD và BJP cắt đứt quan hệ.

Sự thất bại trong cuộc bầu cử trùng với một giai đoạn bất ổn trong cuộc sống cá nhân của bà. Trong sáu năm tiếp theo, bà đã mất ba thành viên thân thiết nhất trong gia đình - con trai cả Laxman Murmu vào năm 2009, con trai nhỏ Sippun Murmu vào năm 2013, và sau đó là chồng Shyam Charan Murmu vào năm 2014 - trong một loạt các sự việc bất hạnh.

Thống đốc bang Jharkhand

Bà Murmu tuyên thệ nhậm chức với tư cách là nữ Thống đốc đầu tiên của bang Jharkhand vào năm 2015.

Vào tháng 11 năm 2016, chính phủ BJP của bang do Bộ trưởng Raghubar Das lãnh đạo đã thông qua các sửa đổi đối với hai đạo luật đất đai mang tính thế kỷ - Đạo luật Cho thuê nhà Chhotanagpur (CNT) và Đạo luật Thuê nhà Santhal Pargana (SPT) -  đảm bảo việc chuyển nhượng dễ dàng đất công nghiệp. Sau các cuộc phản đối lan rộng của người Adivasis, họ tin rằng động thái này sẽ hạn chế quyền của họ đối với đất đai, bà Murmu đã rút lại đạo luật vào tháng 6 năm 2017 và yêu cầu chính phủ làm rõ các sửa đổi sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho các bộ tộc.

Việc từ chối phê chuẩn các đạo luật gây tranh cãi được thông qua bởi chính phủ của đảng mà bà là thành viên đã giúp bà Murmu giành được sự ngưỡng mộ và tôn trọng.

Thủ lĩnh của cộng đồng Adivasi

Bà Murmu, một nhà lãnh đạo người Santhal và là một nhân vật truyền cảm hứng cho cộng đồng của bà và cho phụ nữ nói chung, đã thường xuyên đối mặt về các vấn đề của cộng đồng Adivasis phải đối mặt. Vào ngày 24 tháng 11 năm 2018, phát biểu tại một hội nghị quốc tế về tài chính bao trùm, Thống đốc Murmu cho biết, mặc dù chính quyền bang Jharkhand (khi đó đứng đầu là BJP) và Trung tâm đang làm việc để mở rộng lợi ích của các dịch vụ ngân hàng và các chương trình khác đến các nhóm sắc tộc khó khăn nhất như Scheduled Castes (SCs) và Scheduled Tribes (STs) "vẫn còn rất kém". Bà Murmu cũng kêu gọi dịch thuật tài liệu về ngôn ngữ và văn hóa Adivasi.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Source: https://indianexpress.com/article/explained/droupadi-murmu-president-of-india-five-things-8044065/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục