Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

9% điện năng của Ấn Độ sẽ đến từ các nguồn hạt nhân vào năm 2047

9% điện năng của Ấn Độ sẽ đến từ các nguồn hạt nhân vào năm 2047

Ấn Độ có kế hoạch sản xuất 9% điện năng từ các nguồn hạt nhân vào năm 2047. Động thái này sẽ giúp Ấn Độ đạt được mục tiêu phát thải bằng 0 vào năm 2070. Bộ Năng lượng nguyên tử Ấn Độ dự kiến sẽ đạt được công suất phát điện hạt nhân 20 GW vào năm 2030, đưa Ấn Độ trở thành nhà sản xuất năng lượng nguyên tử lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Pháp.

07:00 10-04-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Liên bang Jitendra Singh cho biết, Ấn Độ sẽ nhận được 9% điện năng từ các nguồn hạt nhân vào năm 2047, năm kỷ niệm 100 năm độc lập của đất nước. Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ đã đưa ra những nhận xét này sau khi xem xét hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu Nguyên tử Bhabha ở Mumbai.

Ông Singh cho biết, tỷ lệ năng lượng hạt nhân ngày càng tăng trong giỏ năng lượng của Ấn Độ sẽ giúp nước này tiến gần hơn đến cam kết đạt được mục tiêu net zero vào năm 2070.

Ông cho biết, Bộ Năng lượng nguyên tử đã được giao mục tiêu đạt được công suất phát điện hạt nhân 20 gigawatt (GW) vào năm 2030, điều này sẽ đưa Ấn Độ trở thành nhà sản xuất năng lượng nguyên tử lớn thứ ba trên thế giới sau Mỹ và Pháp.

Công lao cho bước tiến nhanh chóng này thuộc về Thủ tướng Narendra Modi, người đã đưa ra quyết định phê duyệt 10 lò phản ứng ở chế độ nhanh theo một đơn đặt hàng và cũng cho phép phát triển các cơ sở hạt nhân dưới hình thức liên doanh với các PSU.

Ấn Độ có số lượng lò phản ứng hạt nhân chức năng cao thứ sáu trên thế giới và số lượng lò phản ứng cao thứ hai, bao gồm cả những lò đang được xây dựng.

Phát biểu tại Lok Sabha vào tuần trước, ông Singh cho biết, trong giai đoạn 2021-22, các lò phản ứng điện hạt nhân đã tạo ra 47.112 triệu đơn vị điện, chiếm khoảng 3,15% tổng lượng điện được tạo ra trong nước.

Singh cho biết công suất điện hạt nhân được lắp đặt hiện tại sẽ tăng từ 6.780 megawatt (MW) lên 22.480 MW vào năm 2031 khi các dự án đang được xây dựng hoàn thành và được phê chuẩn.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục