Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Afghanistan ra mắt tuyến xuất khẩu mới đến Ấn Độ thông qua cảng Chabahar

Afghanistan ra mắt tuyến xuất khẩu mới đến Ấn Độ thông qua cảng Chabahar

Một quan chức cho biết, ngày 24/2/2019, Afghanistan bắt đầu xuất khẩu sang Ấn Độ thông qua một cảng của Iran. Afghanistan là quốc gia không giáp biển, bị chiến tranh tàn phá đang chuyển hướng sang thị trường nước ngoài để cải thiện nền kinh tế.

06:46 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các quan chức cho biết, 23 xe tải chở 57 tấn trái cây sấy khô, hàng dệt, thảm và các sản phẩm khoáng sản đã được vận chuyển từ thành phố Zaranj phía Tây Afghanistan tới cảng Chabahar của Iran. Lô hàng sẽ được chuyển đến Mumbai, Ấn Độ.

Khi khánh thành tuyến đường xuất khẩu mới, Tổng thống Ashraf Ghani cho biết, Afghanistan đang dần cải thiện xuất khẩu trong nỗ lực giảm thâm hụt thương mại.

"Cảng Chabahar là kết quả của sự hợp tác tốt đẹp giữa Ấn Độ, Iran và Afghanistan, điều này sẽ đảm bảo tăng trưởng kinh tế".

Cảng Iran cho phép dễ dàng tiếp cận đến vùng biển Afghanistan, và Ấn Độ đã giúp phát triển tuyến đường này để cho phép cả hai nước kết nối thương mại mà không đi qua Pakistan.

Năm ngoái, Chính phủ Mỹ đã cấp một ngoại lệ đối với một số lệnh trừng phạt liên quan đến việc cho phép phát triển cảng Chabahar như một phần của hành lang giao thông mới được thiết kế để thúc đẩy nền kinh tế và đáp ứng nhu cầu của của Afghanistan đối với hàng hóa như thực phẩm và thuốc men.

Ấn Độ đã gửi 1,1 triệu tấn lúa mì và 2.000 tấn đậu lăng tới Afghanistan thông qua cảng Chabahar.

Cả hai nước đã thiết lập một hành lang hàng không vào năm 2017. Xuất khẩu của Afghanistan sang Ấn Độ đạt 740 triệu USD trong năm 2018, biến Ấn Độ trở thành điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Afghanistan .

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.ndtv.com/india-news/afghanistan-launches-new-export-route-to-india-through-irans-chabahar-port-1998685

Nguồn:

Cùng chuyên mục