Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, ASEAN tiến hành rà soát Hiệp định thương mại song phương

Ấn Độ, ASEAN tiến hành rà soát Hiệp định thương mại song phương

Cuộc họp lần thứ 3 của Ủy ban hỗn hợp AITIGA về tiến hành rà soát Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITIGA) được Ấn Độ đăng cai tổ chức tại Vanijya Bhawan, New Delhi từ ngày 16-19 tháng 2 năm 2024.

04:00 20-02-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Hai (19/2/2024), một tuyên bố chính thức cho biết, 8 tiểu ban đã được thành lập trực thuộc Ủy ban hỗn hợp Hiệp định thương mại tự do Ấn Độ-ASEAN để tiến hành đàm phán về các lĩnh vực khác nhau liên quan đến việc xem xét hiệp định. Ấn Độ đã tổ chức cuộc họp lần thứ ba của ủy ban tiến hành đánh giá từ ngày 16-19/2.

AITIGA (Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN-Ấn Độ) được ký kết vào năm 2009. Vào tháng 9 năm 2022, cả hai bên giao nhiệm vụ cho Ủy ban hỗn hợp AITIGA tiến hành rà soát để hiệp định trở nên thuận lợi hơn về thương mại và cùng có lợi.

Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết: “Tổng cộng có 8 tiểu ban đã được thành lập thuộc Ủy ban hỗn hợp AITIGA để tiến hành đàm phán về các lĩnh vực chính sách khác nhau liên quan đến thỏa thuận”.

Hai cuộc họp đầu tiên của ủy ban hỗn hợp được tổ chức vào tháng 5 và tháng 8 năm ngoái.

Trong cuộc họp, Bộ này cho biết, các tiểu ban đã báo cáo tiến độ và kết quả thảo luận liên quan đến tiếp cận thị trường, quy tắc xuất xứ và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và thủ tục đánh giá sự phù hợp cho ủy ban hỗn hợp.

Thương mại ASEAN giữa Ấn Độ và khối 10 quốc gia đã tăng lên 131,58 tỷ USD vào năm 2022-23. Cả hai bên đều đặt mục tiêu hoàn tất việc đánh giá vào năm 2025. Cuộc họp lần thứ tư của ủy ban hỗn hợp AITIGA dự kiến sẽ được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia vào tháng 5/2024.

Việc xem xét AITIGA là nhu cầu lâu dài của các doanh nghiệp Ấn Độ. Ấn Độ đang yêu cầu xem xét lại thỏa thuận với mục đích loại bỏ các rào cản và lạm dụng hiệp định thương mại.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục