Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Australia sẽ ký thỏa thuận thương mại tạm thời về hàng hóa và dịch vụ

Ấn Độ, Australia sẽ ký thỏa thuận thương mại tạm thời về hàng hóa và dịch vụ

Vào tháng 10 năm ngoái, hai nước đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là ký kết thỏa thuận thương mại tạm thời vào tháng 12 và kết thúc đàm phán về một thỏa thuận hợp tác kinh tế toàn diện (CECA) vào cuối năm 2022.

05:10 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Úc dự kiến sẽ ký kết một thỏa thuận thương mại tạm thời về hàng hóa và dịch vụ vào cuối tháng 3/2022 và Canberra sẽ công bố các khoản đầu tư trị giá tổng cộng 15 tỷ rupee (280 triệu đô la Úc) tại một hội nghị thượng đỉnh song phương trực tuyến vào ngày 21/3.

Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh trực tuyến thứ hai giữa hai nước là thành viên của Quad, và Thủ tướng Narendra Modi và người đồng cấp Australia Scott Morrison dự kiến sẽ đưa ra một loạt sáng kiến nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực từ quốc phòng cho đến đất hiếm.

Cao ủy Australia Barry O’Farrell nói trong một cuộc họp báo với giới truyền thông rằng, hai bên sẽ hoàn tất thỏa thuận thương mại tạm thời vào cuối tháng này. Ông cho biết: “Chúng tôi vẫn hy vọng rằng thỏa thuận tạm thời [hoặc] Giai đoạn I sẽ được giải quyết trong tháng này”.

Vào tháng 10 năm ngoái, hai nước đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là ký kết thỏa thuận thương mại tạm thời vào tháng 12 và kết thúc đàm phán về một thỏa thuận hợp tác kinh tế toàn diện (CECA) vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, thỏa thuận sớm đã bị gác lại do phía Ấn Độ e ngại về việc mở cửa ngành nông nghiệp và sữa.

Ông O’Farrell cho biết các nhà đàm phán thương mại của hai bên đã thực hiện “công việc cực kỳ hiệu quả” trong ba tháng qua và cả hai nước đều hài lòng với những tiến bộ đạt được cho đến nay. Nhưng ông không cho biết các chi tiết.

Hai bên được cho là đã ký kết văn bản cho phần lớn các thỏa thuận tạm thời và trao đổi các đề nghị tiếp cận thị trường. Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan đã đến thăm Ấn Độ hai lần kể từ tháng 9 năm ngoái để thúc đẩy thỏa thuận thương mại tạm thời.

Ngoài ra, nguồn tin thông thạo về việc lên kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh trực tuyến cho biết, Úc dự kiến sẽ công bố các khoản đầu tư trị giá 15 tỷ rupee (280 triệu đô la Úc) trong cuộc họp, bao gồm các lĩnh vực từ khoáng sản quan trọng cho đến hợp tác không gian. Đây sẽ là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của chính phủ Úc vào Ấn Độ.

Sẽ có các khoản đầu tư trị giá 1,93 tỷ rupee vào công nghệ sạch và khoáng sản quan trọng, nhằm thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, sản xuất và thương mại hóa công nghệ năng lượng tái tạo và khai thác các khoáng sản quan trọng. Những khoản đầu tư này sẽ bổ sung cho một ý định thư về năng lượng mới và tái tạo được hai bên ký vào tháng Hai và giúp tạo ra các chuỗi cung ứng đáng tin cậy và linh hoạt.

Úc có trữ lượng lớn các khoáng chất quan trọng cần thiết cho công nghệ sạch và xe điện. Ví dụ Úc chiếm hơn 55% sản lượng lithium toàn cầu và hợp tác mới sẽ giúp Ấn Độ có “quyền tiếp cận hàng đầu” đối với các nguyên liệu quan trọng.

Trong bối cảnh đó, một biên bản ghi nhớ đã được ký gần đây về các khoản đầu tư chiến lược của Ấn Độ vào các dự án khoáng sản quan trọng của Úc, và Bộ trưởng Liên minh mỏ Prahlad Joshi dự kiến sẽ sớm thăm Australia để giải quyết các vấn đề.

Các khoản đầu tư trị giá 1,36 tỷ rupee sẽ được công bố để tăng cường hợp tác không gian, bao gồm một kế hoạch chuyên tập trung vào Ấn Độ trong sáng kiến đầu tư vào không gian quốc tế của Úc, trong khi khoản kinh phí 1,52 tỷ rupee sẽ được đầu tư để xây dựng một trung tâm mới cho quan hệ song phương có trụ sở tại Úc. Và một khoản trị giá 970 triệu rupee sẽ được đầu tư để thúc đẩy hợp tác trong thương mại, kỹ năng và đổi mới.

Hai bên cũng sẽ công bố chương trình trao đổi sĩ quan quốc phòng trẻ Ấn Độ-Úc, được đặt tên để vinh danh cố Tham mưu trưởng Quốc phòng, Tướng Bipin Rawat, nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai lực lượng quốc phòng, tăng cường cơ hội đào tạo và cải thiện chia sẻ thông tin về an ninh hàng hải. .

Một ý định thư về các thỏa thuận hợp tác về di cư và di chuyển dự kiến ​​sẽ được ký kết để hỗ trợ việc đi lại cho công dân của cả hai bên, điều này sẽ dẫn đến một thỏa thuận chính thức trong lĩnh vực này. Hai bên cũng sẽ thành lập một nhóm công tác đặc biệt về việc công nhận trình độ giáo dục nhằm thúc đẩy khả năng tiếp cận giáo dục đại học và hỗ trợ các cơ hội việc làm.

Úc cũng sẽ công bố trả lại 29 vật phẩm quan trọng của Ấn Độ từ Bảo tàng Quốc gia Úc và một Biên bản ghi nhớ sẽ được ký kết hợp tác giữa Dịch vụ Phát thanh truyền hình đặc biệt của Úc và Prasar Bharati của Ấn Độ.

Hai nước đã nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến năm 2020, và hội nghị thượng đỉnh vào ngày 21/3 sẽ tập trung vào các sáng kiến ​​giúp mang lại khả năng phục hồi, thịnh vượng và an ninh cho khu vực, đồng thời tạo ra cấu ​​trúc để phù hợp với một thế giới hậu đại dịch.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/india-australia-to-sign-interim-trade-deal-on-goods-and-services-by-march-end-101647792780293.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục