Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ bác đề nghị của Mỹ về việc cấm tàu Nga cập cảng Mumbai

Ấn Độ bác đề nghị của Mỹ về việc cấm tàu Nga cập cảng Mumbai

Động thái đã gây bất ngờ khi Tổng lãnh sự Mỹ tại Mumbai gửi thư trực tiếp cho Cảng vụ Mumbai hồi tháng trước yêu cầu cơ quan này không cho phép tàu Nga cập cảng do lệnh trừng phạt Moskva của Mỹ.

05:47 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Ấn Độ đã bác đề nghị của Lãnh sự quán Mỹ tại Mumbai về việc không cho tàu Nga cập cảng Mumbai, đồng thời khẳng định New Delhi có quyền chủ quyền trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến lợi ích quốc gia với các đối tác trên toàn cầu.

Động thái trên đã gây bất ngờ khi Tổng lãnh sự Mỹ tại Mumbai gửi thư trực tiếp cho Cảng vụ Mumbai hồi tháng trước yêu cầu cơ quan này không cho phép tàu Nga cập cảng do lệnh trừng phạt Moskva của Washington.

Sau đó, Cảng vụ Mumbai đã gửi thư cho Tổng Cục hàng hải để cơ quan này đề nghị Bộ Ngoại giao hướng dẫn.

Bình luận về động thái trên của Mỹ, chuyên gia theo dõi tình hình quan hệ Ấn-Mỹ, ông Derek J Grossman thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (RAND) nói: “Dường như chính quyền Biden đã thay đổi chiến thuật khi gây sức ép với Ấn Độ. Thay vì nói chuyện trực tiếp với New Delhi, Lãnh sự quán Mỹ tại Mumbai lại gửi thư cho Cảng vụ Mumbai để cấm tàu Nga.”

Ấn Độ không chỉ nổi lên là nước nhập khẩu dầu mỏ chủ chốt của Nga để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, mà còn muốn mở rộng sự hiện diện của nước này tại các mỏ dầu ở vùng Viễn Đông của Nga.

Trước đó, báo Economic Times từng đưa tin việc Nga đã hạ thủy một tàu thuê để cung cấp nguyên liệu thô quan trọng cho Ấn Độ bên cạnh việc vận hành Hành lang vận tải quốc tế Bắc Nam để thúc đẩy thương mại song phương./.

Ngọc Thúy (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/an-do-bac-de-nghi-cua-my-ve-viec-cam-tau-nga-cap-cang-mumbai/805434.vnp

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục