Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ bắt đầu giai đoạn bầu cử thứ ba

Ấn Độ bắt đầu giai đoạn bầu cử thứ ba

Hàng triệu cử tri Ấn Độ trên 93 khu vực bầu cử đã đi bỏ phiếu khi Thủ tướng Narendra Modi tiến hành một chiến dịch bầu cử ngày càng gay gắt, tăng cường những lời hùng biện phân cực trong các bài phát biểu của mình.

03:00 10-05-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc bỏ phiếu vào thứ Ba (8/5) trong vòng thứ ba của cuộc bầu cử quốc gia gồm nhiều giai đoạn đã có những ghế quan trọng để giành lấy ở các bang bao gồm Karnataka, Gujarat và Uttar Pradesh. Hầu hết các cuộc thăm dò đều dự đoán chiến thắng dành cho ông Modi và Đảng Bharatiya Janata của ông, vốn đang đối đầu với liên minh đối lập do đảng Quốc hội và các đảng quyền lực trong khu vực lãnh đạo. Cuộc bầu cử so le sẽ kéo dài đến ngày 1/6 và phiếu bầu sẽ được kiểm vào ngày 4/6.

Hôm thứ Ba, ông Modi đã bỏ phiếu ở thành phố phía tây Ahmedabad, đã bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình với trọng tâm là tiến bộ kinh tế, hứa rằng ông sẽ đưa Ấn Độ trở thành một quốc gia phát triển vào năm 2047. Nhưng trong những tuần gần đây, ông và đảng BJP cầm quyền đã tăng gấp đôi nỗ lực của họ. Nền tảng của chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ giáo, với việc ông Modi sử dụng một số luận điệu gây chia rẽ nhất trong thập kỷ cầm quyền của mình.

Các nhà phân tích cho rằng sự thay đổi trong giọng điệu diễn ra khi BJP đặt mục tiêu giành được đại đa số hoặc 2/3 trong số 543 ghế sẽ giành được trong Hạ viện Ấn Độ bằng cách củng cố phiếu bầu trong số đa số dân số theo Ấn Độ giáo, chiếm 80%. Họ cho rằng đảng của ông Modi cũng đang đưa ra các bài phát biểu mang tính phân cực để đánh lạc hướng cử tri khỏi những vấn đề lớn hơn như thất nghiệp và suy thoái kinh tế mà phe đối lập đang tập trung vào.

Trong khi nền kinh tế Ấn Độ nằm trong số những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, nhiều người dân phải đối mặt với căng thẳng kinh tế ngày càng tăng. Liên minh đối lập hy vọng sẽ khai thác được sự bất mãn này, tìm cách khích lệ cử tri về các vấn đề như tỷ lệ thất nghiệp cao, lạm phát, tham nhũng và giá nông sản thấp, những nguyên nhân đã dẫn tới các cuộc biểu tình của nông dân trong hai năm qua.

Ali Khan Mahmudabad, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Ashoka ở New Delhi, cho biết: “Mặt nạ đã rơi xuống và tôi nghĩ chính sự ép buộc chính trị đã khiến họ làm điều này”.

Mahmudabad cho biết, những thay đổi trong chiến dịch của BJP cũng có thể là một dấu hiệu lo lắng về tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp mà họ không lường trước được. Theo dữ liệu chính thức, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong hai giai đoạn đầu tiên thấp hơn một chút so với các vòng tương tự trong cuộc bầu cử vừa qua vào năm 2019.

Mahmudabad nói rằng: “Trong các cuộc bầu cử gần đây, chiến thắng của BJP gắn liền với việc thu hút cử tri đi bỏ phiếu. Có thể có một số mệt mỏi, chống đương nhiệm hoặc thậm chí là mất niềm tin,” điều này đã khiến BJP leo thang luận điệu của họ.

Trong nhiều bài phát biểu trong những tuần gần đây, ông Modi đã nói rằng sự giàu có của phụ nữ có thể gặp rủi ro nếu đảng Quốc Đại lên nắm quyền, đồng thời tuyên bố đảng sẽ giật lấy “mangalsutra” của họ - một sợi dây chuyền vàng thiêng liêng cho biết tình trạng hôn nhân của một phụ nữ theo Ấn Độ giáo - và đưa nó cho cử tri, một ám chỉ đối với người Hồi giáo. Ông đã nhiều lần tuyên bố rằng phe đối lập sẽ không dừng lại ở đó, nói rằng họ đang âm mưu lấy đi “tài sản của bạn” và “phân phát cho những người được chọn”.

Những người khác trong đảng của ông Modi cũng lặp lại nhận xét của ông. Một video gần đây được BJP đăng trên Instagram mang tính trực tiếp hơn. Video hoạt hình về chiến dịch tranh cử, sau đó đã bị gỡ xuống khỏi nền tảng mạng xã hội, cho biết nếu đảng Quốc Đại lên nắm quyền, họ sẽ lấy tiền và của cải từ những người không theo đạo Hồi và phân phối lại cho người Hồi giáo.

Đảng Quốc đại và các đối thủ chính trị khác đã mô tả nhận xét của ông Modi là “lời nói căm thù” có thể gây căng thẳng tôn giáo. Họ cũng đã đệ đơn khiếu nại lên ủy ban bầu cử Ấn Độ, cơ quan giám sát các cuộc bầu cử, vì vi phạm các quy tắc cấm các ứng cử viên kêu gọi “đẳng cấp hoặc tình cảm chung” để đảm bảo phiếu bầu.

Ủy ban có thể đưa ra cảnh báo và đình chỉ các ứng cử viên trong một thời gian vì vi phạm quy tắc ứng xử, nhưng cho đến nay họ chưa đưa ra cảnh báo nào cho ông Modi.

Những người chỉ trích ông Modi cho rằng truyền thống đa dạng và chủ nghĩa thế tục của Ấn Độ đã bị tấn công kể từ khi thủ tướng và đảng của ông lên nắm quyền cách đây một thập kỷ. Mặc dù từ lâu đã có căng thẳng giữa cộng đồng người theo Ấn Độ giáo và người theo đạo Hồi ở Ấn Độ, nhưng các nhóm nhân quyền cho rằng các cuộc tấn công chống lại người thiểu số đã trở nên rõ ràng hơn dưới thời ông Modi.

Đảng BJP phủ nhận cáo buộc và nói rằng các chính sách của họ mang lại lợi ích cho tất cả người dân Ấn Độ.

Mahmudabad, nhà khoa học chính trị, cho biết đảng của ông Modi đã tính đến việc nhận được phiếu bầu từ sự nhiệt tình đối với ngôi đền Ấn Độ giáo được xây dựng trên nền một nhà thờ Hồi giáo đã bị san bằng mà ông Modi đã khai trương vào tháng 1/2024. Nhiều người coi cảnh tượng hào nhoáng này là sự khởi đầu không chính thức cho chiến dịch tranh cử của ông.

Mahmudabad nói: “Thay vào đó, mọi người đang nói về lạm phát, thất nghiệp và suy thoái kinh tế. “Và vì vậy, để kích động và củng cố cuộc bỏ phiếu của họ, BJP đã khơi dậy nỗi ám ảnh về người Hồi giáo.”

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục