Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ-Bhutan ký kết biên bản ghi nhớ về cung cấp dầu mỏ

Ấn Độ-Bhutan ký kết biên bản ghi nhớ về cung cấp dầu mỏ

Nội các Chính phủ Ấn Độ phê duyệt các thỏa thuận về cung cấp POL, hiệu quả năng lượng và an toàn thực phẩm, tăng cường hợp tác song phương và quan hệ thương mại

09:00 13-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong một động thái quan trọng nhằm tăng cường quan hệ song phương giữa hai quốc gia láng giềng, Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi, hôm thứ Tư (13/3), đã phê chuẩn việc ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với chính phủ Bhutan về việc cung cấp xăng, dầu, dầu nhờn (POL) và các sản phẩm liên quan từ Ấn Độ đến Bhutan.

Tuy nhiên, chính phủ cho biết động thái này nhằm mục đích mang lại lợi ích cho Ấn Độ và người dân bằng cách cải thiện mối liên kết kinh tế và thương mại với Bhutan, bất kể giới tính, giai cấp hay thành kiến về thu nhập, đặc biệt là trong lĩnh vực hydrocarbon.

Biên bản ghi nhớ sẽ thúc đẩy thương mại song phương trong lĩnh vực hydrocarbon và sẽ đảm bảo cung cấp các sản phẩm dầu mỏ an toàn và lâu dài cho Bhutan. Vì xuất khẩu đóng một vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa Aatmanirbhar Bharat, MoU sẽ tạo lực đẩy cho một "Ấn Độ tự lực".

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng thông qua việc ký Biên bản ghi nhớ với Bhutan về mở rộng hợp tác trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hiệu quả và các biện pháp bảo tồn năng lượng. Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Cục Hiệu quả Năng lượng, Bộ Điện lực, Chính phủ Ấn Độ và Bộ Năng lượng, Bộ Năng lượng và Tài nguyên, Chính phủ Hoàng gia Bhutan.

Trong khi đó, chính phủ Ấn Độ cũng thông qua việc ký kết thỏa thuận giữa Ấn Độ và Bhutan trong lĩnh vực an toàn thực phẩm nhằm tạo thuận lợi cho thương mại và đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý Ấn Độ. Chính phủ cho biết: “Động thái này sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh dễ dàng hơn và giảm chi phí tuân thủ cho cả hai bên”.

Theo thỏa thuận, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Bhutan (BFDA) sẽ cấp giấy chứng nhận y tế làm bằng chứng tuân thủ các yêu cầu do FSSAI quy định khi xuất khẩu sản phẩm sang Ấn Độ.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục