Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ bước vào giai đoạn thứ hai của cuộc bầu cử quốc gia

Ấn Độ bước vào giai đoạn thứ hai của cuộc bầu cử quốc gia

Khoảng 160 triệu người ở 88 khu vực bầu cử trên 13 bang đủ điều kiện bỏ phiếu trong giai đoạn bầu cử này.

03:00 29-04-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hàng triệu người Ấn Độ đã bắt đầu bỏ phiếu vòng thứ hai của cuộc bầu cử quốc gia gồm nhiều giai đoạn khi Thủ tướng Narendra Modi tìm cách khuyến khích cử tri bằng thương hiệu chính trị dân tộc Ấn Độ giáo của mình.

Mọi người xếp hàng bên ngoài các điểm bỏ phiếu khi cuộc bỏ phiếu mở cửa lúc 7 giờ sáng. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu dự kiến sẽ tăng dần trong ngày.

Kết quả của cuộc bỏ phiếu lần này sẽ rất quan trọng đối với Đảng Bharatiya Janata (BJP) theo chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ giáo của ông Modi, khi 88 khu vực bầu cử được bầu chọn trên khắp 13 bang, bao gồm một số thành trì của đảng này ở các bang như Rajasthan, Madhya Pradesh, Uttar Pradesh và Maharashtra.

Hầu hết các cuộc thăm dò đều dự đoán ông Modi và BJP sẽ giành chiến thắng trước liên minh đối lập rộng rãi do Đảng Quốc đại Ấn Độ và các đảng quyền lực trong khu vực lãnh đạo.

Lãnh đạo đảng Quốc đại Rahul Gandhi đang tranh cử tại khu vực bầu cử Wayanad ở bang Kerala miền nam lần thứ hai, sau khi ông bị đánh bại trong cuộc bầu cử năm 2019 bởi Smriti Irani, một lãnh đạo của BJP, ở thành phố Amethi phía bắc Ấn Độ – thành trì truyền thống của gia đình Nehru-Gandhi.

Các ứng cử viên nổi bật khác trong giai đoạn bỏ phiếu thứ hai bao gồm Shashi Tharoor của Đảng Quốc đại, ngôi sao Bollywood nổi tiếng của BJP Hema Malini và nam diễn viên Arun Govil, người đóng vai Chúa Ram được tôn kính của Ấn Độ giáo trong bộ phim truyền hình chuyển thể từ sử thi cổ Ramayana năm 1987.

Thủ tướng Modi kêu gọi người dân bỏ phiếu với số lượng kỷ lục để củng cố nền dân chủ.

BJP đã giành được một ghế quốc hội từ Surat ở bang Gujarat, nơi ứng cử viên của đảng Quốc đại đã bị loại hôm thứ Hai. Các quan chức bầu cử cho biết họ phát hiện thấy sự khác biệt trong các chữ ký trong đề cử và các ứng cử viên khác đã rút khỏi cuộc tranh cử, khiến ứng cử viên Mukesh Dalal của BJP mặc định là người chiến thắng.

Gần 970 triệu cử tri - hơn 10% dân số thế giới - sẽ bầu 543 thành viên vào Hạ viện Quốc hội trong 5 năm trong cuộc bầu cử so le kéo dài đến ngày 1 tháng Sáu. Các phiếu bầu sẽ được kiểm vào ngày 4 tháng Sáu. tổng cộng 28 bang ở Ấn Độ.

Sự thờ ơ tương đối của cử tri đã khiến một số nhà phân tích chính trị ngạc nhiên, nhưng họ nói rằng BJP vẫn là đảng dẫn đầu.

Pratap Bhanu Mehta, một nhà khoa học chính trị Ấn Độ, cho biết: “Bạn có thể lập luận rằng tình trạng thờ ơ là hậu quả của một kết luận đã được định trước. Nhưng đối với đảng của ông Modi, vốn đang kỳ vọng giành được 400 trong số 543 ghế, thì lại thiếu niềm vui dâng trào”.

Những người chỉ trích thủ tướng, một người theo chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ giáo, nói rằng truyền thống đa dạng và chủ nghĩa thế tục của Ấn Độ đã bị tấn công kể từ khi BJP giành quyền lực cách đây một thập kỷ. Họ cáo buộc đảng đã cổ vũ sự bất khoan dung tôn giáo và đôi khi thậm chí là bạo lực. Đảng phủ nhận cáo buộc và nói rằng các chính sách của họ mang lại lợi ích cho tất cả người dân Ấn Độ.

Ông Modi đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn vào cuối tuần qua khi nói rằng đảng Quốc đại, nếu được bầu lên nắm quyền, sẽ phân phối của cải đất nước cho “những kẻ xâm nhập” và “những người có nhiều con hơn”, ám chỉ rõ ràng đến cộng đồng Hồi giáo.

Người theo Ấn Đọ giáo chiếm 80% trong số 1,4 tỷ người Ấn Độ, trong khi người Hồi giáo chiếm 14%, người theo đạo Cơ đốc và đạo Sikh chiếm khoảng 2%.

Các nhà lãnh đạo đảng Quốc đại đã gặp các quan chức bầu cử và kêu gọi họ điều tra xem liệu bình luận của ông Modi có vi phạm quy tắc ứng xử của cơ quan cấm các chính trị gia thu hút cử tri dựa trên đẳng cấp và tình cảm tôn giáo hay không.

BJP cũng đã đệ đơn khiếu nại Gandhi , cáo buộc lãnh đạo phe đối lập khẳng định sai lầm rằng tình trạng nghèo đói đang gia tăng và tạo ra sự chia rẽ giữa miền Bắc và miền Nam Ấn Độ dựa trên ngôn ngữ và khu vực nhằm phá vỡ môi trường bầu cử.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu giai đoạn đầu vào ngày 19 tháng 4 ước tính vào khoảng 62% trong tổng số 166,3 triệu cử tri đủ điều kiện. Khoảng 160 triệu người đủ điều kiện bỏ phiếu trong giai đoạn hai.

Để so sánh, cuộc bầu cử quốc gia năm 2019 của Ấn Độ đã ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất từ trước đến nay - 67,11% - trong lịch sử bầu cử quốc hội Ấn Độ. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu dự kiến sẽ tăng trong 5 vòng bỏ phiếu nữa.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục