Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ cần 1 nghìn tỷ USD trước khi tăng mục tiêu cắt giảm khí thải

Ấn Độ cần 1 nghìn tỷ USD trước khi tăng mục tiêu cắt giảm khí thải

Ấn Độ đã ra giá trong các cuộc đàm phán về khí hậu: nếu các quốc gia giàu có muốn cắt giảm lượng khí thải làm nóng hành tinh, họ cần phải chi ra 1 nghìn tỷ USD công quỹ vào cuối thập kỷ này.

05:21 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhu cầu được đưa ra sau tuyên bố bất ngờ của Ấn Độ khi khai mạc các cuộc đàm phán COP26 ở Glasgow, Scotland, rằng nước này sẽ đặt ra một mục tiêu mới đầy tham vọng là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070. Trong bài phát biểu, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng, các nước giàu nên cung cấp khoản tài chính khí hậu trị giá 1 nghìn tỷ USD.

Hôm thứ Tư, các quan chức Ấn Độ đã làm rõ các yêu cầu của họ. Họ hy vọng mức quỹ 1 nghìn tỷ USD chỉ dành cho Ấn Độ vào năm 2030 - gấp 10 lần so với con số 100 tỷ USD chưa được đáp ứng một năm cho tất cả các nước nghèo được tìm kiếm theo các thỏa thuận trước đó. Trong hơn một thập kỷ sắp tới, điều đó có nghĩa là các nền kinh tế phát triển phải cung cấp cho Ấn Độ số tiền như họ đã hứa cho tất cả các nước nghèo.

Bộ trưởng Môi trường Rameshwar Prasad Gupta cho biết,  Ấn Độ yêu cầu một số tiền lớn như vậy vì nước này còn tính đến tổn thất và thiệt hại, đề cập đến điều mà các nước nghèo coi như một món nợ mà các quốc gia chịu trách nhiệm về phần lớn khí nhà kính tích tụ. trong bầu khí quyển. Mục tiêu 100 tỷ USD một năm hiện tại của các nước giàu chỉ có nghĩa là tài trợ cho các biện pháp khử cacbon và cơ sở hạ tầng giúp bảo vệ khỏi các hiện tượng thời tiết cực đoan hơn.

Ngay cả khi 121 quốc gia đã đệ trình các cam kết chính thức về khí hậu lên Liên hợp quốc trong các tài liệu được coi là đóng góp do quốc gia tự quyết định, Ấn Độ vẫn giữ quyền bảo lưu. Một đại biểu giấu tên nói với Thời báo Hindustan, “Hãy để họ làm rõ vấn đề hơn". Một quan chức nói với Bloomberg Green rằng, "Ấn Độ sẽ không cập nhật Đóng góp do quốc gia xác định (NDC) của mình cho đến khi có sự rõ ràng về tài chính khí hậu”. Người Ấn Độ muốn có một lời hứa rõ ràng về việc cung cấp tiền "càng sớm càng tốt".

Ấn Độ cũng từ chối đề xuất ngôn ngữ trong thỏa thuận Glasgow cuối cùng rằng, các nước sẽ “đẩy nhanh việc loại bỏ dần than và trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch.” Ông Gupta cho biết, quốc gia này sẽ chỉ tránh xa nguồn nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất nếu nhận được sự hỗ trợ tài chính đang yêu cầu.

Đặc phái viên khí hậu Mỹ John Kerry cho biết sau cuộc họp với phái đoàn Ấn Độ ở Glasgow rằng, ông “không thể hứa” 1 nghìn tỷ USD cho Ấn Độ và vẫn cần xem xét chi tiết. Trong cuộc họp, Kerry cam kết Mỹ sẽ tham gia Liên minh năng lượng mặt trời quốc tế có trụ sở chính tại thành phố Gurugram của Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/industry/renewables/india-wants-1-trillion-before-it-raises-targets-to-cut-emissions/articleshow/87638154.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục