Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Canada tìm cách đẩy nhanh Hiệp định Thương mại tự do

Ấn Độ, Canada tìm cách đẩy nhanh Hiệp định Thương mại tự do

Phái đoàn cấp cao do Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada, Francois-Philippe Champagne, dẫn đầu đang thăm Ấn Độ để tham dự cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng thường niên lần thứ 4 (AMD). Phái đoàn Ấn Độ do Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Suresh Prabhu dẫn đầu.

06:15 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Canada sẽ nỗ lực hoàn thiện nhanh chóng Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện về hàng hoá và dịch vụ tại cuộc đối thoại cấp bộ trưởng thường niên bắt đầu vào ngày 13/11/2017.

Thông báo cho biết, trong vòng đàm phán này, Ấn Độ và Canada sẽ tập trung vào một số động lực thương mại chủ chốt nhằm tăng cường quan hệ đối tác song phương.

"Chúng tôi sẽ  nỗ lực để nhanh chóng đưa ra kết luận về Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA), nhằm đạt được một thỏa thuận tiến bộ, cân bằng và cùng có lợi bao gồm cả hàng hoá và dịch vụ".

Thương mại hàng hóa Ấn Độ - Canada đứng ở mức 6,13 tỷ USD trong năm 2016-2017, giảm 1,87% so với năm trước.

Các cuộc đàm phán về hiệp định này đã được khởi động vào tháng 11/2010 để thúc đẩy thương mại song phương và đầu tư.

Theo báo cáo, căn cứ vào tiềm năng to lớn của thương mại song phương, Bộ trưởng Thương mại của cả hai nước có thể thảo luận các vấn đề liên quan, nhằm sớm đẩy nhanh việc ký kết CEPA và Hiệp định Xúc tiến đầu tư và Bảo vệ Đầu tư nước ngoài.

Báo cáo cũng viết rằng: “Họ cũng sẽ thảo luận lợi ích của Ấn Độ trong việc giải quyết Chương trình Công nhân nước ngoài tạm thời của Canada, điều này ảnh hưởng đến việc các chuyên gia Ấn Độ xin thị thực ngắn hạn, và giải quyết vấn đề tương đương về việc xuất khẩu sản phẩm hữu cơ của Ấn Độ của Cơ quan kiểm soát thực phẩm Canada, và cơ hội đầu tư hai chiều”.

Mặc dù có khoảng cách về mặt địa lý, nhưng lịch sử quan hệ giữa hai nước bắt đầu từ cuối thế kỷ XIX khi người Ấn Độ bắt đầu di cư với số lượng nhỏ đến vùng British Columbia ở Canada.

Canada hiện có hơn 1,2 triệu người gốc Ấn Độ (PIOs), chiếm hơn 3% dân số.

“Mặc dù quan hệ thương mại giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong vài năm gần đây, mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa Ấn Độ và Canada vẫn chưa đạt đến tiềm năng của hai bên”.

Báo cáo cũng ghi nhận rằng, với sự bổ sung rất lớn, nỗ lực hợp tác nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương từ cả hai bên (Ấn Độ - Canada) sẽ đem lại kết quả tốt đẹp.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://www.moneycontrol.com/news/world/india-canada-seek-to-put-free-trade-pact-in-fast-lane-2436385.html

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục