Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ chặn đề xuất đầu tư 1 tỷ USD của BYD Trung Quốc để thành lập nhà máy EV

Ấn Độ chặn đề xuất đầu tư 1 tỷ USD của BYD Trung Quốc để thành lập nhà máy EV

Ấn Độ đã từ chối đề xuất của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD về việc hợp tác xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện trị giá 1 tỷ USD với một công ty địa phương.

10:00 25-07-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo nguồn tin chưa chính thức thì Chính phủ Ấn Độ đã bác bỏ kế hoạch của BYD và Megha Engineering and Infrastructures có trụ sở tại Hyderabad vì lo ngại về an ninh quốc gia. Nguồn tin cho biết việc sử dụng công nghệ bản địa của Trung Quốc là một mối lo ngại.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực ô tô của Ấn Độ thường không cần phê duyệt. Tuy nhiên, các đề xuất đầu tư từ các quốc gia có chung đường biên giới với Ấn Độ cần được Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ thông qua về chính trị và an ninh.

BYD từ chối bình luận. Đại diện của Megha, được thành lập vào năm 1989 và có các dự án cơ sở hạ tầng trong các lĩnh vực từ năng lượng đến giao thông, đã không trả lời điện thoại hoặc email.

Người phát ngôn của Bộ Tài chính, Bộ Công nghiệp nặng và Bộ Nội vụ, tất cả đều đang đánh giá đề xuất của BYD và khoản đầu tư thú y vào nước này, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Những hạn chế mới

Ấn Độ đang hạn chế đầu tư của Trung Quốc sau một số vụ đụng độ dọc theo biên giới tranh chấp giữa hai quốc gia vốn có quan hệ căng thẳng. Great Wall Motor đã thất bại trong nỗ lực mua lại nhà máy của General Motors sau khi không được chấp thuận để hoàn tất thương vụ.

Thời báo Kinh tế đã báo cáo việc chính phủ Ấn Độ từ chối kế hoạch đầu tư của BYD vào thứ Bảy.

Bloomberg News đưa tin vào năm ngoái rằng, Chính phủ Ấn Độ đang điều tra đơn vị bản địa của SAIC Motor là MG Motor Ấn Độ về những sai phạm tài chính bị cáo buộc. Kể từ đó, MG Motor đã công bố kế hoạch pha loãng 100% cổ phần kinh doanh của mình và đặt mục tiêu để nó thuộc sở hữu đa số của một công ty Ấn Độ trong vòng hai đến bốn năm.

Sự từ chối mới nhất giáng một đòn mạnh vào các kế hoạch đầy tham vọng của BYD đối với Ấn Độ. Sanjay Gopalakrishnan, phó Chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động bản địa của công ty, nói với Bloomberg vào tháng 1 rằng, công ty gia nhập quốc gia Nam Á này vào năm 2007, đã tìm cách chiếm 40% thị trường xe điện nội địa vào năm 2030. Tập đoàn này đặt mục tiêu bán 15.000 xe điện ở Ấn Độ trong năm nay.

Đầu tư đến từ các nước khác dường như không gặp rủi ro. Sau cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Mỹ vào tháng trước, Elon Musk cho biết Tesla có khả năng sẽ đầu tư đáng kể vào quốc gia này.

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục