Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ chạy thử nghiệm tàu hàng trên hành lang vận chuyển đường sắt Dhaka – Istanbul

Ấn Độ chạy thử nghiệm tàu hàng trên hành lang vận chuyển đường sắt Dhaka – Istanbul

Ấn Độ đang lên kế hoạch tiến hành chạy thử một tàu chở container giữa Dhaka và Kolkata trong năm nay để tiến gần hơn tới dự án mạng lưới đường sắt xuyên lục địa 6.000 km nối liền năm quốc gia - Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ .

03:05 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tuy nhiên, các chuyên gia đang cảnh giác với phía Pakistan bởi dự án này nhằm tăng cường thương mại và phát triển kinh tế của khu vực, được xem như một phản ứng đối với sáng kiến “Một vành đai, một con đường” (One Belt One Road) của Trung Quốc.

Một quan chức của Bộ Đường sắt Ấn Độ cho biết: "một đoàn tàu container mang tính thử nghiệm giữa Bangladesh và Ấn Độ đã được lên kế hoạch vào quý I năm tài chính 2017-18 và các quan chức cấp cao của cả hai nước đã thống nhất về các phương thức vận hành".

Theo quan chức này, các nhà lãnh đạo đường sắt của năm nước cũng sẽ họp tại Delhi vào cuối tháng này để "đánh giá và phân loại các vấn đề" liên quan đến mạng lưới vận tải xuyên lục địa, được đặt tên là hành lang ITI-DKD-Y sẽ đi qua Dhaka-Kolkata-Delhi-Amritsar-Lahore-Islamabad-Zahedan-Tehran-Istanbul.

Giám đốc đường sắt Pakistan, Javed Anwar, cũng đang được mời.

Các nghiên cứu khả thi về tuyến đường chiến lược nối thủ đô của các nước đã được thực hiện bởi Ủy ban Kinh tế và xã hội của Liên Hợp Quốc tại Châu Á và Thái Bình Dương (UNESCAP) trong dự án Đường sắt xuyên Á (TAR) để tạo ra một mạng lưới vận tải tích hợp xuyên suốt Châu Âu và châu Á.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao trước đây tỏ ra e ngại liệu Pakistan có sẵn sàng tham gia dự án ngay tại thời điểm này hay không, ngay cả khi vào năm 2006, Islamabad đã ký kết dự án mạng lưới TAR tổng thể dài 80.900 km, bắt đầu từ bờ biển Thái Bình Dương của châu Á và kết thúc ở ngưỡng cửa của châu Âu .

Ông Pinak Chakravarty, cựu phái viên Ấn Độ tại Bangladesh cho biết: “Dự án đường sắt này (ITI-DKD-Y) không khả thi tại thời điểm này. Hiện tại, chúng ta đang có quan hệ cứng rắn với Pakistan. Làm sao có thể thực hiện dự án đường sắt này khi mà đường ống dẫn khí TAPI (Turkmenistan-Afghanistan-Pakistan-India) vẫn chưa thực hiện. Có thể nói, tại thời điểm này, dự án không thể thực hiện được”.

Ông Chakravarty cho biết, Ấn Độ chỉ nên có kế hoạch thực hiện dự án này sau khi thực hiện được các dự án khác liên quan đến Pakistan đang chờ giải quyết.

Sheel Kant Sharma, cựu Tổng thư ký Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á, cho rằng, Chính phủ Ấn Độ nên thảo luận về dự án này với Pakistan để giải quyết các vấn đề liên quan đến “dự án quá tham vọng" này.

Ông Sharma nói: "Ấn Độ đang cố gắng làm điều này bởi vì nước láng giềng Trung Quốc đã thực hiện một dự án đường sắt tới London. Trong khi đó, Pakistan và Trung Quốc vốn đã có mối quan hệ thân thiết. Trong tình hình như vậy, làm sao Pakistan để cho Ấn Độ thực hiện dự án”.

Các quan chức Bộ Đường sắt Ấn Độ cho biết, các cuộc hội nghị trước đây đã được tổ chức với các nước tham gia vào dự án cũng bao gồm mạng lưới đường sắt ở Nepal. Nepal có thể kết nối qua tuyến đường sắt hiện tại đang hoạt động của Birgunj (một thị trấn biên giới thuộc quận Parsa của miền nam Nepal) tới Kolkata.

Các quan chức cho biết, Bhutan và Afghanistan hiện chưa có kết nối đường sắt cũng có thể được kết nối ở giai đoạn sau.

Một quan chức giải thích, "Bhutan có thể được kết nối bằng đường bộ từ Kolkata (tuyến hiện tại) và các container có thể được bốc dỡ tại Afghanistan bằng các con đường kết nối với mạng lưới đường sắt hoặc tại Quetta qua Spin Boldak (thuộc tỉnh Kandahar phía Nam Afghanistan) tới Chaman (thủ phủ của quận Qilla Abdullah, Balochistan) hoặc tại Islamabad thông qua Torkham (một trong những cửa khẩu quốc tế quan trọng giữa Pakistan và Afghanistan ".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://www.business-standard.com/article/news-ians/india-to-trial-run-goods-train-on-dhaka-istanbul-freight-corridor-117030300947_1.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục