Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ có thể tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran sau lệnh cấm

Ấn Độ có thể tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran sau lệnh cấm

Ngày 08/10/2018, theo lời Bộ trưởng dầu khí Ấn Độ Dharmendra Pradhan, Ấn Độ sẽ tiếp tục nhập khẩu năng lượng từ Iran ngay cả sau thời hạn 4/11 của Chính phủ Mỹ.

06:41 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu tại một sự kiện, ông Pradhan cho biết, hai công ty nhà nước của Ấn Độ đã ký hợp đồng nhập dầu thô Iran trong tháng 11/2018.

Nhà máy lọc dầu của nhà nước (IOC) và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Mangalore (MRPL) đã ký hợp đồng nhập khẩu 1,25 triệu tấn dầu Iran trong tháng 11/2018.

Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, là nước nhập khẩu dầu mỏ chính của Iran. Trong số 220,4 triệu tấn dầu thô nhập khẩu của Ấn Độ trong năm 2017-2018, có khoảng 9,4% là từ Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận lịch sử năm 2015 với Iran - quốc gia giàu năng lượng - về việc kiềm chế chương trình hạt nhân của nước cộng hòa Hồi giáo này để đổi lấy việc chấm dứt các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, theo Alice G. Wells, trợ lý Phó Chủ tịch Ủy ban Nam và Trung Á, Bộ Ngoại giao Mỹ đã không đưa ra quyết định xử phạt Ấn Độ về việc nhập khẩu dầu từ Iran và đầu tư vào cảng Chabahar, Iran.

Bà Wells, người đã đến New Delhi hồi đầu tháng 10/2018, là một phần của phái đoàn đi cùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tham dự cuộc đối thoại "2 + 2" Ấn Độ - Mỹ, cho biết, không có "miễn trừ hoàn toàn hoặc miễn trừ quốc gia cụ thể" với lệnh trừng phạt của Mỹ trong các giao dịch hoặc đầu tư vào Iran, hoặc mua vũ khí từ Nga. Bà cho biết, các lệnh trừng phạt sẽ có hiệu lực vào ngày 4/11 được đưa ra để đưa Tehran ngăn ngừa chứ không phải trừng phạt Ấn Độ, quốc gia phải nhập 83% dầu thô từ bên ngoài.

Ông Pradhan cho biết, một trật tự thế giới mới đã được thiết lập và bổ sung, "đây có phải là sự công nhận cho vai trò lãnh đạo của Ấn Độ không?"

Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Venezuela; Mỹ yêu cầu chấm dứt tất cả giao dịch nhập khẩu dầu của Iran vào đầu tháng 11/2018; và tỷ suất của đồng rupee như đồng tiền kém nhất trong năm ở châu Á đã làm tình hình càng phức tạp và đưa Ấn Độ vào một vị thế khó khăn.

Hãng Moody đã ước tính, lệnh trừng phạt cấm nhập khẩu dầu từ Iran của Mỹ sẽ khiến các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ như IOC, Bharat Petroleum Corporation Ltd (BPCL) và Hindustan Petroleum Corporation Ltd (HPCL) sẽ thất thu khoảng 500 triệu USD.

Ông Pradhan cho biết, với giá dầu cao, Ấn Độ cũng đã nhắc nhở Saudi Arabia về lời hứa của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) về việc tăng sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày.

OPEC chiếm khoảng 40% sản lượng dầu toàn cầu. Quyết định của nhóm này vào tháng 6/2018 về việc tăng sản lượng khoảng 1 triệu thùng/ngày (bpd), tương đương khoảng 1% nguồn cung toàn cầu, được thực hiện theo lời kêu gọi từ Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ để giúp giảm giá.

Ông Pradhan nói rằng, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Năng lượng của Saudi Arabia Khalid A. Al-Falih, ông đã đề cập về quyết định tháng 6/2018 của OPEC, và nói thêm rằng, có lẽ việc gia tăng khai thác dầu đã không diễn ra.

Trong khi giá dầu Brent hạ nhẹ vào từ mức 86 USD/thùng và được giao dịch ở mức 83,53 USD/thùng, các nhà giao dịch trên toàn thế giới đang đặt cược vào giá dầu thô để vượt qua ngưỡng 100 USD một lần nữa. Giá dầu thô thế giới đã đạt mức cao kỷ lục 147 USD / thùng vào tháng 7/2009.

Theo Cục Quy hoạch và phân tích dầu khí, giá dầu thô Ấn Độ tăng lên 84,14 USD/ thùng vào ngày 5/10/2018. Giá bán này đã thêm vào các loại thuế ở cấp trung ương và tiểu bang, bên cạnh hoa hồng của đại lý, để đạt được giá bán lẻ. Giá dầu thô Ấn Độ đại diện cho mức trung bình của Oman, Dubai và dầu thô Brent.

Giá xăng và dầu diesel ngày 8/10/2018 được bán với giá 82,03 Rs/lít và 73,82 Rs/lít ở New Delhi. Ngoài ra, giá khí đốt trong nước được trợ giá đã tăng 2,89 Rs/14,2 kg lên 502,40 Rs, mức cao nhất mọi thời đại.

Chính phủ Ấn Độ hồi tuần trước đã giảm 2,50 Rs/lít giá xăng và dầu diesel để giảm áp lực lạm phát và tăng niềm tin của người tiêu dùng. Nhiều bang mà đảng BJP cầm quyền cũng đã cắt giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với nhiên liệu ở mức lượng tương đương.

Hãng Moody trong một báo cáo hôm 8/10/2018 cho biết, quyết định của Chính phủ Ấn Độ là tín dụng tiêu cực đối với các công ty dầu mỏ của Ấn Độ như: IOC, BPCL và HPCL. Báo cáo này nói thêm rằng, sự đảo ngược hiệu quả của việc điều tiết giá nhiên liệu cũng sẽ hạn chế các khoản đầu tư của khu vực tư nhân trong lĩnh vực này ở tương lai.

Báo cáo cũng cho biết, “Trong thực tế, Chính phủ đã yêu cầu các OMC bán xăng và dầu diesel với giá trợ cấp, nhưng họ sẽ không được hoàn trả”.

Trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2019, hãng Fitch Ratings gần đây đã cảnh báo về sự trở lại của kiểm soát nhà nước đối với việc định giá nhiên liệu ở Ấn Độ.

"Bước đi của Chính phủ đảo ngược việc bãi bỏ giá xăng dầu và tăng khả năng Chính phủ có thể yêu cầu các công ty đầu mối như Tổng công ty Dầu khí tự nhiên và Oil India Limited chia sẻ gánh nặng trợ cấp nhiên liệu”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.livemint.com/Politics/E97NFvFvrV6VjUGW18WZjM/India-may-continue-with-Iranian-oil-imports-post-sanctions.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục