Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ có thể vượt Đức trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 trong năm nay

Ấn Độ có thể vượt Đức trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 trong năm nay

Hai phần ba GDP của Ấn Độ được thúc đẩy bởi nhu cầu trong nước. Giám đốc Invest India cho biết, cầu đang vượt quá cung và các lực lượng thị trường đang thúc đẩy điều này.

03:00 23-02-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Deepak Bagla, Giám đốc điều hành của Invest India, cho biết, Ấn Độ đang sẵn sàng vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ tư vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.
Từ năm 2015 đến nay, Ấn Độ đã vượt qua Brazil, Anh, Nga, Ý và Pháp về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), trở thành nền kinh tế lớn thứ năm tính theo GDP.
"Chúng tôi hiện đang vượt qua Đức để giành vị trí thứ tư. Trước đại dịch, Ấn Độ là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất. Sau đại dịch, Ấn Độ là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất. Câu chuyện chỉ mới bắt đầu".
GDP của Ấn Độ hiện được ước tính là 3,5 nghìn tỷ USD. Ông Bagla cho biết, nước này đã mất 67 năm để đạt mốc nghìn tỷ USD đầu tiên và tám năm để đạt mốc nghìn tỷ USD thứ hai.
Ông Bagla nói rằng, 2/3 GDP của Ấn Độ được thúc đẩy bởi nhu cầu trong nước.
Ông cho biết, Ấn Độ đang trải qua quá trình chuyển đổi chưa từng có trong lịch sử ở quy mô và tốc độ thử nghiệm trong tất cả các lĩnh vực xã hội, kinh tế và chính trị trong khi vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trước cũng như sau đại dịch.
Invest India là một nhóm gồm 450 chuyên gia có độ tuổi trung bình là 29, từ Học viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) và Học viện Quản lý Ấn Độ (IIM) với kiến ​​thức nền tảng về ngân hàng và tài chính. Đây là một tổ chức giúp các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ở Ấn Độ.
Dòng vốn FDI
Ấn Độ đã nhận được tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là 950 tỷ USD kể từ năm 1947, trong đó 532 tỷ USD đã đến trong 90 tháng qua từ 162 quốc gia, một kỷ lục toàn cầu về FDI hàng năm.
Trong năm 2022, trong thời gian phong tỏa vì đại dịch, Ấn Độ đã nhận được 83,5 tỷ USD, vốn FDI cao nhất từ ​​trước đến nay. 93% vốn FDI đến qua con đường mở. Ấn Độ vẫn là một trong những nền kinh tế mở nhất từ ​​trước đến nay trên toàn cầu.
"Lượng vốn FDI nhận được trên 61 lĩnh vực ở 31 bang và vùng lãnh thổ liên minh, một lần nữa đạt kỷ lục toàn cầu. Sự tăng trưởng mới của Ấn Độ mang tính bao trùm, theo hướng từ dưới lên ở mọi thị trấn nhỏ".
Chuyển đổi số
Ấn Độ, với dân số 1,4 tỷ người, sẽ là quốc gia trẻ nhất cho đến năm 2070, điều này sẽ thúc đẩy động cơ tăng trưởng.
"Đây là quy mô của thị trường Ấn Độ. Năm 2019, có hơn 960 triệu cử tri đã đăng ký, trong đó 650 triệu người đã bỏ phiếu. 90 triệu là cử tri đi bầu cử lần đầu".
Xét về mức tiêu thụ dữ liệu bình quân đầu người, Ấn Độ đã vượt Mỹ và Trung Quốc vào năm 2022.
Vào năm 2022, 41% giao dịch kỹ thuật số theo thời gian thực của thế giới đã diễn ra ở Ấn Độ. Ấn Độ có số lượng giao dịch lớn nhất với 48 tỷ và Trung Quốc đứng thứ hai với 18 tỷ giao dịch.
Bagla cho biết, chỉ riêng trong tháng 10 năm 2022, 8,4 tỷ giao dịch đã diễn ra, điều này cho thấy quy mô mà quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra.
Kể từ năm 2016, khi sáng kiến "Ấn Độ khởi nghiệp" (Startup India) được ra mắt, Ấn Độ đã trở thành quốc gia đứng thứ ba trên toàn cầu về số lượng các Startup kỳ lân, đứng thứ hai về số lượng công ty khởi nghiệp và đứng đầu về số lượng công ty khởi nghiệp mới được thêm vào mỗi ngày.
"Trong năm 2020-21, cứ 29 ngày, Ấn Độ lại có thêm một kỳ lân. Vào năm 2022, cứ 9 ngày, Ấn Độ lại thêm một kỳ lân. Câu chuyện về một công ty khởi nghiệp là về tinh thần kinh doanh".

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục