Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đặt mục tiêu tăng cường các vụ phóng dân sự và thương mại

Ấn Độ đặt mục tiêu tăng cường các vụ phóng dân sự và thương mại

Ấn Độ đang lên kế hoạch thực hiện tới 30 vụ phóng trong thời gian 15 tháng, cho thấy tham vọng gia tăng đáng kể các hoạt động phóng thương mại và dân sự.

08:00 17-02-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các kế hoạch ra mắt là sự kết hợp giữa các nhiệm vụ trình diễn khoa học, thương mại, do người dùng tài trợ và công nghệ trong quý 4 của năm tài chính 2023-24 và năm tài chính 2024-25. Bảy lần phóng thử nghiệm sẽ phục vụ dự án chuyến bay vào vũ trụ có người lái Gaganyaan của Ấn Độ, cùng với chín lần phóng khác dưới sự bảo trợ của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO).

14 vụ phóng khác được dành riêng cho lĩnh vực vũ trụ thương mại còn non trẻ của Ấn Độ và do New Space India Limited (NSIL) sắp xếp. Bảy vụ phồng khác sẽ bao gồm bốn Phương tiện phóng vệ tinh cực (PSLV), một Phương tiện phóng Mark-3 (LVM-3)—thường được sử dụng để tiếp cận quỹ đạo địa tĩnh—và hai lần phóng Phương tiện phóng vệ tinh nhỏ (SSLV). Bảy nhiệm vụ còn lại sẽ được ra mắt thử nghiệm cho khu vực tư nhân.

Các kế hoạch riêng bao gồm các vụ phóng vào quỹ đạo phụ và quỹ đạo của các công ty thương mại Agnikul Cosmos—với Agnibaan SOrTeD (Trình diễn công nghệ phụ quỹ đạo)—và Skyroot Aerospace (Vikram-1).

Trung tâm Cấp phép và Xúc tiến Không gian Quốc gia Ấn Độ (IN-SPACe), một cơ quan đầu mối độc lập thuộc Bộ Vũ trụ được thành lập để thúc đẩy, hỗ trợ, điều chỉnh và giám sát các hoạt động thương mại, đã công bố bản kê khai phóng vào ngày 8 tháng 2.

Bản kê khai bao gồm việc phóng một vệ tinh thiên văn tia X đã hoàn thành vào đầu tháng 1 và sứ mệnh vệ tinh khí tượng INSAT-3DS sắp tới. Vụ phóng thứ hai sẽ được phóng trên GSLV-F14 lúc 7 giờ sáng miền Đông ngày 17 tháng 2.

Các động thái này tuân theo chính sách không gian quốc gia mới được đưa ra vào năm 2023, với những cải cách nhằm mục tiêu đưa Ấn Độ trở thành trung tâm không gian toàn cầu. Tham vọng cũng cho thấy một hệ sinh thái không gian đang mở rộng với sự tham gia ngày càng tăng của tư nhân.

Tuy nhiên, kế hoạch phóng tên lửa của Ấn Độ phải đối mặt với nhiều thách thức. Những hạn chế đối với tham vọng phóng chỉ bao gồm một sân bay vũ trụ đang hoạt động, nhiều nhiệm vụ cạnh tranh trên chuyến bay của con người, NSIL, quân đội và tư nhân cũng như các vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến năng lực công nghiệp để chế tạo bệ phóng và vệ tinh với số lượng lớn.

Có những dấu hỏi về các kế hoạch thương mại nói riêng. Các công ty tư nhân vẫn đang tham gia vào các chuyến bay phát triển, đồng nghĩa với việc có rất nhiều điều không chắc chắn về lịch trình họp. “Trong số bảy bản kê khai còn lại chỉ cung cấp tải trọng đã được xác nhận cho hai trong số các lần phóng. Ngay cả với những giả định lạc quan về việc củng cố các hợp đồng phóng, khó có khả năng đạt được các mục tiêu NSIL này.

Đạt được tham vọng đã công bố là phóng 30 lần trong 15 tháng sẽ là điều đáng chú ý. Tuy nhiên, Ấn Độ có thể sẽ phải nỗ lực lâu dài hơn để tăng cường khả năng tiếp cận không gian và nhịp độ phóng.

Một trở ngại cho việc phóng là Ấn Độ có một sân bay vũ trụ chính: Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan ở Sriharikota. Nó có hai bệ phóng cho tên lửa PSLV và LMV3. Tuy nhiên, một sân bay vũ trụ mới đang được xây dựng tại Kulasekarapattinam ở Tamil Nadu để phục vụ các nhà cung cấp dịch vụ phóng tư nhân.

“Một sự chuyển đổi thực sự của hệ sinh thái vũ trụ Ấn Độ có thể được coi là hoàn chỉnh khi ngành công nghiệp Ấn Độ có thể tự mình chế tạo và phóng các vệ tinh cần thiết với sự hỗ trợ và tham gia tối thiểu của chính phủ.

Năm 2023 chứng kiến ​​Ấn Độ tạo ra những bước đột phá khi trở thành quốc gia thứ tư hạ cánh thành công trên mặt trăng với Chandrayaan-3. Tiếp theo đó là việc phóng vệ tinh quan sát mặt trời Aditya-L1.

Sau những thành công này, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công bố kế hoạch xây dựng Trạm vũ trụ Ấn Độ vào năm 2035. Nước này cũng đặt mục tiêu đưa người Ấn Độ đầu tiên lên mặt trăng vào năm 2040. Những mục tiêu đó đòi hỏi những nỗ lực và cải cách bền vững, với những thách thức lớn hơn cũng cần được giải quyết.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục