Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đề xuất lộ trình 3 điểm về Afghanistan tại Hội nghị SCO

Ấn Độ đề xuất lộ trình 3 điểm về Afghanistan tại Hội nghị SCO

Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar trình bày quan điểm của Ấn Độ tại cuộc họp Nhóm liên lạc của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) về Afghanistan ở thủ đô Tajikistan.

04:00 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Tư (14/7), Ấn Độ đã trình bày một lộ trình ba điểm cho Afghanistan, bao gồm ngừng bạo lực và tấn công, cũng như đối thoại chính trị để giải quyết vấn đề nhằm đảm bảo các quốc gia trong khu vực không bị khủng bố và chủ nghĩa cực đoan đe dọa.

Ông Jaishankar trình bày quan điểm của Ấn Độ tại cuộc họp của Nhóm liên lạc SCO về Afghanistan ở thủ đô Tajikistan. Trong bối cảnh Taliban đang duy trì chiến dịch nhằm chiếm đóng lãnh thổ và các cửa khẩu biên giới, ông cho biết, cộng đồng thế giới đang chống lại việc “chiếm đoạt quyền lực bằng bạo lực và vũ lực” và sẽ không “hợp pháp hóa các hành động đó”.

Trước đó, ông Jaishankar đã tham gia cuộc họp các ngoại trưởng SCO ở Dushanbe về tình hình an ninh đang xấu đi ở Afghanistan, và kêu gọi các thành viên của nhóm hành động chống khủng bố và tài trợ khủng bố.

Ông Jaishankar đăng dòng tweet sau cuộc họp của Nhóm liên hệ SCO khi phác thảo bản đồ đường ba điểm rằng: “Thế giới, khu vực và người dân Afghanistan đều mong muốn có cùng một trạng thái cuối cùng: 1. Một quốc gia độc lập, trung lập, thống nhất, hòa bình, dân chủ và thịnh vượng”.

“2. Chấm dứt bạo lực và tấn công khủng bố nhằm vào dân thường và đại diện nhà nước, giải quyết xung đột thông qua đối thoại chính trị và tôn trọng lợi ích của tất cả các nhóm dân tộc; và 3. Đảm bảo các nước láng giềng không bị đe dọa bởi chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa ly khai và chủ nghĩa cực đoan”.

Ông Jaishankar chỉ ra rằng, thách thức sẽ là “hành động một cách nghiêm túc và chân thành với những niềm tin này” bởi vì “có những lực lượng đang làm việc với một chương trình nghị sự rất khác”. Ông nói thêm: “Thế giới chống lại sự chiếm đoạt quyền lực bằng bạo lực và vũ lực, và sẽ không hợp pháp hóa những hành động như vậy”.

Ông cũng đưa ra gợi ý về quá trình đàm phán trong tương lai để tìm kiếm một giải pháp ở Afghanistan, và nói rằng, sẽ phải có sự thỏa hiệp giữa các phương pháp tiếp cận liên quan đến các nước như Qatar, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Các cuộc đàm phán hòa bình một cách nghiêm túc là câu trả lời duy nhất. Một thỏa hiệp có thể chấp nhận được phản ánh quy trình Doha, định dạng Moscow và quy trình Istanbul là điều cần thiết”.

New Delhi luôn nhất quán yêu cầu việc duy trì những thành quả mà Kabul đạt được trong hai thập kỷ qua, và ông Jaishankar nói rằng: “Tương lai của Afghanistan không thể là quá khứ. Một thế hệ hoàn toàn mới có những kỳ vọng khác nhau. Chúng ta không nên để họ thất vọng ”.

Ông Jaishankar đã tham gia hai cuộc họp với những người đồng cấp từ các quốc gia thành viên SCO - Trung Quốc, Kazakhstan, Cộng hòa Kyrgyzstan, Pakistan, Nga, Tajikistan và Uzbekistan. Các cuộc họp cũng có sự tham gia của đại diện các nước có tư cách quan sát viên của SCO, bao gồm cả ngoại trưởng Afghanistan Haneef Atmar.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/india-presents-3-point-roadmap-for-afghanistan-opposes-seizure-of-power-by-force-101626263219515.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục