Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đề xuất nhóm phát triển chung trong cuộc đối thoại đầu tiên với khu vực Trung Á

Ấn Độ đề xuất nhóm phát triển chung trong cuộc đối thoại đầu tiên với khu vực Trung Á

Ngày 13/1/2019, Ấn Độ đề xuất thành lập “Nhóm phát triển Ấn Độ - Trung Á” tại cuộc đối thoại Ấn Độ - Trung Á với sự tham gia của Afghanistan được tổ chức tại Samarkand. Điều này có thể cho phép Delhi mở rộng dấu ấn của mình ở khu vực giàu tài nguyên nằm trong bối cảnh sự xâm nhập trên quy mô lớn của Trung Quốc, và chống khủng bố hiệu quả bao gồm ở cả Afghanistan.

04:15 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tại cuộc đối thoại bao gồm các Bộ trưởng Ngoại giao của năm quốc gia Trung Á và Afghanistan được tổ chức tại thành phố lịch sử của Uzbekistan, bà Swaraj tuyên bố rằng: “Quan hệ đối tác phát triển đã nổi lên như một thành phần quan trọng trong cam kết của Ấn Độ với các quốc gia khác. Hôm nay, tôi cũng đề nghị mở rộng mối quan hệ đối tác đến Trung Á, nơi chúng ta có thể thông qua hạn mức tín dụng và tín dụng tiêu dùng, và chia sẻ kiến thức chuyên môn, để khiến mối quan hệ của chúng ta trở nên khăng khít hơn. Trong mối quan hệ này, Ấn Độ đề xuất thành lập "Nhóm Phát triển Ấn Độ - Trung Á” để hướng tới mối quan hệ đối tác phát triển giữa Ấn Độ và các nước Trung Á. Tất cả các quốc gia của chúng ta sẽ đại diện cho nhóm G2G này. Nhóm này sẽ được yêu cầu đưa ra các đề xuất cụ thể”.

Tờ Economic Times  là tờ báo đầu tiên đưa tin về cuộc Đối thoại Ấn Độ - Trung Á với sự tham gia của Afghanistan được tổ chức tại Uzbekistan từ ngày 12/1 đến 13/1/2019. Ấn Độ sẽ tổ chức “Đối thoại Ấn Độ - Trung Á” tiếp theo vào năm 2020 với sự tham gia của Afghanistan ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao.

Bà Swaraj tuyên bố mời các quốc gia Trung Á tận dụng lợi thế của cảng Chabahar, Iran nơi Ấn Độ đang điều hành một phần hoạt động và mở rộng cảng, “chúng tôi rất vui khi thấy sự tham gia của các nước Trung Á tại Hội nghị quốc tế Chabahar sắp diễn ra vào ngày 26/2/2019”.

Những nỗ lực chung của Ấn Độ, Iran và Afghanistan đã mang đến sự phát triển cho cảng Chabahar ở Iran như một tuyến đường khả thi kết nối với Afghanistan và có khả năng vươn đến Trung Á. Kazakhstan và Uzbekistan đã cho thấy sự quan tâm của họ đến việc sử dụng cảng Chabahar nhằm tiếp cận khu vực Ấn Độ Dương.

“Ấn Độ cũng đã đưa ra một số đề xuất nhằm tăng cường các chương trình hợp tác và đào tạo văn hóa của chúng tôi nhằm nâng cao năng lực cho các ứng viên từ Trung Á”.

Bà Swaraj hoan nghênh sự tham gia của Afghanistan trong cuộc họp đầu tiên của "Đối thoại Ấn Độ - Trung Á”. Thông qua Đối thoại này, Ấn Độ muốn nhắc lại sự ủng hộ và cam kết vì hòa bình, an ninh và ổn định của Afghanistan - và thúc đẩy quá trình hòa bình và hòa giải bao trùm Afghanistan, của Afghanistan và vì Afghanistan, và để hỗ trợ tái thiết kinh tế của Afghanistan.

Bộ trưởng các nước hoan nghênh sự tham gia của Afghanistan trong cuộc họp đầu tiên của "Đối thoại Ấn Độ - Trung Á”  với tư cách hợp tác khu vực, vận chuyển hàng hóa và năng lượng, đồng thời, bày tỏ sự ủng hộ và cam kết của các nước Trung Á và Ấn Độ đối với nền hòa bình, an ninh và ổn định ở Afghanistan, thúc đẩy tiến trình hòa giải và hòa giải vì Afghanistan, hỗ trợ tái thiết kinh tế Afghanistan thông qua việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng chung, vận chuyển, các dự án năng lượng bao gồm các dự án hợp tác và đầu tư khu vực.

Tuy nhiên, bà Swaraj cho rằng, không có sự phát triển kinh doanh và đầu tư nào có thể diễn ra ở một đất nước bị khủng bố. Để thúc đẩy phát triển kinh doanh trong khu vực, chúng tôi đã đồng ý cùng nhau chống lại tai họa khủng bố.

Tuyên bố chung được đưa ra bởi bảy Bộ trưởng Ngoại giao tại Đối thoại, lưu ý rằng, tất cả các bên đều lên án khủng bố dưới mọi hình thức và đồng ý hợp tác chống khủng bố đe dọa người dân và nền kinh tế thế giới.

Tuyên bố chung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển và thực hiện các dự án, cung cấp giải pháp phối hợp cho các vấn đề về tăng trưởng kinh tế của các quốc gia Trung Á dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi và tôn trọng lợi ích mỗi nước.

Các Bộ trưởng đã thảo luận về các cơ hội hợp tác đầy hứa hẹn trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại, thu hút đầu tư, đổi mới công nghệ trong các lĩnh vực chủ yếu như công nghiệp, năng lượng, công nghệ thông tin, dược phẩm, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo.

Các bên khẳng định sẵn sàng thúc đẩy sự phát triển các liên hệ trực tiếp giữa cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức kinh doanh, tiến vào các hình thức hợp tác mới giữa các công ty và doanh nghiệp. Họ lưu ý sự cần thiết phải thúc đẩy hợp tác ở cấp độ doanh nghiệp vừa và nhỏ, khởi nghiệp, kinh doanh mạo hiểm.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức các diễn đàn kinh doanh đặc thù ngành và các sự kiện kinh doanh khác một cách thường xuyên. Theo báo cáo chung, người đứng đầu lĩnh vực ngoại giao các bên cũng lưu ý tầm quan trọng của những nỗ lực phối hợp nhằm cải thiện môi trường đầu tư và sức hấp dẫn thị trường của nền kinh tế khu vực, cơ hội kinh doanh của các quốc gia Trung Á trên trường thế giới.

Các bộ trưởng lưu ý quan tâm đến việc tăng cường hơn nữa hợp tác phát triển tiềm năng vận chuyển và giao thông vận tải của các quốc gia Trung Á, cải thiện hệ thống giao thông và hậu cần của khu vực, thúc đẩy các sáng kiến chung để tạo ra các hành lang giao thông khu vực và quốc tế.

https://economictimes.indiatimes.com/news/politics-and-nation/india-proposes-joint-development-group-at-maiden-dialogue-with-c-asia-discuss-expansion-of-business-ties/articleshow/67514495.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục