Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đối đầu với Trung Quốc ở Sri Lanka với thương vụ cảng trị giá 700 triệu USD

Ấn Độ đối đầu với Trung Quốc ở Sri Lanka với thương vụ cảng trị giá 700 triệu USD

Các quan chức cho biết, một công ty Ấn Độ đã ký kết một thỏa thuận trị giá 700 triệu USD hôm thứ Năm để xây dựng một cảng container nước sâu chiến lược ở Sri Lanka, một động thái được coi là nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

05:22 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cơ quan quản lý cảng Sri Lanka (SLPA) cho biết, họ đã ký thỏa thuận với Tập đoàn Adani của Ấn Độ để xây dựng một cầu cảng hoàn toàn mới bên cạnh cầu cảng trị giá 500 triệu USD do Trung Quốc điều hành tại cảng ở thủ đô Colombo.

Trong một tuyên bố, SLPA cho biết: "Thỏa thuận trị giá hơn 700 triệu USD là khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất từ ​​trước đến nay vào lĩnh vực cảng biển của Sri Lanka".

Adani sẽ hợp tác với một tập đoàn địa phương, John Keells, và SLPA thuộc sở hữu của chính phủ Sri Lanka với tư cách là một đối tác thiểu số.

John Keells cho biết, họ sẽ sở hữu 34% cổ phần của công ty trong khi Adani sẽ giữ 51% cổ phần kiểm soát trong liên doanh có tên Cảng quốc tế  Tây Colombo (Colombo West International Terminal).

Cầu cảng container mới sẽ có chiều dài 1,4 km, sâu 20 mét và công suất hàng năm tiếp nhận 3,2 triệu container.

Công ty cho biết, giai đoạn đầu tiên của dự án với cầu cảng dài 600 mét sẽ được hoàn thành trong vòng hai năm. Cảng sẽ chuyển quyền sở hữu cho Sri Lanka sau 35 năm.

Các kế hoạch cho phép Ấn Độ vào cảng Colombo chiến lược đã có từ vài năm trước, nhưng kế hoạch  đã bị đổ bể vào tháng Hai khi công đoàn liên kết với liên minh cầm quyền phản đối việc trao cho New Delhi một cầu cảng được xây dựng một phần bên trong cảng.

Sau đó, chính phủ đã yêu cầu phía Ấn Độ xây dựng một cầu cảng mới hoàn toàn liền kề với Cảng Container Quốc tế Colombo (CICT) do Trung Quốc điều hành.

Colombo nằm ở Ấn Độ Dương giữa các trung tâm chính của Dubai và Singapore, điều này có nghĩa là tầm ảnh hưởng của cảng biển có sức theo đuổi rất lớn.

Hai tàu ngầm của Trung Quốc đã từng cập cảng CICT vào năm 2014, điều này làm dấy lên lo ngại ở Ấn Độ vốn coi nước láng giềng Sri Lanka nằm trong tầm ảnh hưởng của mình.

Kể từ đó, Sri Lanka đã từ chối cho phép thêm tàu ngầm Trung Quốc vào cảng.

Vào tháng 12 năm 2017, do không thể trả được khoản vay khổng lồ của Trung Quốc, Sri Lanka đã cho phép China Merchants Port Holdings tiếp quản cảng Hambantota phía Nam, nơi nằm giữa tuyến vận tải Đông-Tây nhộn nhịp nhất thế giới.

Thỏa thuận cho công ty Trung Quốc thuê đất 99 năm đã làm dấy lên lo ngại về việc Bắc Kinh sử dụng "bẫy nợ" để gây ảnh hưởng ở nước ngoài.

Ấn Độ và Mỹ cũng bày tỏ lo ngại việc Trung Quốc đứng chân ở Hambantota có thể mang lại cho Bắc Kinh lợi thế quân sự ở Ấn Độ Dương.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.livemint.com/news/india/india-counters-china-in-sri-lanka-with-700-million-largest-foreign-investment-port-deal-11633046975815.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục