Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ dự kiến đạt mức tăng trưởng GDP 6,5% trong năm 2023

Ấn Độ dự kiến đạt mức tăng trưởng GDP 6,5% trong năm 2023

V Anantha Nageswaran, cố vấn kinh tế trưởng của chính phủ Ấn Độ cho biết, Ấn Độ dự kiến đạt được mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội là 6,5% trong năm 2023

11:00 15-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu tại một sự kiện mang tên "Câu chuyện tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ tổ chức tại thành phố Coimbatore hôm 14/11, ông nói rằng các yếu tố như "bảng cân đối kế toán tốt hơn và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mang lại tài chính toàn diện" sẽ đảm bảo ổn định. tăng trưởng trung hạn.

Ông Nageswaran cho biết, tăng trưởng kinh tế ngắn hạn và tăng trưởng trung hạn sẽ ổn định. Tuy nhiên, sẽ có những thách thức sau năm 2030. Ông cho rằng những thách thức này cần phải được giải quyết.

Ông Nageswaran cho biết, cần phải có lực đẩy trong việc đảm bảo sức khỏe cộng đồng, giáo dục và phát triển kỹ năng cho người dân. Những người thuộc tầng lớp thấp hơn trong xã hội và thanh niên phải có khả năng tìm được việc làm. Ông cho rằng chất lượng quản trị cũng cần tiếp tục được cải thiện. Đồng thời, an ninh năng lượng cũng là một thách thức quan trọng.

Về phương diện tích cực, ông Nageswaran cho rằng, cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng của Ấn Độ đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng và các tổ chức doanh nghiệp đã ghi nhận sự cải thiện. Ông chỉ ra rằng sự phục hồi kinh tế sau Covid mà Ấn Độ đạt được tốt hơn so với các nước khác nhờ hiệu quả của việc tiêm chủng và cách tiếp cận thận trọng của chính phủ Ấn Độ đối với nền kinh tế.

Tốc độ tăng trưởng tiếp tục tăng và nhu cầu của người tiêu dùng đối với phương tiện chở khách ngày càng tăng. Ông cho biết lĩnh vực bất động sản cũng đang có đà phát triển.

Đầu tư của Ấn Độ vào cơ sở hạ tầng phía cung bao gồm xây dựng đường sá, sân bay và các hạng mục khác tạo ra sự thặng dư dẫn đến sự cân bằng bền vững. Ông nói thêm, tình trạng quá nóng của nền kinh tế thường xuất hiện sau mỗi 5 năm nhưng quá trình phục hồi sau đại dịch hiện nay dự kiến ​​​​sẽ kéo dài thêm một thập kỷ nữa.

Chỉ ra rằng cuộc cách mạng kỹ thuật số của Ấn Độ là một bước phát triển đáng kể, và nó đã mang lại sự hòa nhập tài chính và khả năng tiếp cận thị trường bình đẳng cho tất cả mọi người.

Về các lĩnh vực cần chú ý, ông cho rằng, việc kiếm tiền từ tài sản, luật lao động và chính sách đối với các doanh nghiệp thuộc khu vực công cần được đẩy nhanh tiến độ.

Moody's Investor Service đã cảnh báo rằng, Ấn Độ sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc nâng cao tiềm năng tăng trưởng dài hạn và tạo đủ việc làm nếu không có độ mở thương mại cao hơn. Mặc dù Ấn Độ đang ở vị thế tốt hơn so với các nền kinh tế Nam Á khác nhưng nước này vẫn cần thực hiện cải cách để tăng khả năng cạnh tranh xuất khẩu, điều này có thể gây khó khăn về mặt chính trị. Các biện pháp bảo hộ gần đây của Ấn Độ cũng đã hạn chế khả năng hướng tới xuất khẩu của nước này. Moody's nhấn mạnh rằng nếu không có độ mở thương mại cao hơn, Ấn Độ sẽ tiếp tục phải vật lộn với tăng trưởng dài hạn và tạo việc làm.

Theo khảo sát của cơ quan công nghiệp FICCI, ngành sản xuất của Ấn Độ đã cho thấy sự tăng trưởng trong quý hai của năm tài chính 2023-24 và dự kiến sẽ tiếp tục trong các quý tiếp theo. Cuộc khảo sát đã đánh giá hiệu quả hoạt động và cảm nhận của các nhà sản xuất ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó nhu cầu là trở ngại lớn. Tuy nhiên, triển vọng đầu tư trong tương lai đã được cải thiện, với hơn 57% số người được hỏi có kế hoạch đầu tư và mở rộng trong những tháng tới. Triển vọng tuyển dụng có vẻ ổn định, mặc dù một số lĩnh vực vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu lực lượng lao động có tay nghề cao. Hoạt động xuất khẩu cũng đã được cải thiện nhưng vẫn cần cải thiện hơn nữa.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục