Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Đức chuẩn bị tiến hành tập trận chung ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ấn Độ, Đức chuẩn bị tiến hành tập trận chung ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ấn Độ và Đức đang hợp tác về công nghệ cao dùng trong quân sự để phát triển hợp tác quốc phòng. Hai bên có kế hoạch thực hiện các cuộc tập trận quân sự chung ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thảo luận về các đề xuất và dự án công nghiệp quốc phòng tiềm năng. Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết của quan hệ đối tác quốc phòng chặt chẽ hơn và kết nối các ngành công nghiệp quốc phòng, đồng thời thảo luận về tình hình an ninh khu vực.

09:00 29-02-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Đức đã quyết tâm hợp tác chặt chẽ về công nghệ cao cho mục đích quân sự phù hợp với mục tiêu rộng hơn là phát triển hợp tác quốc phòng như một trụ cột chính của quan hệ đối tác chiến lược song phương. Các cách để tăng cường hơn nữa hợp tác chiến lược đã được nêu rõ tại cuộc họp của ủy ban quốc phòng cấp cao Ấn Độ-Đức được tổ chức tại Berlin hôm thứ Ba (27/2).

  Sau cuộc hội đàm, các quan chức cho biết, Ấn Độ và Đức chuẩn bị tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, phản ánh mối quan hệ quốc phòng ngày càng tăng giữa hai nước.

Phái đoàn Ấn Độ tại cuộc hội đàm do Bộ trưởng Quốc phòng Giridhar Aramane dẫn đầu trong khi phía Đức do Ngoại trưởng Bộ Quốc phòng Đức Benedikt Zimmer dẫn đầu.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết: “Cả hai bên đã thảo luận một loạt vấn đề an ninh và quốc phòng song phương, trong đó tập trung phát triển hợp tác quốc phòng như một trụ cột chính trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Ấn Độ và Đức”.

“Họ đã trao đổi quan điểm về tình hình an ninh khu vực, thảo luận về các cuộc tập trận chung có thể xảy ra với Đức ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và cân nhắc về các đề xuất và dự án công nghiệp quốc phòng tiềm năng.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết cả hai bên đều nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có quan hệ đối tác quốc phòng chặt chẽ hơn và kết nối các ngành công nghiệp quốc phòng của cả hai bên với nhau.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố: “Trọng tâm đặc biệt là sự hợp tác về công nghệ cao trong quốc phòng”.

Cuộc họp của ủy ban quốc phòng cấp cao diễn ra sau chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Đức Boris Pistorius tới Ấn Độ vào năm ngoái.

Ông Aramane cũng đã tương tác với tổ chức tư vấn nổi tiếng Viện Các vấn đề An ninh và Quốc tế Đức (Stiftung Wissenschaft und Politik) ở Berlin.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục