Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, EU nối lại các cuộc đàm phán thương mại tự do sau 9 năm

Ấn Độ, EU nối lại các cuộc đàm phán thương mại tự do sau 9 năm

Ấn Độ đã ký hai hiệp định thương mại tự do quan trọng trong năm nay - với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Australia - và đang đàm phán một thỏa thuận thương mại toàn diện với Vương quốc Anh, đối tác đã rời bỏ EU.

06:55 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và EU sẽ tái khởi động vòng đàm phán thương mại tự do chính thức đầu tiên vào ngày 27 tháng 6 tại New Delhi sau thời gian 9 năm, đồng thời tập trung giải quyết các thỏa thuận bảo hộ đầu tư và chỉ dẫn địa lý trong cuộc họp kéo dài 5 ngày, nhằm tăng gần gấp đôi thương mại song phương trong 5 năm từ mức 116 tỷ USD trong giai đoạn 2021-22.

Một tuyên bố cho biết hôm thứ Bảy (18/6) cho biết, sau cuộc họp giữa Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal và Phó chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis,  lịch trình của các cuộc đàm phán đã được xác định tại Brussels vào thứ Sáu, phía EU đã đồng ý khởi động độc lập Thỏa thuận Bảo hộ Đầu tư (IPA) và Thỏa thuận Chỉ dẫn Địa lý (GIs), và đồng thời hoàn thành cả ba thỏa thuận.

“Đây sẽ là một trong những FTA quan trọng nhất đối với Ấn Độ vì EU là đối tác thương mại lớn thứ hai sau Mỹ”. Thương mại hàng hóa Ấn Độ - EU đạt mức kỷ lục 116,36 tỷ USD trong giai đoạn 2021-22 với mức tăng trưởng hàng năm là 43,5%. Xuất khẩu của Ấn Độ sang EU đã tăng 57% trong giai đoạn 2021-22 lên 65 tỷ USD, với thặng dư thương mại cho Ấn Độ.

Mặc dù mục đích của IPA được đề xuất là cung cấp khuôn khổ pháp lý cho các khoản đầu tư xuyên biên giới nhằm nâng cao niềm tin của các nhà đầu tư, còn hiệp ước GI được kỳ vọng sẽ thiết lập một môi trường pháp lý minh bạch và có thể dự đoán được trong việc tạo thuận lợi cho thương mại các sản phẩm thuộc GI, bao gồm cả hàng thủ công và hàng nông sản.

Tuyên bố cho biết: “Cả hai bên đang hướng tới việc đàm phán song song cả ba thỏa thuận và ký kết đồng thời”. Vòng đàm phán đầu tiên cho cả ba hiệp định sẽ được tổ chức từ ngày 27 tháng 6 đến ngày 1 tháng 7 tại New Delhi.

Ấn Độ đã ký hai hiệp định thương mại tự do quan trọng trong năm nay - với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Australia - và đang đàm phán một thỏa thuận thương mại toàn diện với Vương quốc Anh.

Tờ Hinu Times đưa tin vào ngày 12/4 rằng, các cuộc đàm phán FTA giữa Ấn Độ và EU sẽ sớm bắt đầu sau khi họ hình thành một khuôn khổ cơ bản.

Tuyên bố nói rằng: "Cả hai đối tác hiện đang nối lại các cuộc đàm phán FTA sau khoảng 9 năm kể từ khi các cuộc đàm phán trước đó bị hoãn vào năm 2013 do sự khác biệt về phạm vi và kỳ vọng từ thỏa thuận". Khuôn khổ cơ bản của các cuộc đàm phán thương mại đã được đẩy nhanh sau khi một phái đoàn Ấn Độ do Bộ trưởng Thương mại BVR Subrahmanyam dẫn đầu đến thăm Brussels vào đầu tháng Tư.

Cuộc gặp của chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen với Thủ tướng Narendra Modi vào ngày 25 tháng 4 tại New Delhi và chuyến thăm châu Âu của ông Modi vào đầu tháng 5 đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại.

Sự phát triển này có ý nghĩa quan trọng vì các cuộc đàm phán thương mại Ấn Độ-EU đã bị tạm dừng vào năm 2013 do dòng chảy của các chuyên gia Ấn Độ và mức thuế cao đối với nông sản châu Âu. Tuy nhiên, sau Brexit, cả EU và Anh đều mong muốn nhanh chóng ký kết các thỏa thuận thương mại với Ấn Độ.

Vào ngày 2 tháng 4, sau khi ký kết Hiệp định Hợp tác kinh tế và thương mại Ấn Độ-Australia, ông Goyal cho biết, New Delhi đang triển khai các FTA với Anh, Canada, Israel, Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh và EU. Trong đó thỏa thuận với UAE đã được ký kết vào tháng 2.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/business/india-eu-set-to-resume-free-trade-talks-after-9-year-gap-101655583489758.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục