Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ - EU tiến hành đối thoại nhân quyền lần thứ 9

Ấn Độ - EU tiến hành đối thoại nhân quyền lần thứ 9

Ngày 12/4/2021, Bộ Ngoại giao Ấn Độ thông báo, Đối thoại Nhân quyền Ấn Độ - Liên minh châu Âu (EU) lần thứ 9 diễn ra tại New Delhi theo quyết định được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh Ấn Độ - EU lần thứ 15 vào tháng 7/2020.

04:25 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Với tư cách là hai nền dân chủ lớn nhất thế giới, Ấn Độ và EU đã nhắc lại cam kết của họ đối với nhân quyền.

Trong bối cảnh đó, hai bên nhấn mạnh tính phổ quát, không thể tách rời, phụ thuộc lẫn nhau và liên quan lẫn nhau của tất cả các quyền con người.

Tại Đối thoại, các đại biểu đã trao đổi quan điểm về việc tăng cường quyền con người, bao gồm cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội và văn hóa.

Hai bên đã thảo luận về các quyền dân sự và chính trị, tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng, trao quyền cho phụ nữ, quyền trẻ em, quyền của người thiểu số và các nhóm dễ bị tổn thương.

Cả EU và Ấn Độ đều bày tỏ sự cần thiết phải thúc đẩy sự tham gia nhiều hơn vào các vấn đề nhân quyền, dựa trên các luật và tiêu chuẩn nhân quyền được quốc tế công nhận.

Hai bên nhận thấy tầm quan trọng của việc tăng cường các cơ chế nhân quyền nhằm thúc đẩy quyền con người và vai trò của các tổ chức nhân quyền quốc gia, các nhà báo... trong vấn đề này.

EU nhắc lại phản đối hình phạt tử hình trong mọi trường hợp và không có ngoại lệ.

Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận về việc tăng cường hợp tác Ấn Độ - EU tại các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là tại Đại hội đồng Liên hợp quốc và Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC).

Về vấn đề này, phái đoàn Ấn Độ đề xuất tổ chức các cuộc trao đổi thường xuyên giữa các phái đoàn thường trực với LHQ có trụ sở tại Geneva (Thụy Sỹ).

Ấn Độ và EU nhắc lại cam kết đối với các nguyên tắc và giá trị chung về dân chủ, tự do, pháp quyền và tôn trọng nhân quyền. Cả hai bên đều mong đợi phiên bản tiếp theo của Đối thoại vào năm sau.

Đối thoại Nhân quyền do Vụ trưởng phụ trách Tây Âu, Bộ Ngoại giao Ấn Độ Sandeep Chakravorty và Đại sứ EU tại Ấn Độ Ugo Astuto đồng chủ trì.

(theo Europa)

Nguồn: https://baoquocte.vn/an-do-eu-tien-hanh-doi-thoai-nhan-quyen-lan-thu-9-142176.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục