Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, EU tổ chức đối thoại về hợp tác quốc phòng và an ninh

Ấn Độ, EU tổ chức đối thoại về hợp tác quốc phòng và an ninh

Ngày 7/5/2024, tại New Delhi, phái đoàn của Liên minh Châu Âu đã tổ chức hội thảo "Đường đến Schuman", các chuyên gia an ninh thảo luận về bối cảnh an ninh trong khu vực và các động lực đe dọa cũng như xác định các con đường hợp tác.

03:00 08-05-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong một bài đăng chính thức trên X, Đại sứ EU tại Ấn Độ, Herve Delphin, cho biết: “Sự kết nối an ninh ngày càng tăng giữa Liên minh châu Âu và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có nghĩa là hợp tác nhiều hơn với các đối tác châu Á, bao gồm cả Ấn Độ”.

Trước Diễn đàn Schuman tiếp theo sẽ được tổ chức tại Brussels vào cuối tháng 5/2024, hội thảo được tổ chức tại Delhi này đã quy tụ các chuyên gia an ninh châu Âu và Ấn Độ để trao đổi về bối cảnh an ninh trong khu vực và về quan điểm của EU và Ấn Độ trong việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh. các vấn đề quốc phòng và trong các lĩnh vực an ninh phi truyền thống.

Trong thông cáo của phái đoàn Eu cho biết, EU và Ấn Độ đã có những bước đi quan trọng trong những năm qua nhằm tăng cường hợp tác an ninh và quốc phòng, bao gồm chống khủng bố, an ninh mạng và hàng hải. Phái đoàn Liên minh Châu Âu cho biết, khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nói chung và Ấn Độ Dương nói riêng là những lĩnh vực quan trọng mà sự hợp tác này có thể được tăng cường hơn nữa.

Thông cáo cho biết, vào ngày 6 tháng 5, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Ấn Độ đã tổ chức sự kiện Đường tới Schuman với chủ đề 'Môi trường an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và vai trò của EU với tư cách là một chủ thể an ninh trong quan hệ đối tác/hợp tác với Ấn Độ', tập hợp các quan điểm an ninh nổi bật và các chuyên gia và học viên quốc phòng, các tổ chức nghiên cứu, học viện, nhà ngoại giao, quan chức chính phủ Ấn Độ và đại diện các nước thành viên EU.

Sáng kiến ​​này là một phần của các sự kiện "Đường tới Schuman" sẽ được đưa vào Diễn đàn An ninh và Quốc phòng Schuman phiên bản thứ hai, sẽ diễn ra tại Brussels vào ngày 28-29 tháng 5.

Hội thảo đã tạo nền tảng cho đối thoại, trao đổi quan điểm về các thách thức an ninh khu vực cụ thể, môi trường an ninh hàng hải và phát triển chính sách trong chiến lược hợp tác của EU trong Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Sáng kiến ​​Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Ấn Độ, hợp tác hàng hải EU-Ấn Độ, và các sáng kiến ​​khu vực nhằm giải quyết các vấn đề an ninh hàng hải quốc tế.

Theo thông cáo báo chí, hội thảo cũng giúp đánh giá những thách thức hiện tại và đang nổi lên ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời xác định các con đường hợp tác trong tương lai giữa Châu Âu (EU) và Ấn Độ.

Phiên thảo luận đầu tiên tập trung vào "Môi trường an ninh tổng thể ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: động lực và khả năng phát triển". Các thành viên tham gia hội thảo Phó Đô đốc Pradeep Chauhan, Tổng Giám đốc, Quỹ Hàng hải Quốc gia, Phó Đô đốc Girish Luthra, Thành viên Xuất sắc, Quỹ Nghiên cứu ORF; và Chuẩn tướng Rahul Bhonsle, Giám đốc Cơ quan Rủi ro An ninh Châu Á đã thảo luận về nguồn gốc và sự phát triển của khái niệm Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như khía cạnh địa chính trị hiện tại của nó và các chủ thể khác nhau hoạt động trong đó.

Trong phiên thảo luận thứ hai, các diễn giả đã thảo luận về "quan hệ đối tác và hợp tác an ninh EU-Ấn Độ, các cơ hội/hạn chế và cách Ấn Độ coi EU là một chủ thể an ninh".

Ba thành viên tham gia hội thảo IndrBagchi, Giám đốc điều hành, Trung tâm Ananta Aspen, Giáo sư Srikanth Kondapalli, Đại học Jawaharlal Nehru; và Swasti Rao, Phó thành viên, Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng Manohar Parrikar đã trao đổi về các lĩnh vực hội tụ hiện có và tiềm năng giữa EU và Ấn Độ trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng, trong bối cảnh song phương và đa phương.

Phiên bản thứ hai của Diễn đàn An ninh và Quốc phòng Schuman (Diễn đàn Schuman) sẽ diễn ra tại Brussels vào ngày 28-29 tháng 5 năm 2024. Nó sẽ quy tụ các đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU), các quốc gia Thành viên EU và các nước đối tác, quốc tế và các tổ chức khu vực, cũng như các viện nghiên cứu và học viện hàng đầu.

Diễn đàn nhằm mục đích tìm kiếm các con đường hợp tác về cách thức các mối quan hệ đối tác hòa bình, an ninh và quốc phòng đang diễn ra và tiềm năng có thể ứng phó với các mối đe dọa và thách thức an ninh chung cấp bách nhất, đồng thời góp phần vào hòa bình và an ninh toàn cầu cũng như duy trì trật tự và chủ nghĩa đa phương dựa trên luật lệ quốc tế. . Ấn Độ là một trong những đối tác quan trọng được mời tham dự Diễn đàn.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục