Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ giảm mua hơn một phần ba lượng dầu thô từ Ả Rập Xê Út

Ấn Độ giảm mua hơn một phần ba lượng dầu thô từ Ả Rập Xê Út

NEW DELHI: Vào tháng tới, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ sẽ giảm mua dầu từ Ả Rập Xê Út trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu trong nước suy yếu do sự hồi sinh của Covid-19, một phần nguyên nhân nhằm thu hút nguồn cung bên ngoài Trung Đông như một phần của động lực đa dạng hóa.

06:30 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn thạo tin cho biết, vào tháng 5, Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ thuộc sở hữu nhà nước (IOC) và ba nhà máy lọc dầu khác chỉ tìm kiếm 65% mức trung bình hàng tháng ước khoảng 15 triệu thùng từ Ả Rập Xê Út.

Động thái này diễn ra sau căng thẳng giữa Ấn Độ và Ả Rập Xê Út về lập trường diều hâu của quốc vương nước này về việc thúc đẩy sản xuất để hạ nhiệt giá.

Vì Ả Rập Xê Út phớt lờ lời kêu gọi dỡ bỏ hạn chế sản lượng, chính phủ Ấn Độ tháng trước đã yêu cầu các nhà máy lọc dầu nhà nước tìm kiếm các nguồn bên ngoài Trung Đông.

Các nguồn tin cho biết, IOC và các nhà máy lọc dầu khác của nhà nước đang tìm cách mua thêm dầu từ thị trường giao ngay hoặc thị trường hiện tại thay vì dựa vào các hợp đồng có thời hạn hoặc số lượng cố định với Ả Rập Xê Út và các quốc gia khác thuộc tổ chức dầu mỏ OPEC.

Như là một phần của nỗ lực nói trên, trong những tuần gần đây, Ấn Độ đã mua dầu thô mới từ Guyana đến Na Uy.

Ngoài việc Mỹ cũng đang được khuyến khích tăng mua , họ cho biết thêm, IOC đã đề xuất một cuộc đấu thầu giao ngay nhằm tìm kiếm dầu thô từ Tây Phi, Mỹ và Canada.

Nhập khẩu dầu thô từ các nước OPEC giảm xuống còn 74,4% tổng lượng nhập khẩu trong thời gian từ tháng 4 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021 so với mức 79,6% của cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 2, Ấn Độ, quốc gia đã nhập khẩu 85% nhu cầu dầu, đã chứng kiến giá xăng và dầu diesel kỷ lục, gây thêm gánh nặng cho nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Bộ trưởng Dầu mỏ Dharmendra Pradhan liên tục kêu gọi OPEC và các đồng minh gọi là OPEC +, bơm thêm dầu thô để ngăn giá tăng quá cao. Nhưng Ả Rập Xê Út đã không đáp lại yêu cầu và thay vào đó yêu cầu New Delhi sử dụng dầu rẻ hơn mà họ đã mua và tích trữ khi giá dầu giảm mạnh một năm trở lại đây.

Mua dầu từ Ả Rập Xê Út giảm trong tháng Giêng và tháng Hai năm nay trong khi nhập khẩu của Mỹ tăng hơn gấp đôi, họ cho biết thêm rằng, Mỹ đã vượt qua Ả Rập Xê Út trở thành nhà cung cấp lớn thứ hai của Ấn Độ vào tháng Hai. Iraq tiếp tục là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Ấn Độ.

Các nguồn tin cho biết, do liên quan đến phục hồi kinh tế tương đối yếu bởi các biện pháp đóng cửa cục bộ được áp dụng để hạn chế sự lây lan của đại dịch nên nhu cầu dầu trong tháng 5 cũng suy giảm.

Ấn Độ, nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, hy vọng sẽ sử dụng sức mạnh của thị trường để thay đổi các điều khoản cam kết với các nhà cung cấp lớn.

Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các nhà máy lọc dầu của nhà nước xem xét lại các hợp đồng mua dầu thô từ quốc gia Trung Đông này và đàm phán các điều khoản có lợi hơn.

Đầu tiên, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ sẽ tìm cách giảm số lượng mua thông qua các hợp đồng có thời hạn và thay vào đó mua nhiều hơn từ thị trường giao ngay hoặc thị trường hiện tại.

Mua từ thị trường giao ngay sẽ đảm bảo rằng Ấn Độ có thể tận dụng lợi thế của việc giảm giá vào bất kỳ ngày nào và đặt trước số lượng.

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã tăng lượng mua giao ngay từ 20% trong một thập kỷ trở lại đây lên mức 30-35% tổng lượng dầu mua hiện nay.

Tuy nhiên, do gần gũi về mặt địa lý, Trung Đông có thể cung cấp hàng hóa trong thời gian ngắn hơn và giá cước thấp.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/india-to-buy-one-third-less-oil-from-saudi-arabia/articleshow/81932465.cms

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục