Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Hàn Quốc ký 6 hiệp ước; đẩy mạnh hợp tác cơ sở hạ tầng, chống tội phạm toàn cầu

Ấn Độ, Hàn Quốc ký 6 hiệp ước; đẩy mạnh hợp tác cơ sở hạ tầng, chống tội phạm toàn cầu

Thủ tướng Ấn Độ Modi có chuyến thăm hai ngày tới Hàn Quốc để tăng cường mối quan hệ chiến lược của Ấn Độ, lễ đón đã diễn ra chính thức tại Nhà Xanh.

04:57 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 23/2/2019, trong chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Hàn Quốc, hai nước đã ký sáu thỏa thuận tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng, bao gồm phát triển cơ sở hạ tầng, truyền thông, khởi nghiệp và chống tội phạm xuyên biên giới và quốc tế.

Ông Modi có chuyến thăm hai ngày tới Hàn Quốc nhằm tăng cường mối quan hệ chiến lược song phương. Lễ đón chính thức diễn ra tại Nhà Xanh, Văn phòng điều hành và nơi ở chính thức của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ông Modi cũng gặp Đệ nhất phu nhân Kim Jung-sook.

Lãnh đạo hai nước đã ký kết Bản ghi nhớ (MoU) sau các cuộc đàm phán "mang tính xây dựng" về tăng cường hợp tác song phương trong một số lĩnh vực bao gồm thương mại, đầu tư, quốc phòng và an ninh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) Raveesh Kumar cho biết, 6 văn kiện đã được ký kết / trao đổi về hợp tác truyền thông, khởi nghiệp, an ninh và các lĩnh vực khác dưới sự chứng kiến của hai nhà lãnh đạo.

Trước đó, MEA cho biết, có tổng cộng 7 văn kiện đã được ký kết / trao đổi. Tuy nhiên, sau đó lại nói chỉ có 6 thỏa thuận đã được ký kết.

Một MoU giữa Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc và Bộ Nội vụ Ấn Độ được ký kết nhằm tăng cường hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật của hai nước và chống tội phạm xuyên biên giới và quốc tế.

Một thỏa thuận khác đã được ký kết để phát hành một con tem chung nhằm kỷ niệm Công chúa Suriratna (Nữ hoàng Hur Hwang-ok), vị công chúa huyền thoại của Ayodhya, người đã đến Hàn Quốc vào năm 48 sau Công nguyên và kết hôn với vua Kim-Suro. Rất nhiều người Hàn Quốc cho rằng tổ tiên của họ là công chúa huyền thoại này.

Hai bên cũng đã ký thỏa thuận tiếp tục hoạt động của Tổ chức Korea Plus, tạo điều kiện đầu tư cho các công ty Hàn Quốc tại Ấn Độ. Korea Plus đã được hoạt động vào tháng 6 năm 2016, và bao gồm đại diện của Bộ Công nghiệp Hàn Quốc, Bộ Thương mại và năng lượng Hàn Quốc, Cơ quan Xúc tiến và đầu tư thương mại Hàn Quốc (KOTRA) và quỹ Đầu tư Ấn Độ.

Hai nước sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa các công ty khởi nghiệp và thành lập Trung tâm Khởi nghiệp Hàn Quốc (KSC) tại Ấn Độ để thương mại hóa các ý tưởng, công nghệ và thiết kế của các công ty khởi nghiệp.

Tập đoàn Phát thanh truyền hình Hàn Quốc (KBS) và hãng Prasar Bharti đã đồng ý tạo điều kiện phát sóng kênh DD India tại Hàn Quốc và kênh KBS World ở Ấn Độ.

Một MoU khác đã được ký giữa Cơ quan Đường cao tốc quốc gia Ấn Độ và Tập đoàn Đường cao tốc Hàn Quốc để thúc đẩy hợp tác song phương trong các dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và đường bộ của Ấn Độ, và tạo điều kiện trao đổi kiến thức kỹ thuật và thể chế trong lĩnh vực đường bộ và giao thông.

Ông Modi đến thăm Hàn Quốc theo lời mời của Tổng thống Moon. Đây là chuyến thăm thứ hai của ông tới Hàn Quốc kể từ năm 2015 và là cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với tổng thống Hàn Quốc.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/politics-and-nation/india-south-korea-sign-7-pacts-to-step-up-cooperation-in-infrastructure-combating-global-crime/articleshow/68108448.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục