Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ hiện là nền kinh tế 3,1 nghìn tỷ USD

Ấn Độ hiện là nền kinh tế 3,1 nghìn tỷ USD

NEW DELHI: Nền kinh tế Ấn Độ được dự báo sẽ tăng trưởng 9,2% trong năm tài chính hiện tại được thúc đẩy bởi khu vực nông nghiệp phát triển mạnh mẽ và tăng cường phục hồi trong lĩnh vực sản xuất, xây dựng và dịch vụ, nhưng làn sóng Covid thứ ba có thể ảnh hưởng đến việc mở rộng trong những tháng tới.

05:58 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nếu đạt được mức tăng trưởng 9,2% thì đây sẽ là mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 1988-1989 khi nền kinh tế mở rộng 9,6%. Theo phương pháp mới, và dữ liệu khả dụng trong 17 năm, đây sẽ là sự mở rộng nhanh nhất.

GDP danh nghĩa (bao gồm cả lạm phát) ước tính là 17,6%. Quy mô của nền kinh tế tính theo giá hiện hành tính theo USD được ước tính là 3,1 nghìn tỷ USD.

Theo Ngân hàng Thế giới, GPD của Ấn Độ tính theo đồng USD hiện tại đã tăng lên 2,9 nghìn tỷ USD vào năm 2019 trước khi giảm xuống 2,7 nghìn tỷ USD vào năm 2020 do tác động của đại dịch Covid.

Tốc độ tăng trưởng này cũng sẽ giúp Ấn Độ giữ được danh hiệu nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất trên thế giới. Nền kinh tế đã phục hồi sau tác động nặng nề của việc đóng cửa nghiêm ngặt nhất được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, dẫn đến mức giảm kỷ lục 24,4% trong quý 6 năm 2020-21.

Ước tính GDP của Văn phòng Thống kê Quốc gia (NSO), thấp hơn một chút so với Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI), đã dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng 9,5%. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng kỳ vọng Ấn Độ sẽ mở rộng theo những lộ trình tương tự.

Nhưng làn sóng thứ ba của đại dịch với biến thể Omicron đã phủ bóng đen lên sự tăng trưởng và sức mạnh của sự phục hồi.

Một số nhà kinh tế đã tăng dự đoán tăng trưởng GDP cả năm và hy vọng các biện pháp hạn chế được các bang công bố sẽ có tác động đến các doanh nghiệp và tăng trưởng trong những tháng tới.

NSO cũng cảnh báo rằng, ước tính tăng trưởng GDP 9,2% trước đây không tính đến một số yếu tố và tác động của các biện pháp của chính phủ có thể dẫn đến việc sửa đổi.

Trong tuyên bố NSO cho biết: "Tuy nhiên, đây là những dự báo ban đầu cho giai đoạn 2021-2022. Kết quả thực tế của các chỉ số khác nhau, thu thuế thực tế và chi tiêu trợ cấp phát sinh trong những tháng tiếp theo, các biện pháp cứu trợ mới cho các lĩnh vực dễ bị tổn thương (chẳng hạn như cung cấp ngũ cốc lương thực miễn phí hiện đã được mở rộng đến tháng 3 năm 2022), và các biện pháp khác, nếu có, do chính phủ thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến các sửa đổi tiếp theo của các ước tính này”.

Madan Sabnavis, kinh tế trưởng tại Bank of Baroda, cho biết: “Ước tính không tính đến tác động của Covid và do đó có thể có xu hướng giảm trừ đối với con số này.

"Dựa trên con số này, RBI có thể sẽ giữ nguyên lập trường trước đó và không sửa đổi bất kỳ tỷ giá nào. Trên thực tế, lập trường nới lỏng  sẽ tiếp tục và việc tăng tỷ lệ mua lại đảo ngược sẽ bị trì hoãn. Khả năng phong tỏa sẽ đảm bảo rằng một chính sách thanh khoản dễ dàng được theo đuổi trừ khi con số lạm phát được công bố rất cao, điều này có vẻ không khả thi ”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/india-is-now-a-3-1-trillion-economy/articleshow/88761957.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục