Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Hy Lạp nâng cấp quan hệ

Ấn Độ, Hy Lạp nâng cấp quan hệ

Ngay sau khi tham dự Hội nghị cấp cao nhóm BRICS, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lập tức có chuyến công du tới Hy Lạp. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai nước quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược.

09:00 30-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mở rộng hợp tác song phương

Ấn Độ và Hy Lạp đã nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ đối tác chiến lược. Sự đồng thuận này được đưa ra khi Thủ tướng Ấn Độ Modi thăm quốc gia châu Âu này theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Kyriakos Mitsotakis. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ tới Hy Lạp sau bốn thập kỷ. Tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp cấp cao Ấn Độ-Hy Lạp cho hay, hai Thủ tướng đã đồng ý mở rộng hợp tác song phương trong các lĩnh vực chính trị, an ninh và kinh tế.

Hai Thủ tướng cũng chỉ đạo rằng cả hai bên cần nỗ lực để tăng gấp đôi thương mại song phương vào năm 2030. Thương mại hai chiều đã tăng từ 507 triệu USD năm 2016 lên 1,94 tỷ USD giai đoạn 2022-2023. Tuyên bố chung còn cho hay, Thủ tướng Modi và Thủ tướng Mitsotakis đều nhất trí sớm hoàn tất thỏa thuận hợp tác di chuyển và di cư, theo đó tạo điều kiện cho lực lượng lao động hai nước. Những năm qua, Hy Lạp đã nỗ lực khôi phục quan hệ với Ấn Độ trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) ngày càng gắn bó với New Delhi. Hợp tác quốc phòng và các cuộc tập trận chung giữa hai nước đều ghi nhận theo cấp số cộng.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Hy Lạp vốn đã được thiết lập từ thời xa xưa. Giao lưu văn hóa giữa Ấn Độ và Hy Lạp đã diễn ra trong khoảng 10 thế kỷ. Sự gặp gỡ giữa hai nền văn hóa Ấn Độ và Hy Lạp vào thời cổ đại đã để lại cho thế giới nhiều di sản tinh thần có giá trị gồm tư tưởng, triết học, tôn giáo, thiên văn và mỹ thuật.

Phối hợp trong những vấn đề quốc tế

Trong cuộc họp báo chung với ông Kyriakos Mitsotakis, Thủ tướng Narendra Modi nhấn mạnh rằng, mặc dù chuyến thăm của ông là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ tới Hy Lạp trong suốt 40 năm qua, nhưng độ sâu cũng như sự gắn kết trong quan hệ giữa hai nước vẫn không hề suy giảm. Theo Thủ tướng Ấn Độ, hai nước sẽ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược bằng cách mở rộng hợp tác về quốc phòng, an ninh, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, giáo dục, công nghệ mới… Trong lĩnh vực quốc phòng, Thủ tướng Narendra Modi cho biết, cả hai bên đã đồng ý thúc đẩy các ngành công nghiệp quốc phòng và quan hệ quân sự giữa hai nước.

Về phần mình, Thủ tướng Hy Lạp mô tả cuộc gặp của ông với người đồng cấp Ấn Độ là một khởi đầu mới trong quan hệ song phương và rằng cả hai bên đều sẵn sàng sát cánh cùng nhau trên con đường vượt qua những thách thức hiện tại, đặc biệt là vào thời điểm bất ổn quốc tế và cuộc xung đột ở Ukraine, những sự kiện khiến việc duy trì Hiến chương LHQ càng trở nên cấp thiết hơn. Theo Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis, Ấn Độ và Hy Lạp thống nhất trong việc duy trì an ninh hàng hải và về sự cần thiết phải tuân thủ Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng trước những lo ngại về tình hình ở đông Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Về vấn đề Ukraine, hai nhà lãnh đạo của Ấn Độ và Hy Lạp đều ủng hộ các biện pháp ngoại giao và đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và cả hai bên đều có “sự phối hợp tuyệt vời” về các vấn đề địa-chính trị, toàn cầu và khu vực, bao gồm cả Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các vấn đề khu vực và đa phương, bao gồm EU và Địa Trung Hải, đồng thời kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Thủ tướng Narendra Modi bày tỏ chia buồn trước những thiệt hại về người trong vụ cháy rừng tàn khốc ở Hy Lạp, trong khi Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis chúc mừng về sự thành công của sứ mệnh tàu vũ trụ Chandrayaan-3 của Ấn Độ hạ cánh thành công trên bề mặt Mặt trăng.

https://nhandan.vn/an-do-hy-lap-nang-cap-quan-he-post769635.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục