Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ hy vọng đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ

Ấn Độ hy vọng đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, Ấn Độ muốn đạt được một thỏa thuận thương mại với Mỹ bất chấp lập trường cứng rắn của Chính quyền ông về vấn đề này.

06:21 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông Trump muốn ngăn chặn các khoản trợ cấp mà các nền kinh tế đang phát triển như Ấn Độ và Trung Quốc đã nhận được, bởi vì ông muốn nước Mỹ - quốc gia mà ông coi là một nước đang phát triển - phát triển nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Ông Trump thường cáo buộc Ấn Độ áp thuế 100% đối với các mặt hàng của Mỹ.

"Thành thật mà nói, tôi sẽ nói với bạn, Ấn Độ đã gọi cho chúng tôi vào mấy hôm trước. Họ nói rằng, họ muốn bắt đầu thực hiện một thỏa thuận thương mại, lần đầu tiên", ông Trump nói mà không nhắc cụ thể đến ai.

Ông Trump nói với những người ủng hộ vào ngày 7/9/2018 tại một cuộc họp Ủy ban gây quỹ chung, ở Sioux Falls ở Nam Dakota rằng: "Họ sẽ không bàn về nó với chính quyền trước. Họ rất hài lòng với điều đó".

Ông Trump cho biết, đại diện thương mại do Bob Lighthizer (Đại diện Thương mại Hoa Kỳ) đứng đầu là rất cứng rắn, thông minh và xuất sắc.

"Chúng tôi có những người rất tài năng. Họ nói,"Tại sao anh gọi?" Bởi vì Tổng thống Trump. Tôi sẽ chờ một chút. Chúng tôi sẽ - giống như họ muốn làm điều đó". ông Trump nói, mà không đưa ra chi tiết.

Mỹ và Nhật Bản cũng đã bắt đầu thảo luận về thương mại.

Ông Trump nói rằng, ông đã trở thành bạn bè với các nhà lãnh đạo nước ngoài bao gồm Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

"Thực tế, mỗi lần một nhà lãnh đạo nước ngoài đến thăm tôi, cho dù đó là ông Abe của Nhật Bản, hay là ông Modi của Ấn Độ, tôi đã trở thành bạn với tất cả họ".

Ông Trump nói rằng: "Bạn biết đấy, một số trong số họ là những mối quan hệ khó khăn, bởi vì họ đã thực sự được lợi từ đất nước của chúng tôi trong nhiều thập kỷ qua. Nhưng tôi thân thiện. Họ tôn trọng tôi. Tôi tôn trọng họ. Họ tôn trọng đất nước của chúng tôi một lần nữa".

Khi đề cập đến những con số GDP mới nhất, ông Trump nói rằng, "hãy nghĩ về điều này. Một điểm trong GDP, khi tôi bắt đầu nhiệm kỳ, nó đã giảm xuống mức thấp. Phục hồi kinh tế dưới thời Obâm là thấp nhất kể từ cuộc Đại suy thoái, nó rất thấp. Chính như thế. Nó thật khủng khiếp. Và tôi thậm chí không đụng đến nó. Nó thật khủng khiếp".

"Chúng tôi có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc. Những gì đã xảy ra như phép màu, nhưng họ vẫn chưa thấy kỳ tích. Kỳ tích sẽ bắt đầu, bởi vì bây giờ chúng tôi đang chuẩn bị tốt mọi thứ", ông Trump nói.

Nếu các nước như Ấn Độ và Trung Quốc có thể phát triển với tốc độ nhanh, thì tại sao không phải là Mỹ?

Ông Trump cho biết: “Tôi đã nói, “Các ông đã xác định một thỏa thuận thương mại. Trong khi Ấn Độ có 6%, 7%, 8%, trong khi Trung Quốc từng có 11%, 12%, và khi họ ở mức 6 hay 7%, thì họ cảm thấy tồi tệ. Và tôi nói rằng, “làm thế nào chúng ta có 1%?” Vâng, đó là vấn đề kích thước. Và tôi nói, “Thật sao? Vâng, Trung Quốc lớn hơn chúng ta và Ấn Độ có 1,5 tỷ người. Làm thế nào họ ở mức 10%và 11%?” Vâng, họ không thể trả lời nó”.

"Họ có thể ở mức 11% và chúng tôi đang ở mức 1%, và họ đang nói, ồ, điều đó thật tuyệt. Không, không, chúng tôi có nhiều tiềm năng hơn bất kỳ quốc gia nào khác", ông Trump nói.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/india/india-wants-trade-deal-with-us-claims-donald-trump/articleshow/65764076.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục